.
Ra mắt DVD Tình yêu Đà Nẵng

Cuộc tuyển chọn khắt khe

.

40 năm kể từ ngày giải phóng, Đà Nẵng ấn hành đĩa nhạc thứ hai, tuyển chọn, giới thiệu những ca khúc hay viết về thành phố.

Bìa DVD Tình yêu Đà Nẵng.
Bìa DVD Tình yêu Đà Nẵng.

Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng, cho rằng DVD Tình yêu Đà Nẵng vừa ra mắt tiếp tục là sự ghi nhận đáng mừng đối với những nhạc sĩ có “tình” và có “duyên” với thành phố. Có điều, 40 năm, từ Sông Hàn tình yêu của tôi đến Tình yêu Đà Nẵng, 20 ca khúc được chọn trong cả hai VCD/DVD này, đó thực sự là cuộc tuyển chọn quá khắt khe và quảng bá khiêm tốn đối với cả ngàn ca khúc đã viết về Đà Nẵng.

Tự hào hát về Đà Nẵng

NSƯT Tấn Minh, một trong những ca sĩ được mời thể hiện các ca khúc của DVD Tình yêu Đà Nẵng chia sẻ rằng, đây không phải là lần đầu tiên anh hát ca khúc về Đà Nẵng - thành phố mà anh luôn dành tình cảm yêu mến đặc biệt. “10 năm trở lại đây, chưa năm nào Tấn Minh và gia đình không thu xếp thời gian để có từ 1-2 kỳ nghỉ tại Đà Nẵng.

Thích nhất là con người Đà Nẵng thật thà, thân thiện và phóng khoáng. Vì vậy, hát về mảnh đất, con người mà mình yêu, đối với Tấn Minh, thực sự là một “món quà”. Ca khúc Đà Nẵng đẹp như mơ (tác giả: Đinh Gia Hòa) mà Tấn Minh thể hiện trong DVD lần này rất dễ thương”, nam ca sĩ của Bức thư tình đầu tiên trải lòng.

Ca sĩ Tấn Minh chia sẻ thêm, ngoài Đà Nẵng đẹp như mơ, anh rất ấn tượng với những ca khúc khác viết về Đà Nẵng như Sắc hương thành phố (sáng tác Trần Quế Sơn), Xôn xao Đà Nẵng (Quỳnh Hợp)… Tiếc là dung lượng DVD có hạn nên các ca khúc này chưa được giới thiệu, quảng bá.

Sao Mai Quang Hào, người thể hiện ca khúc Hồn đá quê tôi, trong Tình yêu Đà Nẵng bộc bạch: “Quang Hào rất hạnh phúc và tự hào khi được đóng góp vào Tình yêu Đà Nẵng, sự kiện rất ý nghĩa trong đời sống âm nhạc của thành phố. Ca khúc Hồn đá quê tôi mang âm hưởng dân gian đương đại, do đơn vị sản xuất chọn rất hợp với chất giọng của Quang Hào”, nam ca sĩ nói.

Luôn dõi theo những sự kiện âm nhạc của thành phố quê hương, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã không giấu niềm xúc động khi biết tin Đà Nẵng xuất bản đĩa nhạc tuyển chọn, giới thiệu ca khúc hay về thành phố: “Sự ra đời của DVD đúng là sự kiện đối với Đà Nẵng và làm những người canh cánh “món nợ” ca khúc với quê hương như tôi cảm thấy được an ủi. Mong rằng, đây là sự khởi đầu cho những đổi thay, những hứa hẹn về đời sống âm nhạc sôi động hơn, tươi mới hơn tại Đà Nẵng”, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bày tỏ.

Món quà ý nghĩa

Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, người đã đóng góp nhiều tâm sức cho quá trình tuyển chọn ca khúc cho DVD thứ hai của Đà Nẵng cho biết, ông khá hài lòng với Tình yêu Đà Nẵng cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện.

Từ ngày Đà Nẵng được giải phóng đến nay, nhiều nhạc sĩ trong Nam, ngoài Bắc và khúc ruột miền Trung, cùng các nhạc sĩ quê nhà đã dành cho Đà Nẵng nhiều tình cảm, tâm huyết… Điều đó được thể hiện qua gần cả ngàn tác phẩm âm nhạc được sáng tác với nhiều cảm xúc, nhiều cung bậc; đa dạng về hình thức, phong phú về ngôn ngữ, phát hiện nhiều góc nhìn mới, lạ và đầy tính nhân văn của một Đà Nẵng đang chuyển mình đổi thay từng ngày. Đối với người dân Đà Nẵng và những người yêu mến mảnh đất này thì DVD Tình yêu Đà Nẵng là quà tặng rất ý nghĩa khi thành phố chuẩn bị kỷ niệm 40 năm giải phóng (29-3-2015).

Tuy nhiên, trong cái nhìn đầy tính cầu thị, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa cũng cho rằng, từ VCD Sông Hàn tình yêu của tôi (ấn hành năm 2005) gồm 10 ca khúc, đến DVD Tình yêu Đà Nẵng thêm 10 ca khúc nữa. Vậy là, bình quân 2 năm Đà Nẵng tuyển chọn và giới thiệu 1 ca khúc. Đó quả là một cuộc tuyển chọn - quảng bá tác phẩm vô cùng khắt khe và khiêm tốn!

Đồng quan điểm, nhiều người cũng cho rằng, 10 ca khúc được chọn in trong DVD lần này quá khiêm tốn so với lượng tác phẩm viết về Đà Nẵng hiện có. Theo một nhạc sĩ cao tuổi, đừng để việc lựa chọn ca khúc hay cho Đà Nẵng “như việc người ta lạc vào một tiệm giày quá lớn, có quá nhiều đôi giày đẹp mà lúng túng không biết chọn đôi nào”.

Cần những cuộc bình chọn thường xuyên hằng tuần, hằng tháng trên các sóng phát thanh - truyền hình và phương tiện truyền thông phổ biến khác để công chúng lựa chọn, bởi họ chính là những giám khảo công tâm nhất.

Ngày 23-1, Sở VH-TT&DL tổ chức giới thiệu DVD ca khúc về Đà Nẵng mang tên Tình yêu Đà Nẵng. DVD do Sở VH-TT&DL phối hợp với Công ty TNHH Minh Trà sản xuất, phát hành 5.000 bản, gồm 10 ca khúc hay về thành phố Đà Nẵng được chọn lọc từ hơn 300 ca khúc của cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng” cuối năm 2013 và hàng trăm ca khúc khác viết về thành phố. DVD có sự tham gia của các ca sĩ: NSƯT Tấn Minh, Mỹ Linh, Anh Thơ, Lan Anh, Phương Linh, Ngọc Anh, Quang Hào, Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Nhật Minh, Nguyễn Phước Vũ Bảo.

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.