.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn phương hướng tuyển sinh

.

* Bổ sung đối tượng được tuyển thẳng ĐH

Chiều 22-2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga cho biết đã ký công văn gửi các trường về phương hướng tuyển sinh ĐH-CĐ 2013. Theo đó, tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay cơ bản vẫn giữ “3 chung” nhưng có một số điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, điều chỉnh lớn của mùa tuyển sinh năm nay là thí sinh phải nộp bản gốc chứng nhận kết quả thi để xét tuyển. Theo đó, các trường ĐH-CĐ sẽ in, đóng dấu đỏ và cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH-CĐ cho thí sinh không trúng tuyển vào trường mình nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên (không có môn nào bị điểm 0) để thí sinh đăng ký xét tuyển.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, tuy các trường chỉ nhận bản gốc nhưng thí sinh có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác xét tuyển nếu muốn thay đổi nguyện vọng. Bộ GD-ĐT cho rằng, điều chỉnh này sẽ tránh tình trạng lộn xộn trong khâu xét tuyển.

Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục giao các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển, có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, nhưng thời gian xét tuyển mỗi đợt ít nhất là 20 ngày. Thời hạn kết thúc xét tuyển 30-10. Bộ GD-ĐT ấn định thời hạn bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển 20-8. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ bổ sung quy định về việc chấm thanh tra tối thiểu 5% tổng số bài thi đối với mỗi môn thi tự luận.

Cũng theo hướng dẫn này, các trường chủ động trong việc xét tuyển theo nguyên tắc: điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước, xét tuyển thí sinh có kết quả thi từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu và chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm (trừ các trường ĐH-CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ có quy định riêng). Bộ cũng cho phép các trường có thể xác định điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung.

Một điểm mới, năm nay Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng tuyển thẳng vào ĐH-CĐ. Cụ thể, năm 2013, Bộ GD-ĐT quyết định tuyển thẳng học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; học sinh trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp. Ngoài các điểm này, về cơ bản phương hướng tuyển sinh 2013 vẫn giữ nguyên như năm trước.

SGGP

;
.
.
.
.
.