.

"Làm xiếc" với tóc

.

Cùng lúc sử dụng 11 cây kéo và cắt hoàn chỉnh mái tóc chỉ từ 3-5 phút, thậm chí chỉ 59 giây, anh Nguyễn Hoàng Hưng (34 tuổi, ở đường Lê Độ, quận Thanh Khê) được chứng nhận lập kỷ lục Việt Nam trong năm qua.

Anh Nguyễn Hoàng Hưng sử dụng cùng lúc 11 cây kéo để cắt tóc tại salon ở đường Lê Độ.
Anh Nguyễn Hoàng Hưng sử dụng cùng lúc 11 cây kéo để cắt tóc tại salon ở đường Lê Độ.

Việc lập kỷ lục cùng lúc sử dụng thành thạo 11 cây kéo để cắt tóc trong 59 giây với Nguyễn Hoàng Hưng, người được mệnh danh là “phù thủy tóc Việt Nam”, không phải để “chơi trội”. Từ một lần tình cờ đang cắt tóc cho khách, Hưng bỗng nảy ý định sử dụng cùng lúc 2 cây kéo để cắt nhanh hơn. Và hiệu quả thấy rõ, tóc được cắt nhanh gọn và đẹp. 10 năm bền bỉ tập luyện, đến giờ anh có thể sử dụng cùng lúc 11 cây kéo để cắt tóc. “Nếu bình thường thì cắt xong các công đoạn rồi mới tỉa nhưng bằng việc sử dụng nhiều kéo, mình có thể cùng lúc làm các phần việc và sẽ dễ dàng chỉnh sửa, tạo mẫu theo đúng ý mình”, Hưng chia sẻ.

Đam mê

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em, Hưng và anh trai từ nhỏ đã quen với tiếng kéo cắt tóc lách tách, được ngắm đủ kiểu tóc mới tại salon tóc của mẹ ở Bình Dương. Sự thăng hoa của cái đẹp, niềm đam mê sáng tạo khiến cậu bé Hưng không thiết những trò chơi cùng các bạn trang lứa mà suốt ngày quanh quẩn ở salon tóc.

Mới học lớp 4, 5, Hưng đã tham gia phụ với thợ tại salon. Lên lớp 8, Hưng có thể cầm kéo cắt một đầu tóc hoàn chỉnh. Cũng vì nghịch ngợm với tóc và cắt theo phong cách riêng của mình với nhiều màu, Hưng bị cô giáo la và các bạn trêu chọc. “Ngày ấy, mình mê cắt tóc lắm. Cắt được một kiểu tóc mà khách vừa ý, mình thấy hạnh phúc vô cùng”, Hưng thổ lộ.

Năm 2000, Hưng theo mẹ khăn gói ra Đà Nẵng. Niềm đam mê sáng tạo tóc khiến cậu bỏ lửng việc học và bắt đầu bước vào nghề, ban đầu là cắt tóc cho những người cùng xóm và làm thợ ở một số salon tóc trong thành phố với số tiền thù lao ít ỏi. Không nản lòng, Hưng như con ong cần mẫn làm việc, tích lũy kinh nghiệm và vốn để mở cơ sở lớn hơn.

Năm 2002, Hưng mở tiệm cắt tóc nhỏ bên cạnh chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Cách cắt hiện đại và đẹp khiến tiệm cắt tóc của anh đông dần lên, có ngày đón cả trăm lượt khách. Đến giờ, anh đã có cơ ngơi khang trang 5 tầng trên đường Lê Độ.

Không tự  bằng lòng

Năm 2007, trong cuộc thi “Những nghệ nhân cầm kéo bàn tay vàng” dành cho các nhà tạo mẫu tóc trên toàn quốc, lần đầu tiên danh hiệu “Bàn tay vàng” đến với Hưng. Một năm sau, anh đoạt giải Topten tài năng trẻ trong cuộc thi bình chọn nhà tạo mẫu trẻ xuất sắc do tổ chức KEOLA (Hàn Quốc) tổ chức. Và năm 2010, trong cuộc thi phù thủy tóc do Đài Truyền hình VBC tổ chức có nhiều nghệ nhân nổi tiếng trên thế giới tham dự, anh khiến Ban giám khảo bất ngờ khi cắt tóc với 6 cây kéo trên tay cùng cây kiếm Nhật. Từ đó, cái tên Nguyễn Hoàng Hưng không chỉ được biết đến trong nước mà còn cả ở một số nước trên thế giới. Không những thế, anh còn được mời tham gia biểu diễn ở nhiều sự kiện tóc quốc tế.

Không bao giờ tự bằng lòng với chính mình và luôn học hỏi để vươn lên là điều dễ nhận thấy ở Hưng. Từng cắt tóc cho nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng như: Lý Hải, Ngọc Quyên, Đinh Ngọc Diệp, Nguyễn Phi Hùng, Nhật Cường..., anh vẫn luôn cảm thấy mình bé nhỏ trong thế giới sáng tạo đầy màu sắc của tóc. Anh tự bỏ tiền thực hiện những đợt tu nghiệp ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Tây Ban Nha. Những chuyến đi đó mang đến cho anh nhiều điều mới mẻ và thú vị. “Những sáng tạo trong công thức pha thuốc, pha, phối màu, kỹ thuật cắt nâng cao được học khiến tôi vô cùng thích thú”, Hưng nói. Theo anh, để cắt được một kiểu tóc đẹp phải nắm vững 3 đường cơ bản cắt dọc, nghiêng và ngang bởi chỉ cần chệch 1 độ thì mái tóc sẽ không đẹp như ý muốn.

Điều ít người biết ở Hưng nữa là anh rất thích tổ chức những đợt làm từ thiện để “thấy vui và hạnh phúc hơn khi được chia sẻ”, như anh thổ lộ. Năm 2013, anh có hai chuyến đi thăm và tặng quà nhiều ý nghĩa tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và chùa Quang Châu (huyện Hòa Vang). Anh cũng từng nhận dạy cho hơn chục trẻ em khuyết tật và da cam, cắt tóc từ thiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh bất hạnh tại Đà Nẵng…

Nói về dự định sắp tới, Hưng mong mở một siêu thị tóc lớn hơn tại Đà Nẵng để phát triển sự nghiệp, bởi anh muốn đền đáp nhiều hơn cho mảnh đất mà anh xem như quê hương thứ hai của mình.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.