Đêm thứ hai DIFF 2018: Truyền tải thông điệp kết nối hòa bình

.

Đêm thứ hai Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2018 có chủ đề “Nhịp cầu thời gian” với màn trình diễn mang đậm tính nghệ thuật của hai đội Pháp và Mỹ tiếp tục thắp sáng bầu trời Đà Nẵng và mặt nước sông Hàn vào tối 26-5.

Hình ảnh những bông pháo hoa hòa quyện vào nhau hay tạo hình mặt cười xuất hiện liên tục trong các phần thi như muốn truyền tải thông điệp về hòa bình, hữu nghị và gắn kết.

Đến dự đêm thi thứ hai DIFF 2018 có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Màn trình diễn ấn tượng của đội Mỹ trong đêm thứ hai DIFF 2018.  											     Ảnh: KIM LIÊN
Màn trình diễn ấn tượng của đội Mỹ trong đêm thứ hai DIFF 2018. Ảnh: KIM LIÊN

Khúc tự tình bên dòng sông Hàn

Với sức hút của hai “ông lớn” trong nền công nghiệp pháo hoa thế giới, tất cả khu vực khán đài của DIFF 2018 trong đêm 26-5 được phủ kín bởi lượng khán giả đông đảo. Trên cầu Sông Hàn hay dọc bờ sông đường Trần Hưng Đạo, người dân và khách du lịch tập trung đông đúc để chờ đợi giờ phút khai hỏa những màn trình diễn pháo hoa đỉnh cao.

Đội Feerie (Pháp) mở màn phần trình diễn bằng những bản nhạc ballad lãng mạn, dặt dìu và đầy chất thơ của 40-50 năm về trước. Những bông pháo hoa như điệu vũ uyển chuyển, tinh tế liên tục lướt trên mặt nước sông Hàn, dẫn dắt người xem bước vào một chuyến tàu du hành ngược về quá khứ đến hiện tại và hướng tới tương lai đầy tươi sáng.

Chút âm nhạc sôi động ở giữa phần thi như điểm xuyến thêm nét cảm xúc để khán giả thăng hoa cùng những “người nghệ sĩ” đang điều khiển dàn pháo ở bên kia bờ sông. Trong suốt 20 phút trình diễn, các nhạc phẩm được đội Feerie (Pháp) sử dụng đã nhiều lần nhắc đến chữ “friend” (tình bạn). Đặc biệt, khi những giai điệu đầu tiên của ca khúc kinh điển “Were are the world” vang lên cũng chính là lúc cảm xúc của người xem được đẩy tới cao trào.

Khác với đội Pháp đậm chất lãng mạn, hào hoa và lịch lãm, đội Atlas PyroVision (Mỹ) với âm nhạc mang đậm màu sắc điện ảnh lúc mạnh mẽ, dồn dập, khi lại dịu dàng, sâu lắng đã làm nên một “bộ phim thời gian” đầy lôi cuốn.

Ở đó, khán giả được dẫn dắt qua từng cung bậc cảm xúc một cách tài tình và khéo léo, có cả niềm vui rộn rã xen lẫn chút tự tình đầy quyến rũ và ma mị. Những bông pháo hoa của đội Mỹ bắn ra phong phú về tạo dáng, đa dạng về màu sắc đã dệt nên một bầu trời Đà Nẵng lung linh, huyền diệu và rực rỡ.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Pháp. 			               Ảnh: MINH TRÍ
Màn trình diễn pháo hoa của đội Pháp. Ảnh: MINH TRÍ

Không phải ngẫu nhiên mà trong phần thi của hai đội Pháp - Mỹ xuất hiện nhiều lần hình ảnh mặt cười, 5 vòng tròn pháo hoa hòa quyện vào nhau. Đó chính là ẩn ý để hai đội truyền tải thông điệp về hòa bình, kết nối và hàn gắn giữa các dân tộc trên thế giới cùng hướng tới khát vọng độc lập, tự do khi cùng hội ngộ trong một đêm diễn ấn tượng.

Chủ đề “Nhịp cầu thời gian” đã được 2 đội thể hiện thành công thông qua sự kết hợp tài tình và khéo léo giữa âm nhạc và kỹ thuật trình diễn ấn tượng. Hình tượng những cây cầu được dệt nên bởi pháo hoa in dấu liên tục trên bầu trời Đà Nẵng.

Đó là những cây cầu nổi tiếng, là nơi chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử, cũng là biểu tượng của mỗi địa phương, quốc gia trường tồn qua thời gian, như một gạch nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Cả hai đội kết thúc phần trình diễn trong tràng pháo tay kéo dài không ngớt của khán giả, đồng thời khép lại đêm thi thứ 2 thành công tốt đẹp.

Bày tỏ sự phấn khích sau khi tận mắt chứng kiến màn trình diễn của đội Pháp và Mỹ, chị Võ Thị Hương Lan (du khách Hà Nội) chia sẻ: “Thật tuyệt vời! Trước đây tôi đã xem pháo hoa trên truyền hình nhiều lần, nhưng đến khi xem trực tiếp mới thấy khác biệt. Sẽ rất khó quên cái cảm giác được ngồi trên khán đài, nghe tiếng nhạc du dương và chiêm ngưỡng những màn pháo hoa mãn nhãn”. Chị Lan đặc biệt ấn tượng với đội Mỹ vì những kỹ thuật bắn chuyên nghiệp, các loạt pháo tung ra đầy màu sắc, có độ phủ bầu trời rộng và cao.

