Giáo dục

Ôn tập, hỗ trợ học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

08:25, 06/04/2024 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào cuối tháng 6 (ngày 26, 27, 28 và 29-6). Hiện các trường THPT đã chủ động cho học sinh xác định nguyện vọng chọn bài thi tổ hợp; xây dựng nội dung ôn tập và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn của bộ.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám trong một giờ học.  Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Ôn tập, hỗ trợ học sinh

Năm học này, Trường THPT Phạm Phú Thứ có 11 lớp khối 12 với 429 học sinh, trong đó có 7 học sinh đồng bào Cơ tu đang ở trong khu nội trú của nhà trường. Cô Mai Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ cho biết, trường đã tổ chức cho học sinh chọn tổ hợp ôn thi tốt nghiệp và tổ chức phụ đạo từ đầu tháng 3. Các tổ chuyên môn phân công giáo viên soạn tài liệu ôn tập bám sát chương trình học để ôn tập cho học sinh; có sự phân hóa các lớp khá, giỏi; trung bình, yếu để phụ đạo. “Nhà trường ôn tập từ tháng 3 đến giữa tháng 6 theo hình thức tập trung tại trường. Đối với học sinh đồng bào Cơ tu đang ở trong khu nội trú, các em được lo việc ăn uống và sinh hoạt để bảo đảm điều kiện học tập tốt nhất; ngoài ra, các em được học phụ đạo miễn phí tất cả các môn đăng ký thi tốt nghiệp”, cô Thảo chia sẻ.

Xác định đây là kỳ thi quan trọng, Trường THPT Nguyễn Hiền tổ chức gặp mặt học sinh lớp 12 phổ biến một số nội dung chính về quy chế thi tốt nghiệp, định hướng các em chọn tổ hợp môn. Kết quả 286 học sinh chọn tổ hợp khoa học tự nhiên và 271 học sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội. Theo cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền, căn cứ tình hình thực tế, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh từ tháng 10-2023 các môn Toán, Văn, tiếng Anh theo hình thức tự nguyện đăng ký. Đến đầu tháng 3-2024, tiến hành ôn tập các môn tổ hợp theo danh sách học sinh đăng ký.

Bên cạnh đó, nhà trường duy trì các lớp phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình từ đầu năm học đến nay. Đối với học sinh khuyết tật không thuộc diện đặc cách, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh vừa giúp các em hòa nhập, vừa trang bị kiến thức cơ bản, chuẩn bị tinh thần bước vào kỳ thi. Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng chuyên đề “Giảm stress mùa thi”, “Bí quyết đạt điểm cao” để tư vấn, đồng hành, chia sẻ, giúp các em vượt qua kỳ thi với kết quả tốt nhất.

Bám sát đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Với đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các trường đã nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền cho biết, ngay sau khi có đề tham khảo, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên dạy lớp 12 nghiên cứu cấu trúc đề để nắm bắt được các nội dung cốt lõi trong đề thi. Trên cơ sở phân tích đề tham khảo, các tổ chuyên môn phân công xây dựng chương trình ôn tập, ngân hàng đề thi thử sao cho sát với đề thi tham khảo. Sau đó, lên kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12. Nhà trường đồng thời giao các tổ nhóm bộ môn xây dựng các đề tương tự cho học sinh làm thử, giúp các em vững kiến thức và kỹ năng làm bài.

Tương tự, căn cứ vào phương án và cấu trúc đề thi tham khảo, Ban Giám hiệu Trường THPT Phạm Phú Thứ chỉ đạo các tổ xây dựng nội dung và phương pháp ôn tập phù hợp ở từng bộ môn. Điều chỉnh ngân hàng câu hỏi hiện có của nhà trường thành hệ thống ngân hàng câu hỏi, bài tập phù hợp đảm bảo 4 yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để hướng dẫn học sinh ôn tập một cách có hiệu quả.

Trong khi đó, Trường THPT Sơn Trà tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024 đợt 1 trong 2 ngày 12 và 13-4. Học sinh đăng ký tham gia dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 1 bài thi tổ hợp do học sinh tự chọn là khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nội dung, phạm vi kiến thức thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, được tính từ đầu năm học 2023-2024 đến trước thời gian thi 1 tuần. Đề thi thử có cấu trúc tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nội dung thi chủ yếu là chương trình lớp 12. “Kết quả kỳ thi thử sẽ là căn cứ để nhà trường thống kê, phân tích, đánh giá và có giải pháp tổ chức ôn tập, dạy học nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Đồng thời, rút ra những kinh nghiệm cho học sinh, giúp các em có kỹ năng cần thiết trong quá trình làm bài, nhất là xử lý các câu có mức vận dụng, vận dụng cao”, thầy Quảng nói.

NGỌC HÀ

.