Đưa khách đến bảo tàng

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 7 bảo tàng, đây là một lợi thế lớn của thành phố du lịch bởi du khách có thêm các điểm đến sinh động và hấp dẫn. Ngoài Bảo tàng Điêu khắc Chăm với các bộ sưu tập độc đáo, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đang là một điểm đến hấp dẫn người dân địa phương và du khách.

Nhờ công tác xúc tiến, quảng bá, kết hợp với các đơn vị lữ hành, Bảo tàng Đà Nẵng đang trở thành điểm đến của du khách quốc tế.
Nhờ công tác xúc tiến, quảng bá, kết hợp với các đơn vị lữ hành, Bảo tàng Đà Nẵng đang trở thành điểm đến của du khách quốc tế.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, bản thân những người làm công tác bảo tàng phải liên tục đổi mới hoạt động, trước mắt phải thu hút được người dân địa phương, sau đó là khách du lịch. Vì vậy, trong những năm gần đây, Bảo tàng Đà Nẵng đã xây dựng hình ảnh, thương hiệu, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá trên nhiều hình thức, nhiều phương diện như thông qua báo, đài, các chương trình sự kiện được tổ chức tại bảo tàng... để đưa hình ảnh bảo tàng đến gần hơn công chúng.

Một trong những điều đặc biệt là Bảo tàng Đà Nẵng đã thành lập tổ Xúc tiến quảng bá du lịch. Các thành viên trong tổ tự xây dựng, thiết kế các ấn phẩm có đầy đủ thông tin cần thiết và phát miễn phí cho du khách, đặc biệt giới thiệu những hiện vật tiêu biểu, độc đáo mà bảo tàng đang có.

Anh Trần Văn Chuẩn, Phó Trưởng phòng Giáo dục-Truyền thông, thành viên Tổ Xúc tiến quảng bá du lịch chia sẻ, ngoài việc gửi tờ rơi, thư ngỏ đến các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố, các cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Tổ Xúc tiến còn đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội; kết nối với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp đi xúc tiến, giới thiệu về bảo tàng với các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn kết nối với các lái xe của các hãng taxi để trao đổi, chia sẻ thông tin về bảo tàng, để họ giới thiệu về bảo tàng với du khách.

Theo đánh giá của ông Quốc Thiện, năm nay, lượng khách du lịch đến Bảo tàng Đà Nẵng tăng đột biến so với năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm, Bảo tàng đón khoảng 150.000 lượt khách, tăng gấp 2 lần so với những năm trước đó. Lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu mang các quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số khách châu Âu. Hiện Bảo tàng nhắm đến đối tượng khách tàu biển và đang đón được rất đông lượng khách này, nhờ liên kết, hợp tác với các công ty chuyên khai thác khách tàu biển.

Là một trong những đơn vị thường xuyên đưa khách đến Bảo tàng Đà Nẵng, anh Huỳnh Minh Hoàng, Trưởng phòng Vận chuyển, hướng dẫn kiêm điều hành Trung tâm Tàu biển miền Trung, Công ty Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, từ năm 2016 đến nay, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm được đưa vào chương trình tour của khách tàu biển, trở thành điểm đến độc đáo.

Ngoài việc thu hút khách quốc tế, Bảo tàng Đà Nẵng cũng có kế hoạch đổi mới để thu hút người dân địa phương bằng cách thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia như: Chợ xưa Đà thành, chương trình Em yêu lịch sử, Em tập làm thuyết minh, Bé tập làm bánh; phối hợp với các đơn vị, ngành tổ chức các buổi triển lãm... “Người làm bảo tàng phải bỏ suy nghĩ bảo tàng là nơi lưu giữ hiện vật, phải đưa bảo tàng đến với người dân, chứ đừng chờ người dân đến với bảo tàng”, ông Thiện nhấn mạnh.

Theo ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, Đà Nẵng có các bảo tàng đa dạng, từ văn hóa, mỹ thuật, lịch sử đến ban tôn giáo. Đa số các bảo tàng đều có kế hoạch thu hút khách vì mỗi bảo tàng hướng tới đối tượng khách riêng. Hiện nay, một số bảo tàng đang thu hút hiệu quả khách địa phương và khách du lịch bằng cách phối hợp tổ chức các triển lãm, hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, Sở Văn hóa-Thể thao sẽ có một kế hoạch chung để quảng bá cho 7 bảo tàng dưới hình thức in các tập gấp giới thiệu và thông qua các đơn vị lữ hành, khách sạn để quảng bá; đồng thời khuyến khích các bảo tàng có hoạt động triển lãm chuyên đề, hoạt động ngoại khóa để thu hút người dân địa phương.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 7 bảo tàng gồm: Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu 5, Bảo tàng khu 5, Bảo tàng Đồng Đình, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và Bảo tàng Phật giáo.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.