.

Doanh nghiệp và văn nghệ sĩ hướng về biển đảo

.

Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đồng hành với Liên hiệp các Hội văn học-nghệ thuật trong những hoạt động hướng về biển đảo mang chủ đề “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng hướng về biển đảo quê hương”.

Triển lãm tranh cổ động chủ đề “Hướng về biển đảo” do Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.
Triển lãm tranh cổ động chủ đề “Hướng về biển đảo” do Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Đây được coi là bước mở đầu đầy triển vọng cho xu hướng xã hội hóa hoạt động văn học nghệ thuật nhằm đưa tác phẩm đến gần với công chúng.

Làn gió mới

“Văn nghệ sĩ Đà Nẵng hướng về biển đảo quê hương” là chủ đề cuộc vận động sáng tác vừa được Liên hiệp các Hội văn học-nghệ thuật phát động nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển. Thông qua việc phát động sáng tác cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân của văn nghệ sĩ nói riêng, của nhân dân Đà Nẵng nói chung. Đáng nói hơn nữa là khi vừa phát động cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, cụ thể là Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố.

Theo ông Ông Văn Sinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội văn học-nghệ thuật thành phố, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc đòi hỏi Nhà nước đầu tư 100% kinh phí cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, hoạt động sáng tác hướng về biển đảo nói riêng là rất khó. Lời hứa đồng hành của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những yếu tố tạo động lực mới cho các văn nghệ sĩ sáng tác. Ông Sinh hy vọng trong thời gian tới, các hoạt động xã hội hóa tương tự đối với văn học-nghệ thuật của thành phố sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

Chung tình yêu Tổ quốc

Thông tin từ Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết, từ nay đến cuối năm 2014, Hiệp hội sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng trong các hoạt động hướng về biển đảo của văn nghệ sĩ Đà Nẵng. Ông Phạm Bắc Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, đây chỉ là hành động góp phần nhỏ bé cùng các nghệ sĩ hướng về biển đảo. “Việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đã gây phẫn nộ trong triệu triệu trái tim người yêu nước Việt Nam. Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố cần có hành động thể hiện tiếng nói của mình, bằng nhiều cách và việc đồng hành với văn nghệ sĩ là một trong những cách làm thiết thực, ý nghĩa. Không chỉ biết đến lợi nhuận, mà doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm, phải biết chia sẻ những vấn đề quan trọng, cấp bách của đất nước”, ông Bình nói.

Thực tế, trong thời gian qua, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã có nhiều hành động thiết thực hướng về biển đảo như ủng hộ 150 triệu đồng cho lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và Hiệp hội ngành nghề cá thành phố; ủng hộ các gia đình ngư dân kiên cường bám biển 2 triệu đồng/hộ…

Ông Bình tin rằng, từ sự kết nối của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tiếp tục có những chương trình đồng hành với các hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của thành phố.

Cuộc vận động sáng tác “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng hướng về biển đảo quê hương” diễn ra trên 3 lĩnh vực: văn học, mỹ thuật và âm nhạc. Điểm chung là các sáng tác tập trung khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam; ca ngợi tinh thần vươn khơi bám biển của ngư dân; ca ngợi lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển ngày đêm thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển, đặc biệt sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; ca ngợi sự giàu đẹp của biển đảo, hình ảnh người lính hải quân...

Theo đó, Hội Mỹ thuật đã tổ chức đợt sáng tác tranh cổ động với chủ đề “Hướng về biển đảo”, qua đó chọn 60 tác phẩm xuất sắc để khai mạc triển lãm vào chiều 26-7. Hội Âm nhạc sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hát cùng biển đảo quê hương”, dự kiến vào trung tuần tháng 8 này. Hội Nhà văn cũng vừa phát động cuộc vận động sáng tác văn học-nghệ thuật và xuất bản sách với chủ đề “Chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”, dự kiến kéo dài đến hết tháng 12-2014 và sẽ xuất bản sách vào quý 1 năm 2015.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.