.

Cục Nghệ thuật biểu diễn thắng kiện vụ Nữ hoàng biển

.

ĐNĐT - Ngày 11-9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Công ty TNHH Quảng cáo và truyền thông Rồng Việt (Công ty Rồng Việt) kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) thuộc Bộ VH-TT&DL về quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” của công ty này. Đây là vụ kiện gây nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian qua.

Kết quả, Cục NTBD được tuyên thắng trong vụ án hành chính mà Công ty Rồng Việt là nguyên đơn. Mọi phán xét trong phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa bị hủy.

Trước đó, năm 2013, Cục NTBD cấp phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” cho Công ty Rồng Việt. Tuy nhiên, 12 ngày trước đêm chung kết, Cục NTBD đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty Rồng Việt báo cáo thành phần ban giám khảo (BGK), kết quả vòng thi sơ tuyển, bán kết, bổ sung danh sách và bản sao hồ sơ thí sinh vào vòng chung kết, nội dung kịch bản đêm chung kết.

Sau khi cử đoàn công tác vào kiểm tra tại Nha Trang ngày 31-5-2013, ngay hôm sau, Cục NTBD ký quyết định số 215/QQĐ-NTBD về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”. Nguyên nhân là Công ty Rồng Việt và BTC cuộc thi đã vi phạm một số quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Công ty Rồng Việt cho rằng quyết định này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty nên khởi kiện.

TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt, hủy quyết định việc thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” của Cục NTBD.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, Cục NTBD có đơn kháng cáo. Đại diện Công ty Rồng Việt vắng mặt tại phiên xử phúc thẩm sau 2 lần đề nghị hoãn phiên tòa.

Tại tòa, đại diện Cục NTBD trình bày các vi phạm của BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” là tiếp nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi không đúng quy định, không đầy đủ thành phần hồ sơ, không cung cấp được biên bản họp cũng như bảng điểm của BGK, BTC cuộc thi đã tiến hành tổ chức sơ tuyển nhưng không thành lập BGK, không ban hành quy chế hoạt động cũng như cách chấm điểm của BGK, không tổ chức vòng thi bán kết đúng thời gian, quy định như lộ trình trong dự án…

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, giấy phép Cục NTBD cấp cho cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” có quy mô vùng, thuộc thẩm quyền của Cục NTBD. Quá trình tổ chức cuộc thi, BTC đã có những vi phạm theo biên bản làm việc vào ngày 31-5-2013. Do đó, BTC cuộc thi đã không thực hiện đúng đề án, vi phạm nội dung giấy phép tổ chức cuộc thi.

Vì vậy, việc ban hành quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi của Cục NTBD là có căn cứ và đúng thẩm quyền. Bởi lẽ, Cục NTBD là cơ quan quản lý Nhà nước cấp giấy phép tổ chức cuộc thi nên cơ quan này có thẩm quyền thu hồi giấy phép khi BTC cuộc thi không thực hiện đúng nội dung giấy phép được cấp.

Việc thu hồi giấy phép của Cục NTBD là đúng với quy định về nội dung quản lý Nhà nước về cấp, thu hồi giấy phép được quy định ở khoản 4, điều 4, khoản 2, điều 20 tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Từ những nhận định trên, HĐXX chấp nhận kháng cáo của Cục NTBD, bác yêu cầu của Công ty Rồng Việt về việc đề nghị Cục NTBD hủy quyết định 215/QQĐ-NTBD.

Trâm Anh

;
.
.
.
.
.