VỤ NGƯỜI TRUNG QUỐC THUYẾT MINH SAI LỆCH VỀ VĂN HÓA, LỊCH SỬ VIỆT NAM

Xử phạt hướng dẫn viên không quản lý khách

.

Ngày 3-4, Sở Du lịch thành phố cho biết, đã xử phạt hướng dẫn viên (tiếng Trung) Trần A Hùng số tiền 12,5 triệu đồng vì không quản lý khách du lịch để cho một người phụ nữ Trung Quốc thuyết minh sai lệch về văn hóa, lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng và bị quay clip đưa lên mạng xã hội vào tối 28-2-2018.

Theo xác minh của Sở Du lịch, người phụ nữ thuyết minh cho khách Trung Quốc (trong clip) có tên là Wang JiHong (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, số hộ chiếu E49119390), được Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Eviva tại Đà Nẵng bảo lãnh gia hạn tạm trú đến ngày 23-3-2018 với mục đích du lịch. Ngày 26-2-2018, bà Wang JiHong có lời thuyết minh sai lệch về lịch sử và văn hóa Việt Nam cho nhóm khách gồm 4 người. Bà Wang JiHong đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ ngày 2-3-2018.

Căn cứ kết quả xác minh, ngày 22-3, Sở Du lịch đã có công văn đề nghị Công an thành phố xử lý Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Eviva tại Đà Nẵng về hành vi không thực hiện đúng trách nhiệm của đơn vị bảo lãnh nhập cảnh người nước ngoài.

Đồng thời, có văn bản đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an đưa trường hợp bà Wang JiHong vào diện chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam và xem xét lại việc thực hiện bảo lãnh nhập cảnh cho khách du lịch của Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Eviva tại Đà Nẵng.

Sở Du lịch cũng cho hay, đã xác minh và làm việc với tổ chức, cá nhân liên quan, đoàn khách Trung Quốc trong clip do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Uyên Hùng 79 bảo lãnh nhập cảnh và tổ chức chương trình du lịch từ ngày 25-2 đến 29-2-2018.

Sở xác định được hướng dẫn viên cho đoàn khách Trung Quốc này là ông Trần A Hùng (số thẻ hướng dẫn viên 148161680, ngôn ngữ Trung Quốc). Ông Trần A Hùng thừa nhận do chưa tập trung vào công việc nên đã thiếu giám sát, quản lý khách dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra.

Thanh tra Sở Du lịch lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt đối với hướng dẫn viên Trần A Hùng vì không quản lý khách du lịch theo hợp đồng hoặc chương trình mà doanh nghiệp lữ hành đăng ký.

Trong quá trình tiến hành thanh tra tại công ty nói trên, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt công ty 4 triệu đồng vì “Không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định”.

Trên cơ sở đó, Sở Du lịch sẽ kiến nghị Tổng cục Du lịch làm việc và có văn bản gửi Tổng cục Du lịch Trung Quốc xem xét xử lý bà Wang JiHong theo quy định. Đồng thời, kiến nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Công ty TNHH Du lịch Eviva để làm rõ trách nhiệm quản lý chi nhánh của công ty, chức năng bảo lãnh nhập cảnh và trách nhiệm quản lý khách du lịch do công ty bảo lãnh nhập cảnh, xem xét lại việc ủy quyền bảo lãnh nhập cảnh cho chi nhánh...

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.