.

Mùa du lịch biển 2016: Nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Kéo dài từ ngày 29-4 đến 5-5, mùa du lịch biển 2016 được xem là điểm nhấn của Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) đã chia sẻ với Báo Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cũng như những hoạt động nổi bật trong sự kiện này.

Với những hoạt động hướng đến cộng đồng, mùa du lịch biển 2016 sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.
Với những hoạt động hướng đến cộng đồng, mùa du lịch biển 2016 sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Đánh thức rừng già Sơn Trà đang “ngủ quên”

Năm nay, Đà Nẵng sẽ không tổ chức Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế. Vì vậy, BQL đã lên “kịch bản” như thế nào cho mùa mùa du lịch biển 2016 để thu hút du khách đến với thành phố trong dịp nghỉ lễ dài ngày này?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Là sự kiện thường niên, thế nhưng qua mỗi năm, mùa du lịch biển lại mang một diện mạo mới nhằm đem lại cho người dân và du khách sự trải nghiệm tuyệt vời khi đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

Với hơn 20 hoạt động hướng đến cộng đồng, mùa du lịch biển 2016 sẽ tập trung khai thác thế mạnh nổi trội của ngành du lịch Đà Nẵng, đó chính là du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng. Du khách sẽ hòa mình trong các hoạt động mang nét văn hóa đặc sắc của người dân miền biển như thi đan lưới, đánh cá, ngoáy thúng, kéo co… để hiểu hơn về đời sống cũng như hoạt động đánh bắt cá của ngư dân miền Trung.

Bên cạnh đó, các hoạt động mang hơi hướng hiện đại đan xen trong các ngày diễn ra sự kiện cũng sẽ thu hút đông đảo các bạn trẻ cùng tham gia như nhảy flashmob, vũ điệu tango trên bãi biển, đêm nhạc Mỹ Khê…

a
Bên cạnh những hoạt động mang nét văn hóa đặc sắc của người dân miền biển, mùa du lịch biển 2016 sẽ có cả những hoạt động mang hơi hướng hiện đại, thu hút các bạn trẻ cùng tham gia như nhảy flashmob, vũ điệu tango...

Các em nhỏ cũng sẽ có không gian riêng dành cho mình qua nhiều hoạt động bổ ích nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo như thi vẽ tranh “Biển đảo quê hương”, thư viện sách, khám phá bầu trời đêm trên bãi biển qua kính thiên văn…

Một điểm nhấn nữa trong mùa du lịch biển 2016 là hội thảo giới thiệu du lịch bán đảo Sơn Trà và biển Đà Nẵng nhằm đánh thức tiềm năng bị “ngủ quên” của khu rừng già Sơn Trà cũng như nâng tầm thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng.

Tại sự kiện này, các hãng lữ hành địa phương, các nhà hàng, khách sạn sẽ có cơ hội giới thiệu những chùm tour du lịch đặc sắc, các món ăn đặc sản biển, các dịch vụ biển hấp dẫn nhằm phục vụ nguồn khách du lịch đa dạng, hướng đến mục đích cao nhất là khai thác nguồn khách nhiều hơn nữa.

Ngoài việc quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, chương trình năm nay còn kêu gọi cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển.

Du khách và người dân có thể ghé thăm khu trưng bày tranh với chủ đề Đa dạng sinh học bán đảo Sơn Trà gắn với bảo tồn môi trường sinh thái và voọc chà vá chân nâu hoặc tham gia Ngày hội Sơn Trà xanh… để góp tiếng nói nhỏ trong việc đưa hình ảnh biển Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp đến với cộng đồng.

Tất cả các hoạt động nằm trong “kịch bản” của mùa du lịch biển 2016 đều hướng đến phát triển thương hiệu du lịch biển bền vững, giới thiệu cho du khách một góc nhìn khác về thành phố ven sông Hàn.

Để biển Đà Nẵng “quyến rũ” được du khách

Thưa ông, BQL đã tập trung đầu tư nâng cấp các hoạt động trên biển như thế nào để phục vụ cho mùa du lịch biển 2016, nhất là để khai thác thế mạnh của ngành du lịch Đà Nẵng là có bãi biển đẹp?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Trong chiến lược phát triển du lịch của Đà Nẵng thì phát triển du lịch biển được xác định là hướng mũi nhọn. Được Tạp chí Forbes uy tín của Mỹ công nhận là “1 trong 6 bãi biển quyễn rũ nhất hành tinh” thế nhưng nhiều năm qua biển Đà Nẵng vẫn chưa thực sự “quyến rũ” du khách, nhất là khách quốc tế.

Để thu hút khách quốc tế đến với biển Đà Nẵng, BQL đã xác định mục tiêu lớn nhất của mùa du lịch biển 2016 là tăng cường đa dạng hóa các dịch vụ biển cũng như cung cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Vì vậy để chuẩn bị cho sự kiện này, BQL đã tăng cường thay đổi diện mạo của các bãi biển du lịch, từ nâng cấp cơ sở hạ tầng đến việc đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho mọi đối tượng, kêu gọi du khách đến Đà Nẵng “hãy mặc đẹp khi đi biển”.

