Sôi nổi phong trào nghệ thuật quần chúng

.

Trong khi hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp tại Đà Nẵng trầm lắng thì phong trào nghệ thuật quần chúng lại khá sôi nổi.

Cuộc thi “Tình khúc vượt thời gian” do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức gân đây thu hút hơn 120 thí sinh ở nhiều độ tuổi tham gia. Các thí sinh đầu tư khá bài bản từ trang phục, phong thái biểu diễn đến trau chuốt giọng hát... Vào vòng chung kết và đoạt giải cao nhất của cuộc thi, chị Nguyễn Thị Quỳnh Na (quận Cẩm Lệ) chia sẻ, thích ca hát từ nhỏ, lớn lên chị cũng tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật quần chúng tại địa phương và đây là lần thứ hai tham gia cuộc thi hát do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức. Theo chị Na, cuộc thi không chỉ tạo sân chơi cho những người yêu ca hát mà còn phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của người dân Đà Nẵng.

Một tiết mục trình diễn tại cuộc thi “Tình khúc vượt thời gian”.
Một tiết mục trình diễn tại cuộc thi “Tình khúc vượt thời gian”.

Theo ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, thông qua các cuộc thi âm nhạc, một số tài năng mới đã được phát hiện và chính họ trở thành cộng tác viên trong các chương trình nghệ thuật quần chúng do Trung tâm tổ chức. Năm 2017, Trung tâm còn tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng như Mùa xuân tình yêu, Đà Nẵng Xuân về, Bài ca thống nhất...

Bên cạnh đó, Trung tâm có 17 CLB nghệ thuật trực thuộc như: Kèn hơi, Khiêu vũ, Hát quan họ, bài chòi... Đây chính là địa chỉ sinh hoạt nghệ thuật của trên 700 hội viên có cùng sở thích. Sôi nổi nhất có thể kể đến hoạt động khiêu vũ nghệ thuật. Mỗi tối cuối tuần, hội trường Trung tâm Văn hóa thành phố trở thành địa chỉ quen thuộc để những thành viên CLB tango Argentina, CLB Khiêu vũ Tiên Sa gặp gỡ, tìm sự đồng điệu trong từng bước nhảy và trau dồi thêm kiến thức về bộ môn khiêu vũ.

Chị Kim Anh, Chủ nhiệm CLB Khiêu vũ Tiên Sa tâm sự, CLB hiện có hơn 40 thành viên, chủ yếu độ tuổi trung niên và là những người yêu thích khiêu vũ. Từ “sàn nhảy” này, CLB được mời tham gia chương trình Vũ hội đường phố tổ chức bên bờ đông sông Hàn. Chị Kim Anh cho rằng, cùng một số loại hình nghệ thuật khác, khiêu vũ đang phát triển rất mạnh tại Đà Nẵng, tạo sân chơi bổ ích cho người dân.
Nói về các cuộc thi nghệ thuật quần chúng và hoạt động của các CLB trực thuộc Trung tâm, ông Ngô Văn Bảy nhận định: “Tình yêu nghệ thuật của người dân Đà Nẵng không hề trầm lắng, quan trọng là chúng ta có tạo được sân chơi thu hút họ hay không. Sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi “Sing For Life” (Hát cho cuộc sống) dành cho những người từ 16 tuổi trở lên đang sinh sống tại Đà Nẵng”.

Sân chơi nghệ thuật quần chúng ở các cấp cơ sở cũng sôi nổi không kém. Nổi bật là các đêm văn nghệ vào các dịp lễ lớn của đất nước, thành phố; các hội thi văn nghệ tại địa phương nhằm tìm kiếm những hạt nhân văn hóa; các CLB khiêu vũ thể thao thuộc các hội đoàn thể... Các trung tâm văn hóa cơ sở cũng phối hợp với các Hội chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật tổ chức tập huấn cho các hạt nhân phong trào văn nghệ ở địa phương, qua đó nâng cao chất lượng nghệ thuật quần chúng. Ông Mai Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu cho biết, gần đây, Trung tâm phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố tổ chức lớp tập huấn nghệ thuật biểu diễn và hô hát các làn điệu dân ca, bài chòi Khu 5 cho 26 học viên là hạt nhân phong trào văn nghệ ở 13 phường trên địa bàn. Đây là những người sẽ đưa làn điệu dân ca đậm đà, sâu lắng của quê hương đến với công chúng thông qua các phong trào văn nghệ, chương trình tuyên truyền.

Chị Võ Thị Hồng Đức (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 36, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) chia sẻ, ngoài tình yêu với làn điệu dân ca Khu 5, chị thấy loại hình nghệ thuật này rất có ích đối với công tác Hội. Trong những buổi phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, nói không với bạo lực gia đình..., các chị áp dụng hình thức hoạt cảnh, lồng ghép lời ca sinh động, dễ hiểu khiến buổi tuyên truyền không buồn tẻ. Các đợt thi văn nghệ cũng góp phần tạo không khí rộn ràng, tươi vui ở địa phương.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.