Dưới góc nhìn của một người làm nghệ thuật, nhiếp ảnh gia Đinh Lơ thán phục trước màn trình diễn của 2 đội.

“Đêm thi thứ 2 này, chúng ta không chỉ xem pháo hoa mà còn được thưởng thức những bản nhạc rất hay. Theo đánh giá của riêng tôi, đội Mỹ vẫn nổi trội hơn. Đội Mỹ với sắc màu thanh thoát, nhẹ nhàng, uyển chuyển hòa quyện trong tiếng nhạc du dương trầm, bổng.

Khi thì thầm, lúc mạnh mẽ dẫn lối người xem vào không gian trữ tình sâu lắng. Xem pháo hoa mà cứ ngỡ như đang tự tình với người yêu bên ven sông Hàn thơ mộng. Cá nhân tôi cho rằng Mỹ sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch của DIFF năm nay”.

Đêm thứ hai DIFF 2018 thu hút đông đảo người dân, du khách. 	             Ảnh: Xuân Sơn
Đêm thứ hai DIFF 2018 thu hút đông đảo người dân, du khách. Ảnh: Xuân Sơn

Vẫn còn những tồn tại cần khắc phục

Để bảo đảm an ninh, an toàn, bình ổn thị trường trước, trong và sau đêm thi thứ 2 của DIFF 2018, lực lượng Quản lý thị trường, UBND các quận Hải Châu, Sơn Trà đã điều động lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên rà soát, kiểm tra cũng như đứng chốt chặn tại các địa điểm gần khu vực khán đài.

Từ chiều 26-5, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà tiến hành chốt chặn từ cầu Sông Hàn đến khách sạn Mimosa (đường Trần Hưng Đạo) để bảo đảm trật tự đô thị và nhắc nhở người dân không để bàn, ghế, bạt… nhằm giữ chỗ rồi sau đó cho thuê lại, thu tiền. Nhờ lập hàng rào chốt chặn tốt, nên hàng rong không tràn vào khu vực gần khán đài xem pháo hoa như đêm thi trước.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhưng trong tối 26-5, tại địa bàn quận Sơn Trà, tiếp tục xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe máy không phép và thu tiền giữ xe từ 10.000 - 15.000 đồng/lượt xe, cao gấp 2-3 lần so với quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đoạn cuối đường Chu Huy Mân đến nút giao thông Ngô Thì Hiệu – Lê Đức Thọ có nhiều điểm trông giữ xe phát sinh, nhưng không có lực lượng chức năng đến cắm bảng niêm yết giá và quản lý, kiểm soát giá.

Người gửi xe máy tại các điểm này bị thu tiền với giá vé là 10.000 đồng/lượt. Ở khu vực đường gom của đường Ngô Quyền đoạn từ Trường tiểu học Tiểu La cơ sở 2 đến đường An Đồn cũng xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe phát sinh. Khi phóng viên và nhiều người dân đưa xe máy vào gửi ở đây, đã bị thu tiền 15.000 đồng/xe.

Đáng nói là trước đó, trong đêm khai mạc DIFF 2018 vào tối 30-4, trên địa bàn quận Sơn Trà có đến 180 điểm trông giữ xe cho khách xem pháo hoa, trong đó, 105 điểm có đăng ký, phát sinh 75 điểm. Người dân đã phản ánh qua đường dây nóng về một số điểm giữ xe máy tăng giá vé đến 10.000 đồng/lượt, cao hơn quy định.

Mặc dù các phường đã kiểm tra và nhắc nhở, nhưng trong đêm thi thứ 2 tại một số khu vực bờ sông như: khu đất dự án Olalani, công trường thi công dự án bến du thuyền Marina Complex và lân cận cầu Thuận Phước, nhiều hộ vẫn trải bạt, đặt bàn ghế cho thuê chỗ ngồi. Rải rác có một số gia đình, nhóm bạn trẻ đến thuê chỗ ngồi với giá từ 20.000-30.000 đồng/người.

Tại khu vực gần cầu Thuận Phước, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã phải bố trí nhiều tổ cán bộ, chiến sĩ túc trực, vận động và ngăn cản, không cho các nhóm người dân và du khách xuống các ghe, thuyền xem pháo hoa; đồng thời, nhắc nhở, kêu gọi các ghe, thuyền chở người vào bờ.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn

Trong đêm 26-5, nhiều khán giả đánh giá cao các tiết mục nghệ thuật sôi động, dàn dựng công phu và hoành tráng. Mở đầu là các tiết mục ca múa, nhảy flashmob về đề tài tuổi trẻ của các nghệ sĩ Nhà hát Trưng Vương và các bạn trẻ quận Hải Châu, đem lại một không khí sôi động ngay trước giờ pháo hoa khai hỏa.

Sự xuất hiện của ca sĩ Ngọc Anh với ca khúc “Mái đình làng biển”, Vũ Cát Tường với “Ngày hôm qua” hay “Xin chào, xin chào” do ca sĩ Quốc Thiên và vũ đoàn Hoàng Thông thể hiện đã khắc họa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam giàu truyền thống nhưng cũng đậm chất hiện đại, cởi mở và trẻ trung.

 Đặc biệt, để chào đón đội thi Feerie đại diện cho nước Pháp, ca sĩ Đoan Trang cùng nhóm múa đã tái hiện hình ảnh nước Pháp tràn ngập tình yêu trong liên khúc nhạc Pháp gồm các ca khúc bất hủ như “La vie en rose”, “Bang bang”, “Paroles”.

Khánh Hòa

Khánh Hòa – Hoàng Hiệp - Khang Ninh

;
.
.
.
.
.
.