.

Lấp lánh những sắc màu văn hóa

.

Những tà áo mớ ba, mớ bẩy, những lời ca mượt mà êm ái của các liền anh, liền chị như vấn vít níu chân du khách trẩy hội Đền Hùng.

Chỉ một lát, Sân trung tâm lễ hội Đền Hùng đã đông nghịt những người yêu mến các làn điệu quan họ. Tâm tình của người dân Kinh Bắc hướng về đất Tổ được gửi gắm qua lời ca tiếng hát. Di sản văn hóa phi vật thế của Bắc Ninh vang lên nơi đất Tổ vua Hùng.

Chương trình biểu diễn của Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh thu hút đông đảo khán giả.
Chương trình biểu diễn của Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh thu hút đông đảo khán giả.

Nằm trong chương trình Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014, du khách thập phương đã được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo của các tỉnh: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Long, Long An và Quảng Bình. Anh Quách Sĩ Dũng-Trưởng đoàn  nghệ thuật tỉnh Quảng Bình cho biết: “Được tham gia chương trình Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng là một vinh dự tự hào của tập thể cán bộ, diễn viên. Lần đầu tiên về với Đền Hùng, cội nguồn của dân tộc các cán bộ, diễn viên của đoàn nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ mang đến những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh nhà”.

Những tràng pháo tay không dứt của  khán giả Thành phố Việt Trì dành cho các tiết mục của Nhà hát chèo TP Hà Nội. Với nhiều tiết mục ca múa nhạc, trích đoạn chèo và tiểu phẩm hài đặc sắc, chọn lọc như tiểu phẩm “Gia đình văn hóa”, “Thi hoa hậu”, “Chuyện nhà Bá Kiến”…, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ ưu tú, danh hài Quốc Anh, Minh Vượng, Thanh Loan và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác, chương trình đã đem lại cho khán giả những giây phút thư giãn, những tiếng cười sảng khoái. Bác Nguyễn Minh Trường, phường Tiên Cát, TP Việt Trì cho biết:  “Những chương trình nghệ thuật như thế này thực sự là món ăn tinh thần đối với mỗi người dân và du khách. Lần đầu tiên được xem các diễn viên nổi tiếng biểu diễn khiến chúng tôi cảm thấy thực sự thích thú”.

Là đoàn nghệ thuật nhiều lần góp mặt tại chương trình Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng, nhưng mỗi lần về với đất Tổ, cán bộ, diễn viên Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh đều có những cảm xúc rất khác nhau. Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ Quý Tráng-Giám đốc Nhà hát cho biết: “Đoàn tham gia với hơn 30 cán bộ, nghệ sĩ trong số đó chủ yếu là những diễn viên trẻ. Đây là không chỉ là dịp giới thiệu dân ca quan họ đến với du khách thập phương mà còn là cơ hội để các bạn trẻ được tri ân công đức tổ tiên, hướng về nguồn cội”. Đang chuẩn bị cho tiết mục, nghệ sĩ Văn Anh chia sẻ: “Đây là lần thứ hai được về với Đền Hùng, nhưng lần nào tôi đều cảm thấy hồi hộp và xúc động. Những lời ca, tiếng hát của các diễn viên trong đoàn được hòa chung với không khí của lễ hội. Đặc biệt với sự yêu mến của đông đảo khán giả chính là niềm hạnh phúc và động lực để mỗi diễn viên hoàn thành tốt tiết mục của mình”.

Chị Nguyễn Thị Hân ở Bình Lục, Hà Nam sau khi thưởng thức chương trình nghệ thuật của Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh cho biết: “Về Đền Hùng năm nay, vừa là dịp tri ân công đức tổ tiên, vừa là dịp để mỗi du khách thập phương được hòa mình vào không khí văn hóa của các tỉnh thành trong cả nước. Lễ hội Đền Hùng thực sự là một bức tranh văn hóa đa màu sắc”.

Từ miền Nam, những nghệ sĩ của CLB đờn ca tài tử tỉnh Vĩnh Long và Long An đã đem đến chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc giới thiệu nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến với đồng bào và du khách về trẩy hội Đền Hùng. Những tác phẩm độc đáo, ngọt ngào trong từng giai điệu, lời ca như: Liên ca Nam; hòa tấu 20 câu ngũ đối hạ, 20 câu Nam xuân “Khởi nghĩa Lam Sơn”, bài 10 câu giang Nam “Cửu Long vùng đất mới”; hòa tấu “Lưu Bình Kim”; song ca cổ “Một trái tim sâu sắc”; bài cổ bản “Mảnh đất thân yêu”; bài bắc man tấn cống, Sự tích quả dưa hấu, Trên Đất nước Vua Hùng hôm nay, Thăng Long đất sử, Bài ca quê hương…đã tái hiện một cách chân thực bầu không khí của Đờn ca tải tử thông qua giọng hát đầy cung bậc cảm xúc, sự nhấn nhá, luyến láy của các nghệ sỹ.

Cùng với những chương trình nghệ thuật của các tỉnh, thành trong cả nước, Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng cũng là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên Phú Thọ gửi tới du khách những làn điệu của quê hương. Tại các trại văn hóa, thường xuyên biểu diễn văn nghệ như: hát Xoan, đâm đuống, hát ví, hát giang…thu hút đông đảo khán giả. Những diễn viên, nghệ sĩ đến từ mọi miền của Tổ quốc đã góp thêm những mảng màu văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của từng vùng miền trong bức tranh văn hóa tại Lễ hội Đền Hùng.

Theo Báo Phú Thọ


 

;
.
.
.
.
.