.

“Lan, đừng khóc” đoạt giải cao nhất Liên hoan phim học sinh châu Á

Chiều 12-12, Ban Giám hiệu Trường THCS Tây Sơn cho hay, đoàn học sinh và giáo viên của trường do cô giáo Phạm Thị Phong dẫn đầu vừa tham gia  chương trình Giao lưu thanh thiếu niên-học sinh Đông Á (Jenesys) và Liên hoan phim học sinh châu Á tại Nhật Bản.

Vượt qua 116 phim của nhiều nước châu Á tham gia, tác phẩm “Lan, đừng khóc” do giáo viên và học sinh của trường tự làm đã đoạt 1 trong 5 giải Ưu tú - giải cao nhất của liên hoan. Đây là năm thứ hai liên tiếp, phim do học sinh và giáo viên Trường THCS Tây Sơn tự làm đã giành được giải cao nhất của Liên hoan phim học sinh châu Á.

Bộ phim chỉ dài chưa đầy 3 phút nhưng có tác dụng giáo dục sâu sắc. Nội dung phim tập trung tuyên truyền chống đối xử kỳ thị đối với học sinh có thân nhân bị HIV/AIDS. Vào giờ ra chơi, một học sinh lục cặp của Lan (do học sinh Trịnh Lan Phương, lớp 7/9 đóng vai), thấy một quyển sổ rất đẹp và ngộ nghĩnh. Các bạn khác cũng nhìn thấy và giành nhau xem. Bỗng giở ra một trang ghi đậm: “HIV – Ta căm thù mi đã cướp đi bố mẹ thân yêu của ta!”. Các học sinh liền kỳ thị Lan, dán vào lưng Lan tờ giấy có nội dung: “Tui bị AIDS, hãy tránh xa tui!”. Lan biết được liền òa khóc chạy ra khỏi lớp.

Cô giáo nhặt tờ giấy lên, khuyên bảo học sinh và giảng giải cho cả lớp biết các con đường lây nhiễm và hiểu kiến thức chung về HIV/AIDS. Các bạn trong lớp hiểu ra, liền đi tìm và xin lỗi Lan. Một nam sinh tìm thấy Lan đang ngồi khóc trên cây cầu khỉ giữa dòng sông chảy xiết, liền nói lời xin lỗi và: “Mai cậu đi học nhé!”. Nghe được đi học, Lan liền vui cười, theo bạn trở về… Bộ phim do học sinh Phan Thị Thùy Dung, lớp 7/9 quay phim; cô giáo Phạm Thị Phong hướng dẫn và đóng vai cô giáo; học sinh Võ Tuấn Quang, lớp 8/9 làm hậu kỳ và đóng vai nam sinh chở Lan về; kịch bản phim do các em học sinh tự xây dựng.

Hoàng Hiệp
 

;
.
.
.
.
.