Quảng bá du lịch từ famtrip

.

Cùng với việc xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương, quốc gia khác, việc tổ chức đón các đoàn famtrip (đoàn khảo sát) quốc tế đến Đà Nẵng là một giải pháp quảng bá du lịch của thành phố với những đối tác mới, mở ra những cơ hội phát triển du lịch.

Cùng với các chuyến đi khảo sát, việc mời những người nổi tiếng trải nghiệm, các nhà báo, blogger viết bài quảng bá về điểm đến là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả. Trong ảnh: Blogger người Thái Lan (bìa trái) tham gia trải nghiệm tại Bà Nà Hills khi thực hiện 3 tập phim về Đà Nẵng. 												                            Ảnh: THU HÀ
Cùng với các chuyến đi khảo sát, việc mời những người nổi tiếng trải nghiệm, các nhà báo, blogger viết bài quảng bá về điểm đến là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả. Trong ảnh: Blogger người Thái Lan (bìa trái) tham gia trải nghiệm tại Bà Nà Hills khi thực hiện 3 tập phim về Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Những năm gần đây, những chuyến đi khảo sát, tìm hiểu về hạ tầng, tiềm năng du lịch của các điểm đến mới luôn được các đơn vị lữ hành quan tâm, đầu tư và tổ chức. Các đối tác tổ chức đi famtrip thường là các đơn vị lữ hành hoặc các đoàn báo chí (presstrip). Khi đến Đà Nẵng, các đoàn famtrip thường tập trung tìm hiểu về cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch…

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Hoàng Ngọc Thành, khi đón các đoàn famtrip, Đà Nẵng muốn giới thiệu những sản phẩm du lịch mới của thành phố theo hướng trải nghiệm. Xu hướng chung của thế giới hiện nay là mời các đoàn báo chí, những người nổi tiếng, những người sử dụng blog (blogger) có tầm ảnh hưởng lớn tham gia trải nghiệm, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch để tăng hiệu quả lan tỏa tới công chúng.

Ngoài ra, các đơn vị lữ hành cũng phải đi, trải nghiệm để xây dựng các tour phù hợp. Những chuyến đi khảo sát là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) gặp gỡ, kết nối với nhau, tìm ra đúng thị trường khách, từ đó hợp tác khai thác. Vì vậy, những chuyến famtrip thường mang lại hiệu quả cao, bởi khi đã trải nghiệm, những người làm lữ hành sẽ thấy sản phẩm thực tế và họ tự tin giới thiệu hoặc chào bán cho khách.

Là người thường xuyên đón các đoàn famtrip quốc tế đến khảo sát tại Đà Nẵng, chị Kim Hải, chuyên viên Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, các đoàn famtrip quốc tế thường được tổ chức kết hợp với khai trương các đường bay mới.

Khi đó, các đơn vị lữ hành tham gia các chuyến khảo sát để kết nối, hợp tác đẩy mạnh xúc tiến giữa các điểm đến và các đoàn không chỉ khảo sát riêng Đà Nẵng mà thường kết hợp các địa phương lân cận. Với mỗi đoàn đến khảo sát, trung tâm thường giới thiệu nhiều sản phẩm cụ thể để khách lựa chọn khảo sát; cũng có đoàn chọn đi theo chương trình tour có sẵn hoặc chọn một vài địa điểm.

Như mới đây, đoàn famtrip đến từ Nhật Bản thay vì chọn tham quan các danh thắng của Đà Nẵng thì quan tâm đến ẩm thực đường phố của địa phương và tìm hiểu rất kỹ về vấn đề này như nét đặc trưng của món ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Các đoàn khảo sát quốc tế thường quan tâm dịch vụ lưu trú, cơ sở hạ tầng cũng như sản phẩm du lịch của điểm đến. Trong ảnh: Các thành viên đoàn báo chí và blogger nổi tiếng của Nhật Bản khảo sát một điểm mua sắm trên địa bàn Đà Nẵng.
Các đoàn khảo sát quốc tế thường quan tâm dịch vụ lưu trú, cơ sở hạ tầng cũng như sản phẩm du lịch của điểm đến. Trong ảnh: Các thành viên đoàn báo chí và blogger nổi tiếng của Nhật Bản khảo sát một điểm mua sắm trên địa bàn Đà Nẵng.

Những đoàn famtrip thường là những đơn vị lớn, uy tín nên Trung tâm Xúc tiến du lịch chú trọng giới thiệu những sản phẩm mới của Đà Nẵng để họ trải nghiệm và tùy vào thời gian của họ để có sự chọn lựa sản phẩm trải nghiệm phù hợp.

Việc mời các đoàn khảo sát dịch vụ du lịch, điểm đến cũng là một trong những hoạt động được Hội Lữ hành Đà Nẵng quan tâm và thường xuyên tổ chức. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho hay, đây được coi là hoạt động mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng DN cũng như giới thiệu Đà Nẵng với các hãng lữ hành cả trong và ngoài nước.

Trong năm qua, Hội Lữ hành đã tổ chức, phối hợp tổ chức đón tiếp và phục vụ hơn 10 đoàn famtrip từ các thị trường cả trong nước lẫn quốc tế với sự hưởng ứng rất tích cực từ các DN trên địa bàn thành phố. Các DN đến khảo sát chủ yếu là những DN lớn, quan tâm thị trường Đà Nẵng, có cơ hội khảo sát và trải nghiệm trực tiếp tại điểm đến, có thời gian tiếp xúc, gặp gỡ với các đơn vị lữ hành và các đơn vị cung ứng dịch vụ; từ đó thúc đẩy mở rộng các mối quan hệ hợp tác trong việc đưa khách đến Đà Nẵng cũng như hoạt động nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào các mảng dịch vụ còn thiếu.

Anh Hoàng Ngọc Thành cho biết thêm, Đà Nẵng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, trong đó có nhiều video khác nhau như ẩm thực, sản phẩm du lịch, sự kiện…, tùy từng thời điểm, giai đoạn, đối tượng khách để giới thiệu quảng bá.

Như giai đoạn hiện nay, Trung tâm đang giới thiệu về du lịch M.I.C.E (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị…) và nghỉ dưỡng biển. Những năm gần đây, Đà Nẵng cũng có nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế như Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race (2016), Đại hội Thể thao biển châu Á lần thứ 5 (2016), Đại hội du lịch golf (2016), Lễ hội pháo hoa quốc tế (2017), Tuần lễ Cấp cao APEC 2017…, nên nhiều quốc gia muốn tìm hiểu, biết rõ hơn về các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng; đồng thời thành phố cũng luôn tranh thủ cơ hội để quảng bá du lịch tại các sự kiện này.

Năm 2017, Đà Nẵng đón nhiều đoàn famtrip đến từ các thị trường như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hong Kong, Nhật Bản, New Zealand… Sắp tới, Đà Nẵng sẽ đón các đoàn famtrip đến từ các thị trường mới như Ấn Độ, Tây Âu là đại diện các công ty lữ hành lớn tại Đức, Pháp, Ý chuyên đưa khách đến Việt Nam.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.