.

Nhạc sĩ Trương Quý Hải với Bình yên đất trời

.

Bước qua tuổi 50, nhạc sĩ Trương Quý Hải vừa trình làng album đầu tay với tựa rất thời sự: Bình yên đất trời, để góp thêm tiếng nói về tình yêu Tổ quốc, biển đảo quê hương. Anh đã có buổi ra mắt album ấn tượng ở Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh…

Nhạc sĩ Trương Quý Hải
Nhạc sĩ Trương Quý Hải

Trương Quý Hải, cái tên ấy nay được nhiều người nhớ. Mươi mười lăm năm trước, cái tên còn mới ấy đã trở nên “hot” là đằng khác. Vui là, cái sự “hot” ấy cũng chỉ bởi một ca khúc Hà Nội mùa vắng những cơn mưa. Ca khúc này được phổ thơ của Bùi Thanh Tuấn đã nhanh chóng chinh phục khán thính giả cả nước. Giai điệu đẹp, ca từ nhẹ nhàng nên ngay lập tức đi vào lòng công chúng: “Hà Nội mùa này chiều không buông nắng/ Phố vắng nghiêng nghiêng cành cây khô/ Quán cóc liêu xiêu một câu thơ/ Hồ Tây, Hồ Tây tím mờ/ Hà Nội mùa này lòng bao nỗi nhớ/ Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay/ Hơi ấm trao em tuổi thơ ngây/ Tưởng như, tưởng như còn đây…”.

Nhớ hồi đó, Trương Quý Hải còn công tác ở Thành Đoàn Hà Nội. Bài hát ấy dường như đã chắp cho anh đôi cánh mới, để bay xa với những ca khúc mới như: Khoảnh khắc, Hà Nội mùa hoa sấu… Những bài hát sau này có được sự đầu tư chăm chút hơn của tác giả, nhưng dường như không vượt qua được Hà Nội mùa vắng những cơn mưa. Song, những ca khúc ấy cho Trương Quý Hải một sự chuyển dịch mới và “điểm đậu” đến bây giờ là… Tập đoàn FPT. Cũng kể từ sự chuyển dịch ấy, người ta thấy Trương Quý Hải gần như mất hút. Nhưng sự ra đi cũng là để trở về, dù cái nghĩa của sự trở về ấy có khác biệt.

Mới rồi, Trương Quý Hải có cuộc trở về - trở về với âm nhạc. Ở tuổi không còn trẻ, Trương Quý Hải trình làng CD đầu tay với cái tựa rất thời sự: Bình yên đất trời.

Trong Bình yên đất trời có Guitar lính đảo mùa xuân, Đêm onsite và đặc biệt là Trường ca người Việt Nam - tác phẩm Trương Quý Hải ưng ý nhất trong hơn 30 năm sáng tác, được anh ấp ủ suốt 12 năm. Trường ca người Việt Nam gồm 5 chương: Người Việt Nam, Đêm trắng, Hải đội Hoàng Sa, Đoàn viên, Cho con là người Việt Nam. Chia sẻ về tác phẩm tâm huyết này, nhạc sĩ Trương Quý Hải kể rằng, năm 1993, anh có dịp ra Trường Sa. “Tôi được đi khá nhiều đảo và có một hình ảnh không thể nào quên, đó là khi đi qua đảo Gạc Ma, có cái gì đó rất buốt và đau ập đến khi nhìn và nghe những câu chuyện tại đây”, Trương Quý Hải nói trong buổi ra mắt album, bên cạnh là những người bạn như: nghệ sĩ Đăng Dương, “Giáo sư Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng… Để sáng tác trường ca này, anh đã vận dụng tối đa ngôn ngữ âm nhạc truyền thống Việt Nam như dân ca Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Bắc Bộ; âm hưởng của rừng núi Tây Nguyên với các làn điệu dân ca Êđê… để phối khí tác phẩm sao cho mỗi chương có một cách thể hiện khác nhau.

Bình yên đất trời là một câu hát trong bài Hành trình lời ru và cũng là ý nguyện của mỗi người Việt Nam cho cá nhân, gia đình và đất nước. Mong muốn đó đã được nhạc sĩ truyền tải đầy cảm xúc khi bản thân anh cũng từng có thời gian tham gia quân ngũ. Vì vậy, Trương Quý Hải đã lựa chọn Bình yên đất trời làm tựa cho album mới.

Sinh năm 1963 tại Hà Nội, năm 1981, Trương Quý Hải tốt nghiệp THPT rồi tham gia quân ngũ, sau đó mới theo học Đại học Mỏ - Địa chất và trở thành cán bộ Thành đoàn Hà Nội. Anh không được đào tạo bài bản qua trường lớp chính quy về âm nhạc. Cú ngoặt vào làng nhạc của Trương Quý Hải phải nói là đầy ngoạn mục. Trong album mới, những ai nhớ và yêu Trương Quý Hải vẫn có thể gặp lại anh qua các ca khúc quen thuộc: Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Khoảnh khắc, Hành trình lời ru... với sự tham gia thể hiện của nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ, Thùy Chi, Dương Triệu Hải...

NGUYỄN THANH BÌNH

;
.
.
.
.
.