.

Tán Mỹ Hạnh - hướng dẫn viên trẻ xuất sắc

.
Khát khao được tìm hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, địa lý và văn hóa Việt Nam để quảng bá nhiều hơn nữa hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách đến với du khách và bạn bè quốc tế, cô hướng dẫn viên (HDV) nhỏ nhắn, trẻ trung, năng động Tán Mỹ Hạnh (HDV du lịch-Công ty CP Du lịch Việt Nam-Vitours) đang ngày càng thể hiện mình là một HDV xuất sắc, bản lĩnh với nghề.

Mô tả ảnh.
Chị Tán Mỹ Hạnh đoạt giải ba cuộc thi HDV du lịch giỏi toàn quốc 2010.
Sự lựa chọn ngẫu nhiên...

Tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, ngành Phiên dịch tiếng Anh với tấm bằng loại khá và công việc đầu tiên của Mỹ Hạnh là phiên dịch cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các dự án của nước ngoài. Đi phiên dịch, dẫn nhiều phái đoàn nước ngoài thăm thú các khu, điểm du lịch tại Đà Nẵng, Huế, Hội An…, vô tình chị trở thành HDV du lịch “bất đắc dĩ” cho những đồng nghiệp của mình. Sau nhiều lần như vậy, nhận ra những câu hỏi về lịch sử, văn hóa đất nước Việt Nam của bạn bè quốc tế rất thú vị, Mỹ Hạnh quyết tâm đi học khóa nghiệp vụ HDV du lịch với mong muốn được tìm hiểu sâu hơn nữa những giá trị lịch sử và văn hóa của quê hương. Khi có tấm bằng HDV du lịch, chị đầu quân cho Công ty CP Du lịch Việt Nam-Vitours với vai trò HDV quốc tế. Càng trải nghiệm với nghề, chị càng thấy đất nước Việt Nam thật đẹp và hào hùng, thấy yêu công việc mình đang làm và nghề HDV du lịch trở thành nghiệp lúc nào không hay.

Đến với HDV bằng tình yêu cháy bỏng

Nghề nào cũng có những khó khăn nhất định buộc những ai mới vào nghề phải chịu khó, nỗ lực vươn lên và phải bằng niềm say mê, tình yêu nghề cháy bỏng mới có thể vượt qua. Nghề HDV cũng vậy. Riêng với Mỹ Hạnh, để trưởng thành chị đã vượt qua không ít trở ngại về sức khỏe và gia đình trong nhiều chuyến đi hướng dẫn dài ngày. Qua kinh nghiệm thực tiễn và quan sát, học hỏi từ các anh chị đi trước, Hạnh nhận ra rằng: HDV không chỉ là một người nghệ sĩ mang lại tiếng cười, niềm vui, không chỉ làm công việc gắn kết mọi người với nhau trong suốt cuộc hành trình mà còn phải là cuốn “Bách khoa toàn thư” để có thể trả lời tất cả những câu hỏi của khách, là người phục vụ ân cần, tận tụy và chăm lo chu đáo cho du khách. Ngoài những kỹ năng cơ bản đó, mỗi HDV phải là một đại sứ văn hóa, biết truyền tải những tình yêu quê hương đất nước, cung cấp những hình ảnh và thông tin cơ bản nhất về đất nước để du khách có thể hiểu hơn về Việt Nam, yêu mến và muốn ở lại với Việt Nam lâu hơn.

Một HDV giỏi, ngoài những kỹ năng thuyết minh, xử lý tình huống và các cách phục vụ khách được học tập bài bản qua các trường lớp thì trong quá trình đi hướng dẫn phải không ngừng bồi dưỡng kiến thức, trau dồi kỹ năng và quan trọng là phải biết giữ vững lập trường, quan điểm của mình khi hướng dẫn cho du khách. Vì vậy, ai cũng mong muốn mình trở thành những HDV du lịch giỏi, song không phải ai cũng làm được. Với chị Hạnh, nếu HDV có quyết tâm và bản lĩnh nghề, tất sẽ thành công.
 
Mô tả ảnh.
Chị Mỹ Hạnh đang hướng dẫn đoàn du khách Mỹ đến tham quan khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn.
 
Và trở thành người HDV giỏi

Đã có gần 4 năm làm HDV du lịch tại Công ty CP Du lịch Việt Nam-Vitours, chị Mỹ Hạnh từng tham gia và đoạt nhiều giải cao trong Cuộc thi HDV du lịch giỏi năm 2010 do Tổng cục Du lịch tổ chức (giải Ba cuộc thi và giải HDV hùng biện tiếng Anh hay nhất). Tháng 9 tới đây, chị vinh dự được Tổng cục Du lịch chọn là một trong hai HDV du lịch Việt Nam tham dự Cuộc thi HDV du lịch quốc tế các nước ASEAN lần đầu tiên năm 2011 do Hiệp hội HDV du lịch Đông Nam Á phối hợp với Bộ Văn hóa và Du lịch Indonesia tổ chức.
 
Chia sẻ niềm vui này, chị Hạnh cho biết: “Khi nhận được tin tham dự cuộc thi này, mình cảm thấy rất bất ngờ và vinh dự. Qua cuộc thi này, mình mong muốn được giới thiệu đến các nước bạn hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách và hình ảnh những HDV du lịch Việt Nam vừa giỏi về chuyên môn vừa hòa đồng, bản lĩnh. Mình tâm niệm sẽ cố gắng hết sức để quảng bá nhiều hơn nữa hình ảnh Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế”.

Mong rằng, trong cuộc thi sắp tới, chị Tán Mỹ Hạnh sẽ thành công và để lại nhiều hình ảnh đẹp nhất về đất nước Việt Nam trong lòng du khách các nước bạn.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM
;
.
.
.
.
.