Siết chặt quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà, vẫn còn tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet mở cửa quá thời gian quy định, cơ sở kinh doanh karaoke chưa tuân thủ các điều kiện, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, trật tự an toàn xã hội… Trước tình hình đó, quận Sơn Trà đã chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin (VH-TT) quận phối hợp với UBND các phường rà soát hoạt động của các đơn vị kinh doanh Internet và karaoke trên địa bàn.

Các hộ kinh doanh Internet, karaoke nêu những thắc mắc tại hội nghị tuyên truyền, tập huấn và phổ biến một số quy định liên quan đến kinh doanh lĩnh vực này vào tháng 8-2017.
Các hộ kinh doanh Internet, karaoke nêu những thắc mắc tại hội nghị tuyên truyền, tập huấn và phổ biến một số quy định liên quan đến kinh doanh lĩnh vực này vào tháng 8-2017.

Theo thống kê của Phòng VH-TT quận, trên địa bàn quận Sơn Trà có 99 đại lý Internet và trò chơi điện tử công cộng đang hoạt động, trong đó có 54 đại lý có hoạt động trò chơi điện tử công cộng, 45 đại lý chỉ kinh doanh Internet. Trong số 54 đại lý Internet có kinh doanh trò chơi điện tử, chỉ 24 đại lý đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, 30 đại lý diện tích dưới 50m2, không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Trước đây, các đại lý này vẫn đủ điều kiện hoạt động vì đăng ký kinh doanh trước khi Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng ra đời.

Phòng VH-TT quận thường xuyên cập nhật phần mềm giám sát trực tuyến các đại lý, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm các cơ sở hoạt động đúng quy định của pháp luật; đồng thời, phối hợp với Công an phường Thọ Quang nắm tình hình hoạt động quá giờ quy định của cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet Hải Anh (phường Thọ Quang), trong đó có các đối tượng sử dụng dịch vụ Internet bị nghi vấn sử dụng ma túy. Kết quả, Công an phường Thọ Quang đưa 12 đối tượng về kiểm tra và phát hiện 9 đối tượng có sử dụng ma túy (dạng đá). Phòng VH-TT làm việc, xử lý chủ cơ sở kinh doanh, nhắc nhở việc theo dõi thường xuyên khách hàng có biểu hiện nghi vấn phải trình báo ngay với Công an, UBND phường và Phòng VH-TT.

Trong quá trình rà soát, kiểm tra, UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp (2 đại lý hoạt động quá thời gian quy định, 7 trường hợp kinh doanh không đúng ngành nghề, 7 trường hợp không có giấy chứng nhận đủ điều kiện), với tổng số tiền 57.250.000 đồng; xử phạt vi phạm hành chính  3 trường hợp hoạt động quá thời gian quy định với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý karaoke cũng được quận Sơn Trà chú trọng. Từ ngày 1-6-2017, thành phố phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố về cho các quận, huyện. Trên cơ sở đó, Phòng VH-TT đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quận. Hiện có 27 cơ sở hoạt động đều có giấy phép kinh doanh và đầy đủ giấy chứng nhận liên quan như: giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, vẫn có tình trạng không đạt tiêu chuẩn về diện tích phòng hoạt động nên quận đã xử phạt hành chính 1 hộ kinh doanh karaoke 20 triệu đồng.

Đại diện Phòng VH-TT quận cho biết, cuối tháng 7-2017, phòng đã tham mưu cho UBND quận tổ chức lớp tập huấn và mời các đại lý triển khai các văn bản quản lý Nhà nước về Internet và trò chơi điện tử công cộng; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh hoạt động đúng quy định Nhà nước và vận động các hộ kinh doanh không đủ điều kiện (diện tích dưới 50m2) chuyển đổi địa điểm kinh doanh hoặc cơi nới diện tích theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với các phường tổ chức 2 đợt khảo sát, thống kê các đại lý Internet và trò chơi điện tử công cộng, các hộ kinh doanh karaoke trên địa bàn quận.

Qua khảo sát, thống kê, đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh hoạt động đúng quy định của Nhà nước. Quận cũng cho in hơn 300 tờ rơi tuyên truyền công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ trò chơi điện tử công cộng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận để các cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh Internet và trò chơi trực tuyến nắm bắt đầy đủ thông tin, hoạt động đúng quy định của pháp luật; in tờ rơi các quy định và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke gửi tại tổ một cửa UBND quận để cấp phát, hướng dẫn cho cơ sở, công dân khi đến liên hệ cấp giấy phép kinh doanh karaoke…

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.