Mang ẩm thực ngoại đến Đà Nẵng

.

Những năm gần đây, nhiều món ăn với hương vị ẩm thực đặc trưng của các nước trên thế giới đã có mặt tại Đà Nẵng, góp phần làm đa dạng ẩm thực địa phương.

Bà Takeuchi Midori (giữa) trò chuyện cùng hai bạn trẻ Ngô Đình Hà và Nguyễn Thị Diệu Linh tại Sakura Friends Café.
Bà Takeuchi Midori (giữa) trò chuyện cùng hai bạn trẻ Ngô Đình Hà và Nguyễn Thị Diệu Linh tại Sakura Friends Café.

Nồng nàn hương vị Âu và Á

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Quang Trung (quận Hải Châu), quán Ava Chocolate & Tea Room là nơi dừng chân của những tâm hồn yêu thích sự tĩnh lặng. Trong không gian thanh lịch, lãng mạn của nến và hoa, giữa giai điệu du dương của những bản nhạc Pháp quyện cùng hương thơm dịu nhẹ của tách trà ấm nồng và vị ngọt tinh khôi của vài chiếc bánh, tưởng chừng bao mỏi mệt, ưu tư của guồng quay cuộc sống đều có thể rũ bỏ.

Chủ nhân của Ava Chocolate & Tea Room, anh Andy Widauer (quốc tịch Áo), là người yêu thích cái đẹp. Anh đã gắn bó với nghề làm bánh hơn 30 năm và có một nhà hàng bánh ngọt ở quê nhà. Sinh sống ở Đà Nẵng, anh Andy Widauer luôn nhớ về mùi thơm dịu ngọt của những chiếc bánh.

“Trong một lần ghé Đà Nẵng, tôi cảm thấy yêu thích cảnh sắc yên bình nơi đây. Vì vậy, tôi và vợ (người Việt Nam - PV) quyết định gắn bó với mảnh đất này. Mỗi ngày, tôi tự tay làm khoảng 30 chiếc bánh. Mỗi chiếc là sự hòa quyện giữa các hương vị Pháp, Ý, Đức, nhưng được điều chỉnh một chút về độ ngọt để phù hợp với sở thích của người Việt Nam…”, anh Widauer tâm sự.

Bước vào quán Mumtaz trên đường Trần Phú (quận Hải Châu), thực khách vào một không gian khác hẳn. Quán nhỏ với ánh đèn vàng ấm, sực nức mùi thơm và vị cay cay. Anh Patrick Fernandez (quốc tịch Ấn Độ), chủ quán cho biết, Mumtaz là nhà hàng Ấn Độ đầu tiên tại Đà Nẵng.

Nhờ người phục vụ tư vấn, chúng tôi thử gọi một vài món. Khai vị là bánh mì Naan ăn kèm cà-ri dê. Đây là loại thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày của người Ấn, được làm từ bột mì và men khô. Chiếc bánh hình tròn, mỏng, dẹt và có vị hơi nhạt, thường được ăn kèm với cà-ri hoặc pho-mát. Song, cũng có người thích ăn bánh riêng để cảm nhận trọn vẹn vị bùi bùi của bột mì kèm bơ được nhồi kỹ bằng tay. Sau món bánh mì, chúng tôi gọi tiếp một ít thịt cừu nướng, gà Tandoori và cơm Biriyani, vừa ăn, vừa xuýt xoa vì cái cay nồng của món ăn truyền thống Ấn Độ.

“Mỗi miền của Ấn Độ có đặc trưng ẩm thực khác nhau. Tôi mang mỗi thứ một ít về Đà Nẵng, chủ yếu nấu theo phong cách miền bắc Ấn Độ, chứ nấu theo kiểu miền Nam thì cay hơn nhiều. Không phải ai cũng thích món ăn Ấn ngay từ lần thử đầu tiên, nhưng có nhiều gia đình Đà Nẵng tuần nào cũng đến thưởng thức, dần thành khách quen của quán. Ăn nhiều thành “nghiện” đấy!”, anh Patrick Fernandez cười nói.

Thấm đượm tính nhân văn

Quán Sakura Friends Café (đường Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê) là “đứa con tinh thần” của Hội Tình Nhật - Việt (Japan Vietnam Friendship). Sakura Friends Café “chào đời” vào tháng 2-2011 với sứ mệnh là ngôi nhà chung cho những đứa trẻ trưởng thành từ Làng Hy vọng - nơi nuôi dưỡng trẻ em khó khăn, khuyết tật, mồ côi ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Được bạn bè giới thiệu, hai bạn trẻ Ngô Đình Hà và Nguyễn Thị Diệu Linh (sinh viên năm nhất khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) tìm đến Sakura Friends Café nhiều lần. Diệu Linh chia sẻ: “Tôi thích địa điểm này không chỉ vì không gian xinh xắn, thức uống ngon, rẻ, mà còn bởi có thể nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Nhật, giao lưu văn hóa Nhật và kết nối thêm bạn bè…”.

Bà Takeuchi Midori (quốc tịch Nhật Bản), một trong những người sáng lập quán, bộc bạch: “Mọi chuyện khởi nguồn từ duyên, duyên đưa tôi đến Việt Nam, yêu mến Đà Nẵng và có cơ hội gặp gỡ với các em ở Làng Hy vọng. Với tôi, Đà Nẵng bây giờ là quê hương thứ hai, còn các em ở Làng Hy vọng là người thân”.

Chỉ một lần gặp, bà đã dành cả cuộc đời còn lại để gắn bó, yêu thương những đứa trẻ nơi đây. Từ tình yêu thương này, bà đau đáu, trăn trở về cuộc đời, tương lai của những đứa trẻ ở Làng Hy vọng sau khi tròn 18 tuổi. Vậy là bà ấp ủ ước mơ được đồng hành, giúp đỡ những đứa trẻ thiếu may mắn ấy.

Sakura Friends Café không chỉ trở thành tổ ấm mà còn là nơi học việc thú vị của các bạn trẻ Làng Hy vọng. Các em có thể là nhân viên phục vụ tận tình, cũng có thể học may, học làm các sản phẩm thủ công...

Những sản phẩm này được Hội Tình Nhật - Việt mang về Nhật bán để gây quỹ cho các em. Không những vậy, Sakura Friends Café còn là điểm hẹn lý tưởng cho du khách Nhật Bản và những bạn trẻ Việt yêu văn hóa Nhật. Bà Takeuchi Midori bày tỏ: “Với mong muốn lan tỏa văn hóa Nhật Bản, chúng tôi cố gắng tạo nên thức ăn, đồ uống chất lượng nhưng giá thành rẻ để các bạn trẻ có thêm cơ hội đến giao lưu, học tập. Khi bạn trải nghiệm ẩm thực tại quán, bạn sẽ được trao đổi, nói chuyện và học tiếng Nhật miễn phí thoải mái cùng tôi”.

Bài và ảnh: KHA MIÊN - PHONG LAN

;
.
.
.
.
.
.