Không gian đọc hiện đại nhất miền Trung

.

Sau nhiều lần được thành phố đầu tư và được sự hỗ trợ của Công ty Điện tử Samsung Vina, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng trở nên hiện đại hơn, xứng đáng là thiết chế văn hóa trọng điểm của thành phố.

Phòng thiếu nhi cũng được Công ty Điện tử Samsung Vina hỗ trợ đầu tư thiết bị nội thất và thiết kế lại khá đẹp mắt.
Phòng thiếu nhi cũng được Công ty Điện tử Samsung Vina hỗ trợ đầu tư thiết bị nội thất và thiết kế lại khá đẹp mắt.

Đến Thư viện Khoa học tổng hợp thời gian này, bạn đọc không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi không gian nơi đây. Tại tầng 1, khu tiền sảnh được trang bị ghế ngồi, quầy cấp thẻ bạn đọc được thiết kế khá bắt mắt. Phòng thiếu nhi được sắp xếp thoáng đãng, các kệ sách áp sát tường, màu sắc trang trí tươi tắn, có khu sách điện tử, khu ghế lười, sân khấu… phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

Tại tầng 2, không gian chia sẻ S.hub (185m2) khá hiện đại với hệ thống thiết bị điện tử như màn hình LED trình chiếu (giới thiệu sách mới, sách chuyên đề, giới thiệu các nội dung hoạt động của S.hub); các màn hình tương tác thông minh, hơn 20 máy tính bảng và trên 10 bộ máy tính để bàn (màn hình cong) phục vụ bạn đọc. Ngoài ra, bàn ghế, giá sách, tủ kệ, hệ thống tủ để đồ của độc giả cũng rất thuận tiện.

Hơn 30 năm hoạt động trong ngành thư viện, nhưng khi tiếp xúc với không gian này, bà Ông Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Thư viện Trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm không khỏi ngạc nhiên. “Quá tuyệt vời! Tôi nghĩ rất bổ ích cho đối tượng bạn đọc là sinh viên.

Các em tiếp cận những máy móc hiện đại và không gian học tập, nghiên cứu đầy cảm hứng. Thư viện cần đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối với các trường đại học, cao đẳng trên thành phố để phát huy hiệu quả không gian này”, bà Tuyết chia sẻ.

Tại đây, chỉ cần dùng thẻ bạn đọc của thư viện cấp là có thể vào làm việc trong không gian S.hub; đồng thời, bạn đọc đặt chỗ trực tuyến để sử dụng phòng họp, khu vực tổ chức sự kiện, khu vực thảo luận nhóm… và đăng ký tham gia các sự kiện được tổ chức tại S.hub. Khi đã vào không gian này rồi, người đọc, người đến làm việc, nghiên cứu có thể kết nối với hệ thống thư viện toàn cầu để sử dụng kho dữ liệu khổng lồ.

Ngày đầu tiên đưa vào sử dụng, không gian chia sẻ S.hub tiếp đón khá đông những người làm công tác thư viện, cán bộ ngành văn hóa đến tham quan và ai nấy đều bất ngờ, ấn tượng về sự hiện đại của không gian chia sẻ S.hub.
Ngày đầu tiên đưa vào sử dụng, không gian chia sẻ S.hub tiếp đón khá đông những người làm công tác thư viện, cán bộ ngành văn hóa đến tham quan và ai nấy đều bất ngờ, ấn tượng về sự hiện đại của không gian chia sẻ S.hub.

Nhằm thực hiện tốt công tác phục vụ bạn đọc, trước khi đi vào hoạt động, các cán bộ thư viện được tập huấn khá kỹ lưỡng. Chị Tăng Thị Trang, thủ thư tại đây cho biết, hầu hết các thao tác nghiệp vụ đều sử dụng bằng máy móc nên chị trải qua thời gian tập huấn sử dụng các phần mềm quản lý, hướng dẫn bạn đọc cách tương tác…

Dù có chút áp lực, nhưng người thủ thư trẻ này tỏ ra khá phấn khởi và cho biết đây sẽ là nơi không chỉ làm việc mà chắc chắn giúp chị học hỏi thêm nhiều điều. Chia sẻ thêm về không gian S.hub, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cho biết, để đổi mới hoạt động của thư viện, ông luôn tâm huyết tạo ra một không gian trao đổi tri thức hiện đại, tổ chức các hoạt động mới mẻ, phù hợp với xu hướng và nhu cầu của giới trẻ, qua đó nâng cao vai trò của thư viện trong khuyến khích trau dồi và chia sẻ tri thức. Sự ra đời của không gian S.hub góp phần tạo động lực cho quyết tâm đổi mới này.

Cũng theo ông Thái, bên cạnh sự mới mẻ, hiện đại của Không gian S.hub, các hoạt động nghiệp vụ tại thư viện đều được số hóa. Thư viện có riêng một phòng nghiệp vụ công nghệ thông tin. Mới đây, thư viện cũng đã đưa vào sử dụng thiết bị scan thông minh do Cộng hòa Áo sản xuất (trị giá 3,6 tỷ đồng).

Thiết bị này sử dụng công nghệ quét quang qua lăng kính, góc mở sách chữ V, lật giở trang hoàn toàn tự động, cho phép quét tài liệu với tốc độ lên đến 2.500 trang/giờ. Hệ thống còn được trang bị các phần xử lý đồng bộ: Phần mềm xử lý hình ảnh, Phần mềm nhận dạng ký tự quang học OCR cho phép nhanh chóng tạo ra các tài liệu số chất lượng cao. Đây là một trang hệ thống số hóa tài liệu tự động chuyên dụng đầu tiên được trang bị trong khối các thư viện công cộng trên cả nước.

“Với hạ tầng, không gian ấn tượng, kỹ thuật hiện đại, chúng tôi đã lên kế hoạch khai thác tối ưu, không để lãng phí một mét vuông nào, một thiết bị nào. Sắp tới sẽ có nhiều chương trình hoạt động như: Ngày sách cuối tuần theo chuyên đề, hội thảo nghe ý kiến bạn đọc...

Có không gian đọc sách tương đương hai thành phố lớn của cả nước, chúng tôi an tâm đón bạn đọc gần xa, biến nơi đây thành địa chỉ văn hóa đúng nghĩa và là nơi nuôi dưỡng, phát huy tích cực những giá trị của văn hóa đọc. Thư viện đi vào ổn định sẽ tính đến chuyện hỗ trợ, phát triển các thư viện vệ tinh ở cơ sở”, ông Phạm Hồng Thái nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.