Mỹ thuật Đà Nẵng "đi" chậm mà chắc

.

“Những năm qua, mỹ thuật Đà Nẵng đi những bước chậm hơn so với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế; thế nhưng, mỗi bước đi là mỗi lần “khuôn mặt đẹp” của mỹ thuật Đà Nẵng được làm rõ nét hơn”. Đó là nhận định của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam về sự phát triển của mỹ thuật Đà Nẵng.

Đông đảo người yêu mỹ thuật đến tham quan triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng 2017.
Đông đảo người yêu mỹ thuật đến tham quan triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng 2017.

Đánh giá về hoạt động mỹ thuật của Đà Nẵng năm 2017, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Đình Nam Kha cũng khẳng định, mỹ thuật Đà Nẵng như có luồng gió mới, sáng tác của hội viên tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Điều đáng mừng là bên cạnh những chất liệu truyền thống như sơn mài, sơn dầu... cũng xuất hiện những tác phẩm với chất liệu mới như in lụa, collagraph (đồ họa)...

Thế hệ họa sĩ có bút pháp định hình phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng vừa truyền thống, vừa hiện đại theo kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại như Duy Ninh, Tường Vinh, Nguyễn Trọng Dũng, Lê Huy Hạnh, Dư Dư, Mai Thị Kim Cúc, Tôn Nữ Tâm Hảo, Hồ Đình Nam Kha, Thân Trọng Dũng... vẫn khẳng định sức sáng tạo bền bỉ với nhiều tác phẩm chất lượng. Đặc biệt, tác phẩm của họa sĩ Tường Vinh đoạt giải thưởng văn học - nghệ thuật thành phố năm 2017 được chọn trưng bày phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 để giới thiệu về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam thông qua mỹ thuật.

Mỹ thuật Đà Nẵng cũng xuất hiện nhiều họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết đang định hình phong cách, bút pháp, tạo hướng đi riêng táo bạo như: Trương Nguyễn Nguyên Kha, Phan Thanh Hải, Huỳnh Thị Thắng... Điển hình giải thưởng về mỹ thuật 2017 hầu hết thuộc về lớp họa sĩ trẻ.

“Tôi nghĩ rằng, trong đời sống nghệ thuật của đất nước, dường như ai cũng mong muốn được chứng kiến sự xoay thập kỷ bản lề của họa sĩ trẻ. Có thể nói, sứ mệnh đó đang đặt lên vai thế hệ 7x, 8x, 9x và họ đang chứng minh câu chuyện thay đổi bản lề ấy.

Nếu nhìn vào triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng 2017, có thể thấy con đường họa sĩ trẻ Đà Nẵng chọn lựa cũng chính là con đường họa sĩ trẻ cả nước đang tìm kiếm sự thay đổi. Chẳng hạn, bên cạnh đồ họa TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội thì đồ họa Đà Nẵng có nét duyên rất riêng. Chính các họa sĩ trẻ đã làm nên điều đó cho thế hệ mình”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Cũng theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, các họa sĩ Đà Nẵng đang mở rộng đường biên trong sáng tạo nghệ thuật, chấp nhận mọi khuynh hướng nghệ thuật từ lập thể, trừu tượng, siêu thực... Thành phố Đà Nẵng thay đổi và phát triển không ngừng trong thời kỳ hội nhập, đây là điều kiện thuận lợi cho họa sĩ Đà Nẵng. Vì thế, họa sĩ Đà Nẵng cần nắm bắt yếu tố giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện nghệ thuật hiện thực rõ nét hơn để tạo sắc thái riêng của mỹ thuật thành phố.

“Có thể nói, mỹ thuật Đà Nẵng đã sang trang mới, nhưng làm thế nào để giữ vững phong độ và phát triển chiều sâu là đòi hỏi đặt ra cho Hội Mỹ thuật thành phố và bản thân mỗi họa sĩ”, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha nói thêm.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.