.

Festival Huế 2014: Nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc

.

ĐNĐT - Chiều 11-4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức buổi họp báo giới thiệu chương trình Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, diễn ra từ ngày 12 đến hết ngày 20-4, với sự tham dự của 124 cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Các đoàn nghệ thuật biểu diễn tại buổi tổng duyệt chương trình Festival Huế 2014 tổ chức tối 10-4.
Các đoàn nghệ thuật biểu diễn tại buổi tổng duyệt chương trình Festival Huế 2014 tổ chức tối 10-4.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị cho Festival đã hoàn tất. Đây là sự kiện quốc gia và mang tầm quốc tế, ngoài những đoàn nghệ thuật trong nước, có sự tham dự của các đoàn nghệ thuật đến từ 36 quốc gia ở 5 châu lục trên thế giới. Không chỉ là người dân Huế, người dân cả nước tự hào đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Điểm nổi bật là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Festival lần này không chỉ gói gọn ở nội thành mà lan tỏa đến các vùng quê, miền núi, miền biển, bệnh viện… để những người dân không có điều kiện được thưởng thức. Ở những nơi này, các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế sẽ mang đến những tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ người dân.

Theo Ban tổ chức Festival Huế năm 2014, Festival lần thứ 8 được tổ chức gắn với các sự kiện lịch sử - văn hóa của Huế, các sự kiện văn hóa -chính trị quốc gia. Đồng thời, kết hợp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có quy mô lớn, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế; tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế, tăng cường giới thiệu, quảng bá về văn hoá Việt Nam, văn hoá Huế nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Huế, với mục tiêu: “ấn tượng, thân thiện và an toàn”.

Festival Huế 2014 quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (với 170 suất diễn) đặc trưng cho những vùng văn hóa và các thành phố cố đô của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp 5 châu lục (gồm 595 nghệ sĩ) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (gồm 811 nghệ sĩ và diễn viên). Các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra hằng đêm tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định, các sân khấu cộng đồng khắp các vùng thị trấn vùng xa của tỉnh Thừa Thiên Huế và các chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho những người không có điều kiện tham dự Festival đang ở tại các bệnh viện, nhà máy...

Các lễ hội đầy màu sắc và trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm, với sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng, bao gồm các cuộc triển lãm, trưng bày; nghệ thuật thả diều Huế; thư pháp; các hoạt động nghệ thuật sắp đặt; nghệ thuật âm nhạc-mỹ thuật đường phố; hội thảo khoa học, Festival khoa học; hội chợ thương mại quốc tế; liên hoan ẩm thực quốc tế; lễ hội dành cho thiếu nhi với nhiều hoạt động đầy sắc màu hướng tới những trẻ em bị thiệt thòi; hoạt động thể dục thể thao, đua thuyền; tour, tuyến du lịch… sẽ thu hút đông đảo khách du lịch và công chúng tham dự cả ngày lẫn đêm.

Những chương trình lễ hội chính

- Lễ Khai mạc lúc 20 giờ ngày 12-4 tại Kỳ đài - Quảng trường Ngọ Môn;

- Lễ hội Áo dài lúc 20 giờ 30 ngày 14 và 17-4 tại Kỳ đài - Quảng trường Ngọ Môn;

- Đêm Hoàng Cung lúc 19 giờ 30 ngày 15 và 19-4 tại Đại Nội;

- Chương trình tôn vinh Ca Huế “Ngày hội Âm sắc Hương Bình” lúc 20 giờ ngày 16-4 tại Nghinh Lương Đình;

- Chương trình “Đêm Phương Đông” lúc 20h30 vào các ngày 13, 15, 16, 18-4 tại Sân Điện Thái Hòa

- Chương trình của đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse (Cộng hòa Pháp) tại cầu Trường Tiền từ 19h30 đến 22h00 vào các ngày 18 và 20-4.

- Lễ hội đường phố với chủ đề “Di sản và sắc màu văn hóa” của các nước Đông Á-Mỹ La tinh gồm Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ, Philippines, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Achentina, Chile, Cuba, Peru, Brazil, Colombia, Uruguay vào 16 giờ các ngày 13, 15, 17, 19-4.

- Hoạt động quảng diễn đường phố của Đoàn Nghệ thuật Cà Kheo-Bỉ, Dàn nhạc OSP Nadarzyn-Ba Lan kết hợp với một số đoàn trong nước diễn ra trên các đường phố chính tại trung tâm thành phố Huế vào lúc16 giờ các ngày từ 13 đến 19-4.

- Lễ Bế mạc lúc 20 giờ 30 ngày 20-4 tại Công viên cầu Gia Hội.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật này do 43 đoàn nghệ thuật đến từ 36 quốc gia, gồm: Châu Á (15 nước trong đó có 9 nước đến từ khối ASEAN): Ấn Độ, Campuchia, Hàn Quốc, Indonesia, Israel, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Trung Quốc; Châu Âu (10 nước): Anh, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Na Uy, Nga, Phần Lan, Pháp; Châu Mỹ (8 nước): Achentina, Brazil, Cuba, Chile, Colombia, Hoa Kỳ, Peru, Uruguay; Châu Đại Dương (1 nước): Ôx-tra-lia; Châu Phi (2 nước): Congo; Mali và các đoàn nghệ thuật Việt Nam tham gia biểu diễn.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.