Chất lượng nghệ thuật tăng nhờ xã hội hóa

.

Thời gian qua, nhiều hoạt động nghệ thuật trên địa bàn thành phố được thực hiện theo hình thức xã hội hóa (XHH). Điều này không chỉ giúp giảm áp lực đối với nguồn ngân sách mà còn mang lại những chương trình nghệ thuật chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân.

Xã hội hóa các chương trình nghệ thuật mang lại làn gió mới cho hoạt động văn hóa thành phố. TRONG ẢNH: Ca sĩ Kyo York tại chương trình nghệ thuật chào năm mới do Công ty First Real tài trợ.  				           Ảnh: NGỌC HÀ
Xã hội hóa các chương trình nghệ thuật mang lại làn gió mới cho hoạt động văn hóa thành phố. TRONG ẢNH: Ca sĩ Kyo York tại chương trình nghệ thuật chào năm mới do Công ty First Real tài trợ. Ảnh: NGỌC HÀ

Trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, hai sự kiện thu hút đông đảo người dân thành phố đến xem và cổ vũ là chương trình nghệ thuật kết hợp bắn pháo hoa trên sông Hàn và sự kiện đếm ngược chào năm mới. Cả hai sự kiện này đều được thực hiện theo hình thức XHH, nghĩa là doanh nghiệp tự đầu tư kinh phí tổ chức và phục vụ người dân miễn phí. Điều đáng ghi nhận là công tác tổ chức cũng như chất lượng nghệ thuật khá chuyên nghiệp nên dù thời tiết không thuận lợi, người dân thành phố vẫn đội mưa đến xem. Chị Bích Trang (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Quả thật không uổng công đội mưa để xem. Với thu nhập đủ sống như vợ chồng mình, nếu không được miễn phí thì rất khó mua tấm vé xem những đêm nhạc có các ca sĩ nổi tiếng về biểu diễn”.

Cùng tâm trạng, Nguyễn Văn Tín (sinh viên năm 2 Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) cho biết: Sinh viên không có điều kiện xem những chương trình nghệ thuật chất lượng vì điều kiện kinh tế không cho phép. Do đó, các bạn không bỏ qua cơ hội được xem những chương trình vừa “chất” vừa miễn phí. Nhẩm tính thì trong một năm, sinh viên có thể “săn lùng” được khoảng 4-5 chương trình như thế tại thành phố.

Tuy nhiên, để có được những chương trình nghệ thuật chất lượng bằng hình thức XHH là điều không dễ dàng. Đơn cử như sự kiện Coundown Party - lễ hội đếm ngược có mặt tại Đà Nẵng từ năm 2013 và trở thành sự kiện được trông chờ vào mỗi dịp Tết Dương lịch, nhưng đến lần thứ 6 thì chương trình “suýt” không diễn ra vì khó khăn trong tìm kiếm nguồn tài trợ. Anh Võ Văn Tâm, Công ty CP Sự kiện và truyền thông Việt 21 (Vi21 Media) tâm sự, đây là lần đầu tiên công ty thực hiện sự kiện này, đến giờ phút chót mới tìm ra đơn vị tài trợ. “Chúng tôi đã phải cân đối từng chi tiết nhỏ để vừa tiết kiệm vừa bảo đảm yếu tố nghệ thuật về cả thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng, dàn dựng và các ca sĩ khách mời là những người có chỗ đứng trong lòng công chúng. Các chương trình như thế này không chỉ hướng đến cộng đồng mà còn có tác động đến thương hiệu của doanh nghiệp nên chất lượng luôn được chú trọng”, anh Tâm nói.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao thành phố nhìn nhận, hầu hết các chương trình nghệ thuật được XHH thời gian qua trên địa bàn thành phố đúng là mang đến làn gió mới cho đời sống văn hóa, giải trí của người dân. Việc XHH đã góp phần nâng cao trách nhiệm của đơn vị tổ chức cũng như các nghệ sĩ, ca sĩ tham gia chương trình trước đòi hỏi khắt khe của nhà tài trợ; nhờ đó chất lượng nghệ thuật bảo đảm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong hoạt động giải trí. Song, công tác XHH, nhất là trong lĩnh vực văn hóa còn nhiều khó khăn. Do đó, thời gian tới, Sở Văn hóa-Thể thao khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật theo hình thức XHH bằng những việc làm cụ thể như: tạo điều kiện về thủ tục, tham mưu UBND thành phố cho phép về địa điểm, phối hợp với các đơn vị liên quan như công an, y tế, môi trường, giao thông, các quận, huyện... hỗ trợ. Hội đồng nghệ thuật cũng có trách nhiệm trong đóng góp ý kiến để chương trình đạt chất lượng tốt nhất.

“Kêu gọi XHH đã khó, nhưng khi đơn vị triển khai thì gặp nhiều trở ngại về thủ tục, địa điểm. Vì thế, cần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút ngày càng nhiều đơn vị thực hiện XHH về văn hóa, giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân và du khách”, bà Hội An nêu ý kiến.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.