.

Trải nghiệm nấu ăn

.

Tự đi chợ mua nguyên liệu, khám phá nét đẹp văn hóa chợ truyền thống Việt Nam, cùng nấu ăn với các đầu bếp giỏi… là những trải nghiệm thú vị đang thu hút khách du lịch quốc tế đăng ký tham gia khóa học nấu ăn tại các khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.

Một buổi học nấu ăn của du khách nước ngoài tại Vipearl Luxury. Ảnh: H.HÂN
Một buổi học nấu ăn của du khách nước ngoài tại Vipearl Luxury. Ảnh: H.HÂN

Theo các chuyên gia làm du lịch, ngoài những danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lâu đời, lòng hiếu khách của người dân bản địa thì các món ăn đặc sản luôn có sức lôi cuốn du khách thập phương.

Ấn tượng với ẩm thực Việt Nam

Có dịp tham gia một khóa học nấu ăn tại khu nghỉ dưỡng Vipearl Luxury, chúng tôi bắt gặp ánh mắt tò mò cùng sự hứng thú và tiếng cười sảng khoái của những vị khách nước ngoài. Họ tò mò vì hương vị lạ, hứng thú vì được tự tay chế biến nguyên liệu và sảng khoái vì thầy giáo rất vui tính. “Học trò” của buổi học nấu ăn mà chúng tôi có dịp chuyện trò là đôi vợ chồng người Úc, ông Peter Andrew và bà Mandy, từng đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, lần đầu tiên đến Đà Nẵng thì yêu mến ngay thành phố biển xinh đẹp này. Ông Peter chia sẻ: “Đà Nẵng có nhiều cảnh đẹp, bãi biển quyến rũ, người dân thân thiện nhưng điều làm chúng tôi nhớ nhiều hơn chính là ẩm thực, nhất là các món hải sản”. Đôi vợ chồng đến từ xứ sở chuột túi này cho hay, trong những ngày họ lưu lại thành phố bên sông Hàn, khóa học nấu ăn tại Vipearl Luxury là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất khiến họ có những kỷ niệm khó quên.

Để chuẩn bị cho buổi học nấu ăn, ông Peter và bà Mandy phải dậy rất sớm cùng đầu bếp đi chợ Hàn mua nguyên liệu. Vào chợ, họ thực sự ấn tượng với không khí chợ truyền thống của Việt Nam và đặc biệt là sự mến khách của bà con tiểu thương. “Ai cũng tươi cười và nói “hello”, “hi” khiến chúng tôi cảm thấy rất thân thiện và cởi mở”, bà Mandy thích thú. Vợ chồng ông Andrew cho rằng, việc Vipearl Luxury thiết kế để du khách đi chợ mua thức ăn cùng đầu bếp là một khám phá thú vị, giúp họ chủ động hòa nhập với cuộc sống của người dân để hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. “Đi chợ, chúng tôi có cơ hội giao lưu với người dân bản địa nên chuyến du lịch này không đơn thuần là nghỉ dưỡng mà chúng tôi có những trải nghiệm đáng nhớ để kể với bạn bè và người thân khi trở về nhà”, bà Mandy nói.
Thực đơn mà ông Peter và bà Mandy đăng ký cho khóa học nấu ăn của họ là món mì Quảng và chè đậu, những món ăn rất thuần Việt. “Ẩm thực có vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế. Vì vậy, trong các khóa nấu ăn, chúng tôi thường hướng dẫn khách nước ngoài những món ăn thuần Việt nhất như: mì Quảng, cao lầu, bún bò Huế, bánh xèo…”, bếp trưởng bếp Á Lê Hoàng ở khu nghỉ dưỡng Vipearl Luxury cho hay.

Trong quá trình đầu bếp hướng dẫn cách chế biến và nấu các món ăn, ông bà Andrew đã cẩn thận ghi chép công thức cũng như tìm hiểu kỹ nguồn gốc và xuất xứ của từng món ăn. “Khi trở về nhà, chúng tôi sẽ nấu lại các món ăn này để gia đình và bạn bè thưởng thức. Ở Úc có chợ của người Việt nên chúng tôi không quá khó khăn để chọn mua nguyên liệu”, ông Peter tươi cười.

Vợ chồng ông Peter còn chia sẻ, đi du lịch ở bất cứ nơi đâu, họ cũng đăng các bức ảnh lên các website du lịch hoặc facebook và bình luận về những trải nghiệm của họ. Ông bà đều cho rằng, việc chia sẻ với bạn bè và người thân về khóa học nấu ăn ở Đà Nẵng sẽ làm nhiều người biết đến thành phố xinh đẹp của miền Trung Việt Nam, cũng như kích thích sự tò mò muốn khám phá nơi đây.

Hình thành tour dạy nấu ăn

Ở Hội An (tỉnh Quảng Nam), các tour học nấu ăn dành cho người nước ngoài là một trong những hoạt động được xếp vào “Top 10 trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới”. Đây là bình chọn do trang Lonely Planet, được xem là trang web “kim chỉ nam của dân du lịch bụi” đưa ra vào năm 2012. Nhất là khi du lịch tàu biển vào mùa (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), trong tất cả hành trình tour như: đạp xe dạo phố cổ, tham quan Đại nội (Huế); xích lô du lịch, tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng); “Một ngày làm nông dân”, thăm làng rau Trà Quế (Hội An)…, thì tour học nấu ăn ở Hội An luôn được nhiều du khách lựa chọn nhất. Theo hãng lữ hành Saigontourist, nhà điều hành tàu biển lớn nhất miền Trung, trong tất cả hành trình tour đưa ra cho du khách thì tour nấu ăn luôn chiếm từ 30-40%.

Đà Nẵng có chuỗi resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển. Thế nhưng, các lớp học nấu ăn dành cho khách nước ngoài vẫn chưa phổ biến rộng rãi và hình thành một tour riêng biệt như ở Hội An. Theo ông Phạm Đa, Giám đốc Ẩm thực khu nghỉ dưỡng Vipearl Luxury, du khách nước ngoài rất ấn tượng với ẩm thực Việt Nam vì hầu hết các món ăn đều đậm đà gia vị và không thể tìm được gia vị này ở các nước khác. Vì vậy, trong các nguồn khách lưu trú tại Vipearl Luxury, có đến 90% du khách muốn tham gia trải nghiệm nấu ăn, thậm chí có khóa học thu hút vài chục người đăng ký. “Ẩm thực được xem là “đại sứ” quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương và tăng thêm doanh thu cho ngành du lịch. Vì vậy, nên có sự kết nối giữa lữ hành và lưu trú để sản phẩm du lịch độc đáo này đến với nhiều du khách hơn”, ông Phạm Đa nói.

Đà Nẵng vừa lọt vào “Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2014” do tạp chí du lịch trực tuyến châu Á Smart Travel Asia bình chọn. Đây là năm thứ hai liên tiếp Đà Nẵng vinh dự nhận được giải thưởng này. Theo các nhà làm du lịch, để giữ vững danh hiệu “top 10”, ngành du lịch Đà Nẵng cần có những sản phẩm mới, hấp dẫn nhằm làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở địa phương để níu kéo du khách lưu trú dài ngày và bỏ tiền chi tiêu nhiều hơn. Vì vậy, thiết kế một tour học nấu ăn dành cho khách nước ngoài phải chăng là điều cần thiết?

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.