Theo đó, từ 2 tháng trước, BQL đã tổ chức mở lớp dạy tiếng Anh và tiếng Trung cho các hộ kinh doanh, đội cứu hộ và đội trật tự để họ có thể dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài, tạo sự thân thiện cho du khách khi đến với biển Đà Nẵng.

Ngoài ra, BQL cũng đã cho lắp bộ quy tắc ứng xử trên tất cả các bãi biển du lịch, triển khai lắp đặt hệ thống bảng biển song ngữ với sự sắp xếp quy hoạch, bài bản. Tất cả sự thay đổi trên đều nhằm đem lại cho du khách thêm nhiều tiện ích trong những ngày lưu lại thành phố bên sông Hàn. Các vấn đề du khách lo lắng như chất lượng sản phẩm, nạn chèo kéo, “chặt chém”… đều được các đơn vị, ngành liên quan cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất tình trạng nâng giá chèn ép du khách.

Có thể nói, mọi sự chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2016 đều được chăm chút kĩ lưỡng, từ những chi tiết nhỏ nhất, không để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Đà Nẵng.

Kết nối mọi người trong không gian vừa mộc mạc vừa hiện đại

Mùa du lịch biển năm nay không có chủ đề chính như mọi năm. Vậy theo ông, thông điệp của mùa du lịch biển 2016 là gì để gây ấn tượng với người dân và du khách, đặc biệt là khách quốc tế?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Chủ đề không phải là vấn đề quan trọng của mùa du lịch biển 2016 mà quan trọng là làm sao tạo không gian cộng đồng cho người dân và du khách tham gia, làm sao để quảng bá được thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng đến với du khách gần xa.

Ngoài nguồn khách nội địa, mùa du lịch biển năm nay cũng sẽ hướng đến nguồn khách quốc tế có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, khách Tây Âu và Bắc Mỹ... Vì vậy sự kiện năm nay có nhiều hoạt động thú vị, phù hợp với thị hiếu của khách nước ngoài như ngoáy thúng cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô, các trò chơi thể thao - giải trí biển hấp dẫn…

Lướt sóng trên biển Đà Nẵng - môn thể thao được nhiều khách du lịch yêu thích
Lướt sóng trên biển Đà Nẵng - môn thể thao được nhiều khách du lịch yêu thích

Bên cạnh đó, BQL còn cho phát động “Tháng kiểu mẫu văn minh du lịch” nhằm đưa hình ảnh bãi biển Đà Nẵng an toàn - văn minh - hấp dẫn đến với khách quốc tế. Có thể nói thông điệp của mùa du lịch biển 2016 là kết nối tất cả mọi người trong một không gian vừa mộc mạc vừa hiện đại, vừa nhẹ nhàng vừa sôi động để họ cảm nhận về một Đà Nẵng đa dạng với các loại hình dịch vụ phong phú cũng như chất lượng phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Vắng sự kiện pháo hoa quốc tế cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến lượng khách đến Đà Nẵng. Vậy theo ông, để mùa du lịch biển 2016 “bù đắp” chỗ thiếu hụt này cũng như mở ra mùa du lịch hè bội thu cho ngành du lịch Đà Nẵng thì cần những yếu tố gì?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Để gây ấn tượng với du khách, trong mùa du lịch biển 2016, BQL đã nỗ lực làm mới nhiều hoạt động để mọi đối tượng đều dễ dàng tham gia. Điều này sẽ làm gia tăng “chỉ số hấp dẫn” cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng, để du khách đến Đà Nẵng sẽ được thưởng thức những “khẩu vị” mới lạ hơn.

Trong mùa du lịch biển năm nay, Đà Nẵng chủ yếu khai thác tiềm năng, thế mạnh của bãi biển Mỹ Khê và bán đảo Sơn Trà. Theo đó, tập trung phát triển du lịch hướng vào các sản phẩm có chất lượng cao, gắn với nhiều loại hình đa dạng, độc đáo.

Tuy nhiên muốn phát triển mạnh mẽ hơn thì ngành du lịch Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm để đưa sự kiện này trở thành lễ hội du lịch biển độc đáo, nối dài các sự kiện mang tầm quốc tế như tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi hơn nữa xã hội hóa, kêu gọi cái “bắt tay” của các ngành chức năng và cộng đồng…

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, mùa du lịch biển 2016 sẽ là sự kiện khởi điểm để ngành du lịch thành phố “mở cửa” đón du khách đến với Đà Nẵng nhiều hơn nữa trong những tháng cao điểm mùa hè. Hi vọng những ai đã đến biển Đà Nẵng sẽ muốn quay lại những lần sau cũng như giới thiệu cho bạn bè và người thân đến với thành phố đầu biển cuối sông này.

Xin cảm ơn ông.

HOÀNG HÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.