Chung tay tiếp sức đến trường

.

Trước thềm năm học mới 2023-2024, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn quận Liên Chiểu tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường.

Hội Khuyến học quận Liên Chiểu trao học bổng Nguyễn Chơn và giải thưởng khuyến học đợt 2 trước thềm năm học mới. Ảnh: H.L
Hội Khuyến học quận Liên Chiểu trao học bổng Nguyễn Chơn và giải thưởng khuyến học đợt 2 trước thềm năm học mới. Ảnh: H.L

Ngày cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thu Miền (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) tranh thủ chở con gái Nguyễn Hoài Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trần Bình Trọng ra hiệu sách gần nhà mua sách vở, đồ dùng học tập. Sau đó, chị chở Hoài Anh đến chợ, lựa cho con bộ đồng phục học sinh, thêm vài cái nơ cài tóc. Chị Miền cho biết, toàn bộ kinh phí mua sắm được gia đình sử dụng từ nguồn học bổng giải thưởng khuyến học Nguyễn Chơn trị giá 1 triệu đồng, do Hội Khuyến học quận Liên Chiểu trao tặng cho Hoài Anh ngày 10-8.

Chị Miền là mẹ đơn thân, tần tảo nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Thu nhập từ công việc bán rau, củ hằng ngày không đủ để chị trang trải chi phí sinh hoạt cũng như lo cho con trước thềm năm học mới. Do đó, suất học bổng quý giá, đúng thời điểm đã giúp chị có điều kiện sắm sửa cho con.

“Hầu như đầu năm học nào Hoài Anh cũng được Hội Khuyến học quận Liên Chiểu, Hội đồng đội thành phố quan tâm hỗ trợ, khi thì bộ quần áo, ram vở mới, khi thì học bổng, dụng cụ học tập. Nhờ vậy con tự tin đến trường, ý thức hơn trong học tập”, chị Miền chia sẻ.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Như Ngọc, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Thái Bình là 1 trong 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vừa nhận xe đạp mới do Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc trao tặng. Ngọc cho biết, chiếc xe đạp sẽ giúp em chủ động di chuyển từ nhà đến trường và từ trường về nhà, đỡ thời gian đưa đón của mẹ. Từng có một gia đình êm ấm, nhưng sau khi ba mất cách đây không lâu, kinh tế gia đình rơi vào cảnh khó khăn do mẹ không có việc làm ổn định. Theo Ngọc, việc chủ động đi lại, học tập trong năm học mới sẽ giúp mẹ yên tâm chăm lo kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Huỳnh Sự, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Liên Chiểu cho biết, dịp đầu năm học, bên cạnh niềm vui được đến trường của trẻ nhỏ còn là bao nỗi lo toan, vất vả của phụ huynh. Không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn phải chạy đôn chạy đáo lo tiền mua quần áo, sách vở và đóng các khoản kinh phí đầu năm. Thấu hiểu điều này, mỗi năm, Hội Khuyến học quận tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Chơn và giải thưởng khuyến học đợt 2 trước thời điểm khai giảng gần một tháng để chia sẻ khó khăn với gia đình học sinh. Đợt 2 năm nay, Liên Chiểu có 128 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập và 26 giáo viên vượt khó dạy tốt được trao học bổng và giải thưởng khuyến học Nguyễn Chơn.

“Các trường hợp trao học bổng được Hội Khuyến học phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Liên Chiểu, UBND các phường giới thiệu, bảo đảm đúng tiêu chí và không để xảy ra trường hợp học sinh khó khăn không đủ điều kiện đến trường”, ông Sự nói.

Cũng trong dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tích cực kết nối tổ chức, cá nhân nhân rộng mô hình “Mẹ đỡ đầu”, trao kinh phí học tập học kỳ 1, năm học 2023-2024 cho 41 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí học tập 6 triệu đồng/năm, liên tục trong 5 năm, các em còn được mạnh thường quân hỗ trợ thêm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập và các phần quà dịp Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu…

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cho biết, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã kết nối 31 tổ chức, cá nhân đỡ đầu cho 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sự hỗ trợ thường xuyên, lâu dài sẽ giúp các em yên tâm đến trường. Đặc biệt, trong thời gian các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hội thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình học tập của các em để mạnh thường quân kịp thời nắm bắt nhằm động viên, chia sẻ kịp thời. Nhờ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, nhiều học sinh có mẹ đỡ đầu trên địa bàn quận đã ra sức phấn đấu học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.