.
Ngày đầu thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1

Thí sinh than đề khó

.

Hôm qua (4-7), thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1 vào ĐH Đà Nẵng đã bước vào ngày thi đầu tiên tại 41 điểm thi trên địa bàn thành phố, với hai môn Toán (buổi sáng) và Vật lý (buổi chiều). Nhìn chung, trong ngày thi đầu tiên, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Thí sinh ra về sau khi kết thúc buổi thi môn Toán tại điểm thi Trường THCS Kim Đồng.                                                                  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Thí sinh ra về sau khi kết thúc buổi thi môn Toán tại điểm thi Trường THCS Kim Đồng. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Nhiều thí sinh không làm được bài

Trong buổi sáng diễn ra môn thi Toán, theo ghi nhận, tình hình an ninh trật tự ở các điểm thi được bảo vệ tốt, hầu hết người nhà thí sinh ở xa cổng trường thi để chờ con em mình; không xảy ra tình trạng ném tài liệu, mất trật tự ở các điểm thi.

Mặc dù chưa hết thời gian làm bài, nhưng ở điểm thi Trường THPT Trần Phú có nhiều thí sinh xin ra ngoài sớm do không làm được bài. Thí sinh Võ Duy Lâm, học sinh Trường THPT Vạn Tường (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) than thở: “Đề thi môn Toán dài, có đến 9 câu hỏi. Em chỉ làm được gần 4 câu thôi. Có ngồi trong phòng cũng không làm được gì nên em xin ra ngoài để nghỉ ngơi, dành thời gian xem lại bài, chiều thi môn Vật lý”.  

Cũng ra về sớm, thí sinh Phan Văn Dũng (trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) lần đầu tiên dự thi ĐH cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, em khăn gói đến “lò” luyện thi ĐH ôn tập, nhưng vẫn không làm được bài. Theo Dũng, với đề Toán, chắc em chỉ được khoảng 3-4 điểm.

Ở các điểm thi như Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Trường THCS Kim Đồng… có nhiều thí sinh rời phòng thi sớm với tâm trạng không mấy vui vẻ. Thí sinh Nguyễn Đắc Thịnh (quê ở Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), dự thi tại điểm thi Trường THCS Kim Đồng cho biết: “Em chỉ làm khoảng 40% câu hỏi trong đề. So với năm ngoái thì đề thi môn Toán năm nay khó hơn”. Cùng chung với nhận xét này, thí sinh Nguyễn Tấn Thịnh (Quảng Nam) cho biết thêm: “Đề thi năm nay hơi lạ so với mọi năm, câu 9 có phần nhị thức nên bọn em khá bất ngờ, vì các bạn chủ yếu ôn bài ở phần đơn thức, nên không phải bạn nào trong phòng thi cũng giải quyết tốt câu này”.

Kết thúc buổi thi, tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo, thí sinh Trần Thị Khánh Vân (quê Quảng Trị) chia sẻ: Với đề Toán này, đạt điểm 5 thì được, nhưng để đạt điểm 7, 8 thì rất khó, bởi đề thi năm nay mang tính phân loại cao, ai học lực trung bình khó đạt điểm cao.

Thầy Nguyễn Văn Thông, giáo viên môn Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đánh giá, độ khó đề thi môn Toán năm nay tương đương so với năm 2011, nhưng đề thi lần này khá hay, có tính phân loại trình độ của thí sinh cao. Câu hỏi phân loại thí sinh chính là câu bất đẳng thức ở phần thi tự chọn. Câu hỏi này nếu bình tĩnh cũng có thể giải được, nhưng mất nhiều thời gian. “Có thể năm nay cả nước chỉ có khoảng vài trường hợp đạt điểm 10 tròn cho môn Toán”, thầy Thông dự đoán.

Trong buổi chiều diễn ra môn thi Vật lý, tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi cũng được bảo vệ tốt. Tuy nhiên, kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh lắc đầu cho rằng, đề thi trắc nghiệm môn Vật lý năm nay khó hơn những năm trước. Thí sinh Phạm Thị Duyên (quê Điện Bàn, Quảng Nam), ở điểm thi Trường THCS Tây Sơn, cho biết đề thi môn Vật lý khá dài, đòi hỏi phải tính toán nhiều. “Em chỉ làm được khoảng 70% câu hỏi trong đề rồi nộp bài”, Duyên nói. Nhiều thí sinh tại điểm thi này cũng làm bài thi môn Vật lý không tốt lắm.  

Thầy Nguyễn Đình Bách, giáo viên môn Vật lý Trường THPT Phan Châu Trinh nhận xét: Đề thi môn Vật lý năm nay ra hay, có độ phân hóa cao và khó hơn so với những năm trước. Ngoài chương trình lớp 12, các câu hỏi trong đề còn có kiến thức của chương trình lớp 11. Đề thi đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ, tính toán khá nhiều thì mới làm bài được. Với yêu cầu của đề như vậy, thí sinh phải có học lực khá thật sự thì mới làm được bài và đạt được khoảng 7-8 điểm.

7 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo số liệu thống kê của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, kết thúc ngày thi đầu tiên, trong tổng số 38.268 thí sinh đăng ký dự thi, có 33.000 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 86,23%. Riêng buổi sáng thi môn Toán, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động và 4 thí sinh bị khiển trách do trao đổi trong khi làm bài. Ở buổi chiều thi môn Vật lý, có thêm 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động. Không có trường hợp cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

“Nhìn chung, trong ngày đầu kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1 ở ĐH Đà Nẵng, tình hình an ninh, trật tự ở các điểm thi được bảo vệ tốt, không có sự cố bất thường xảy ra”, PGS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết.   

Cũng trong ngày 4-7, Đoàn Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiểm tra đột xuất ở các điểm thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Qua làm việc với lãnh đạo Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, Đoàn Thanh tra nhận xét ĐH Đà Nẵng đã chuẩn bị khá chu đáo, tổ chức kỳ thi bài bản, hầu hết cán bộ coi thi và thí sinh chấp hành nghiêm túc quy chế thi.

Sáng nay (5-7), thí sinh thi hai môn cuối cùng là Hóa theo hình thức trắc nghiệm (khối A), tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm (khối A 1), Năng khiếu (khối V).

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.