.

Đà Nẵng sẽ sáng tác mẫu sư tử, nghê mang bản sắc Việt

.

ĐNĐT - Ngày 19-12, Sở VHTT&DL phối hợp Ban quan lý làng nghề Non nước tổ chức gặp mặt 30 hộ sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của làng nghề để lấy ý kiến cho kế hoạch sáng tác mẫu sư tử, nghê bằng đá mang bản sắc Việt.

Theo nhiều nghệ nhân, một số hình tượng sư tử, nghê tại triển lãm có nhiều họa tiết đẹp nhưng chỉ phù hợp đặt ở những nơi linh thiêng như chùa, đình...

Vì thế, sáng tác mẫu sư tử, nghê bằng đá nên dựa trên cái có sẵn và sáng tạo thêm để tạo ra các sản phẩm được công chúng công nhận, có tính thương mại thì mới mong cứu được làng nghề.

Dự kiến, cuộc vận động sáng tác kéo dài trong nửa đầu năm 2015 và Ban tổ chức sẽ tuyển chọn 20 tác phẩm để trưng bày triển lãm tại các địa điểm công cộng của thành phố.

Đồng thời, những tác phẩm này sẽ được phổ biến cho người dân làng nghề, đưa vào sản xuất và tuyên truyền, vận động người dân sử dụng.

Cuộc vận động sáng tác sản phẩm cho làng nghề là bước hỗ trợ tiếp theo của Sở VHTT&DL giúp làng nghề vượt qua khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, 500 thợ của làng nghề đã nghỉ việc, 500 thợ gặp khó khăn, mặt hàng sư tử đá tồn kho ước tính 80 tỷ đồng.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.