.

Đặc cách miễn thi cho một thí sinh

.

Đó là trường hợp thí sinh khuyết tật Hồ Văn Lai (trú huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Trong buổi sáng diễn ra môn thi Toán, nhiều phụ huynh đứng chờ con ở điểm thi Trường THPT Trần Phú hết sức cảm động khi chứng kiến cảnh Lai ngồi trong xe lăn và được bố mình là ông Hồ Văn Hanh đẩy chiếc xe lăn đưa vào phòng thi.

Hai cha con thí sinh Hồ Văn Lai trong buổi sáng thi môn Toán.
Hai cha con thí sinh Hồ Văn Lai trong buổi sáng thi môn Toán.

Ông Hanh cho biết, năm 2000, khi Lai được 10 tuổi, trong một buổi đi chơi cùng bạn bè, một trái bom phát nổ, 3 bạn đi cùng Lai 2 tử vong, 1 bị thương, còn Lai thương tật 85%. Em mất hẳn 2 chân, 1 tay, tay còn lại chỉ còn 3 ngón, mặt cũng đầy sẹo, mắt chỉ nhìn mù mờ không rõ. Dù vậy, Lai vẫn nỗ lực học tập đến hết THPT và đăng ký dự thi vào khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Cả hai cha con Lai không hề hay biết có chế độ ưu tiên tuyển thẳng dành cho thí sinh bị khuyết tật có học lực khá.

Nhờ thông tin từ các phóng viên cung cấp, cha con Lai đã tìm đến Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng xin xét đặc cách miễn thi. Sau khi xem giấy tờ, hoàn cảnh và học lực của Lai, PGS,TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, trường hợp của Hồ Văn Lai thuộc diện được xét đặc cách miễn thi. PGS,TS Trần Văn Nam động viên thí sinh Hồ Văn Lai: “Em muốn tiếp tục thi ở hai môn Vật lý, Hóa thì cứ thử sức của mình. Nếu sức khỏe không bảo đảm thì không cần tiếp tục làm bài, vì em đã được xét vào khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa”.

Đây là trường hợp thí sinh khuyết tật đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 dự thi vào ĐH Đà Nẵng được xét đặc cách miễn thi.

;
.
.
.
.
.