.

Đảo Đầu Lâu: Doanh thu cao vẫn lo lỗ

.

Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim “Kong: Skull Island” (tạm dịch: Đảo Đầu Lâu) đã thu hút khán giả kéo đến chật rạp ngay khi công chiếu và trở thành bộ phim nước ngoài có doanh thu mở màn ngày đầu tiên cao nhất trong lịch sử chiếu bóng tại Việt Nam.

Mặc dù nội dung không có gì đặc sắc, thậm chí bị đánh giá là lộn xộn, nửa vời và dàn diễn viên diễn xuất nghèo nàn nhưng với những cảnh quay đẹp, bộ phim đã làm mãn nhãn những người hâm mộ điện ảnh.

Phong cảnh Việt Nam được đưa vào phim rất hoang sơ và hùng vĩ.
Phong cảnh Việt Nam được đưa vào phim rất hoang sơ và hùng vĩ.

Với tựa đề là Đảo Đầu Lâu, bộ phim như “một cuộc dạo chơi cảm giác mạnh” về khởi nguyên ra đời và quê hương của Kong để làm tiền đề cho những dự án điện ảnh theo phong cách Kaiju (quái vật đấu quái vật) sau này. Do đó, nếu khán giả mong chờ những diễn biến nội tâm và tình yêu phức tạp đã gây được tiếng vang như trong King Kong phiên bản năm 2005 thì sẽ không tránh khỏi thất vọng.

Có thể nhận thấy rằng, xuyên suốt mạch phim, các diễn viên không có nhiều đất diễn, mà thay vào đó là những màn “đọ sức” cực mượt, cực đã mắt giữa Kong và loài người, giữa Kong và loài thằn lằn Skullcrawler.

Điều đó khiến khán giả không khỏi thắc mắc tại sao đạo diễn Jordan đầu tư cả dàn sao hạng A như Tom Hiddleston, Brie Larson, Samuel L.Jackson vào bộ phim này để làm gì. Trong khi đó, thông điệp của bộ phim cũng không hề mới lạ ngoài việc kêu gọi “bảo vệ thiên nhiên trước sự xâm hại của loài người”.

Viên Đại úy Packard (do Samuel L.Jackson đóng) là đại diện cho những tội lỗi của nhân loại như hiếu chiến, sa ngã và quá ảo tưởng vào trí tuệ cũng như sức mạnh đến mức coi thường và sẵn sàng tiêu diệt mọi sinh vật khác.

Tuy không được đánh giá cao về nội dung kịch bản và cũng không tạo được bản sắc như King Kong nhưng qua lăng kính của kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới, cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam càng trở nên tuyệt đẹp khiến khán giả không thể bỏ qua.

Tại Việt Nam, ngay sau ngày đầu công chiếu (10-3), bộ phim đã đạt mức doanh thu lên tới 18,2 tỷ đồng, phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đây. Bộ phim cũng trở thành quán quân bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ trong tuần đầu ra rạp khi thu về 61 triệu USD, vượt qua dị nhân “Logan” trên bảng xếp hạng doanh thu.

Đảo Đầu Lâu là bộ phim thứ 3 của đạo diễn trẻ Jordan Vogt-Roberts sinh năm 1984. Tuy mới bắt đầu làm phim từ năm 2013 nhưng anh được giới chuyên môn và nhà phê bình điện ảnh ở Mỹ đánh giá cao về sản phẩm cũng như hàm lượng sáng tạo cao so với tuổi nghề. Jordan Vogt-Roberts cho biết, để chọn bối cảnh chính cho bộ phim này, anh đã cất công đến Việt Nam nhiều lần để khảo sát.

Các cảnh quay ở Việt Nam chiếm 70% thời lượng của phim với những hình ảnh thiên nhiên đẹp như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) và vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).

Dù Đảo Đầu Lâu có doanh thu mở màn khá cao nhưng vẫn thấp hơn so với con số 93,2 triệu USD của Godzilla (một bộ phim khoa học viễn tưởng Mỹ năm 2014 của đạo diễn Gareth Edwards) cách đây hai năm. Khi đó, “Godzilla” đã mang về tổng cộng 529,1 triệu USD trên toàn cầu.

Giám đốc phát hành phim nội địa của hãng Warner Bros tin rằng, bộ phim Đảo Đầu Lâu sẽ được hưởng lợi từ việc 20% học sinh Mỹ có kỳ nghỉ xuân và sẽ tới rạp trong tuần này, song chừng đó là chưa đủ bởi kinh phí đầu tư cho kỹ xảo và thù lao cho các ngôi sao hàng đầu thế giới đã lên tới 185 triệu USD. Giới chuyên môn ước tính, bộ phim phải đạt doanh thu tối thiểu 500 triệu USD thì mới thu hồi vốn sản xuất và marketing.

Do đó, số phận doanh thu của phim vẫn phải trông chờ vào thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới là Trung Quốc khi khởi chiếu tại nước này trong hai tuần nữa.

Đoàn Gia Huy

 

;
.
.
.
.
.