Giá tranh kỷ lục

.

Thứ năm tuần qua, bức “Bird Charmer” (Người dụ chim) tranh sơn dầu, kích thước 153x128 cm, của Rufino Tamayo đã được bán với giá 4,3 triệu USD trong buổi bán đấu giá mang tên Latin American Art (Nghệ thuật châu Mỹ Latin)  ở New York. Bức tranh mô tả người đàn ông với hòa sắc đỏ thẩm, tương phản với bức tường màu xám xanh, đang thổi kèn hơi trong khi một vài con chim bay quanh.

Lối vào Bảo tàng Rufino Tamayo ở  Mexico.
Lối vào Bảo tàng Rufino Tamayo ở Mexico.

“Đó là một bức tranh rất đẹp được thực hiện trong thời kỳ quan trọng nhất của họa sĩ Tamayo”, Axel Stein, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật châu Mỹ Latin của hãng đấu giá Sotheby’s, nói với hãng thông tấn AP: Mặc dù tác phẩm tuyệt diệu này được vẽ trong thời kỳ tối tăm của năm 1945, nhưng qua phong cách “Pre-Columbian art”, bức tranh mang đủ vẻ trữ tình, lạc quan nói lên hy vọng của nghệ sĩ về tương lai.

Vào năm 2008, giá tranh kỷ lục của Tamayo lên đến 7,2 triệu USD với bức “Trovador” (Người hát rong). Bức tranh được Tamayo vẽ năm1945, tác phẩm mang tính biểu tượng của nghệ sĩ kết hợp chủ đề đàn guitar thùng với bảng màu rực rỡ.

Họa sĩ Rufino Tamayo
Họa sĩ Rufino Tamayo

Qua những bức tranh được bán với giá kỷ lục, giới truyền thông ghi nhận rằng tác phẩm của Rufino Tamayo đã làm rạng rỡ Nghệ thuật châu Mỹ Latin.

Rufino Tamayo (1899-1991), sinh ra tại Oaxaca de Juárez, Mexico.  Tamayo hoạt động vào giữa thế kỷ 20 tại Mexico và New York, vẽ tranh trừu tượng , biểu tượng với những ảnh hưởng siêu thực.

Sau khi cha mẹ qua đời, Tamayo chuyển đến Mexico City để sống với người dì. Vào năm 1917, người dì của Tamayo đã ghi danh cho ông tại Escuela Nacional de Artes Plasticas - tên cũ của trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế ở San Carlos, Mexico để nghiên cứu nghệ thuật. Là một sinh viên, ông đã thử nghiệm và chịu ảnh hưởng của Chủ nghĩa Lập thể và Biểu tượng, hai trong số các phong trào nghệ thuật phổ biến khác của thời đại, hầu hết tác phẩm của ông mang đậm nét Mexico. Mặc dù Tamayo học vẽ tại Học viện Nghệ thuật ở San Carlos khi còn nhỏ, nhưng ông không hài lòng và cuối cùng quyết định tự mình nghiên cứu. Đó là thời gian khi ông bắt đầu làm việc cho José Vasconcelos tại Phòng Bản đồ Dân tộc (1921).

Tranh “Người hát rong” của Rufino Tamayo bán 7,2 triệu USD
Tranh “Người hát rong” của Rufino Tamayo bán 7,2 triệu USD

Trong bức tranh của mình, Niños Jugando con Fuego (Trẻ em chơi với lửa, 1947), Tamayo cho thấy hai cá thể bị cháy do hỏa hoạn mà chúng tạo ra, một biểu tượng cho người dân Mexico bị thương bởi sự lựa chọn và hành động của chính mình. Tamayo tuyên bố, “Chúng tôi đang ở trong một tình huống nguy hiểm, và mối nguy hiểm là con người có thể bị hấp thụ và phá hủy bởi những gì mà họ đã tạo ra”. Theo quan điểm khó thỏa hiệp của ông, nên một số người coi ông là “kẻ phản bội”. Cảm thấy mình không thể tự do diễn đạt được nghệ thuật nên vào năm 1926, Tamayo rời Mexico và chuyển đến New York. Trước khi lên đường, Tamayo đã tổ chức một cuộc triển lãm tác phẩm của ông tại thành phố Mexico, nơi ông đã bị chú ý đến “tính cá nhân” của mình. Ba năm sau, nghệ sĩ “đầy cá tính” Tamayo đã trở lại Mexico, trở lại quê hương và thực hiện một chương trình triển lãm cá nhân. Và những lần trưng bày tác phẩm đó nhận được sự ca ngợi của giới báo chí.

Tranh “Người dụ chim” của Rufino Tamayo được bán với giá 4,2 triệu USD.
Tranh “Người dụ chim” của Rufino Tamayo được bán với giá 4,2 triệu USD.

Ngoài công việc sáng tạo nghệ thuật, lúc sinh thời, Rufino Tamayo đã thành lập một nhà bảo tàng nghệ thuật mang tên của mình: Museo Rufino Tamayo - một viện bảo tàng nghệ thuật đương đại công cộng nằm ở công viên Chapultepec của Mexico City, nơi trưng bày các triển lãm nghệ thuật đương đại quốc tế, sử dụng bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại và đương đại cũng như các tác phẩm nghệ thuật khác từ bộ sưu tập của người sáng lập - nghệ sĩ Rufino Tamayo.

HOÀNG ĐẶNG (Theo nydailynews)

;
.
.
.
.
.