Dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo

.

Hè này, lần đầu tiên, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng dành 60 suất học bơi miễn phí các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Khóa học kéo dài 2,5 tháng, trang bị những kiến thức bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước cơ bản cho các học sinh không có điều kiện học bơi.

Học sinh hào hứng với khóa học bơi miễn phí tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng.
Học sinh hào hứng với khóa học bơi miễn phí tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng.

Chị Phùng Thị Hứa (P. Hòa Cường Bắc) có con đang theo học lớp học bơi miễn phí, nói: “Cháu rất muốn học bơi nhưng gia đình khó khăn chưa học được. Đợt tổng kết năm học vừa rồi cháu được nhận thưởng  học tốt và nhận thêm một khóa học bơi miễn phí tại Cung Thiếu nhi. Tuy mới học được 3 buổi nhưng thấy cháu rất hào hứng, thầy cô cũng chỉ dạy tận tình nên cháu tiếp thu khá nhanh”.

Ngồi cạnh, chị Nguyễn Thị Ngọc cũng có con học bơi miễn phí tại Cung Thiếu nhi, góp chuyện thêm: “Con mình hồi đầu rất sợ nước, nhưng đến đây học vài ngày đã quen dần. Con rất thích nên sáng nào cũng dậy sớm giục mẹ chở đi học bơi !”.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đều đặn vào 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 các thứ 2, 4 và thứ 3, 5 hằng tuần, hai lớp học bơi miễn phí (gồm 60 em) xen kẽ nhau học. Trước, sau khi học, các em được điểm danh kỹ lưỡng, theo dõi sát sao.

Đi dọc bể bơi quan sát từng nhóm trẻ và cách thức dạy của các giáo viên, ông Lâm Khắc Hiếu, cố vấn chuyên môn bộ môn bơi tại Cung Thiếu nhi, cho biết: “Không phải lớp miễn phí mà chất lượng kém đi. Ngay từ khi mở lớp, chúng tôi đã rất chú trọng đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị và chất lượng của các giáo viên. Điều quan trọng là phải tạo ra được môi trường cho các em hứng thú tham gia, đầu tư đội ngũ giáo viên có chất lượng và tạo được sự yên tâm cho phụ huynh. Bởi phụ huynh và học sinh chính là những người lan tỏa cho phong trào học bơi đến cộng đồng”.

Khóa học bơi miễn phí được kéo dài 2,5 tháng với các bài học căn bản về thở nước, đập chân, quạt tay, nghiêng mặt... Sau khi hoàn thiện các bài học cơ bản, các em sẽ được học nâng cao, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước. Cuối khóa học, các học sinh sẽ  được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận nếu đạt.

“Kỹ năng bơi là một kỹ năng cơ bản để phòng, trách đuối nước. Rất nhiều người nhầm lẫn chỉ cần biết bơi là không đuối nước. Chính vì thế, song song với dạy kỹ năng bơi, Cung Thiếu nhi hết sức chú trọng kỹ năng phòng, tránh đuối nước, dạy cho các em biết cách xử lý các tình huống, biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi bản thân và người khác gặp nguy hiểm…”, ông Lâm Khắc Hiếu giải thích.

Trao đổi về chuyện dạy học bơi miễn phí, ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi, nhìn nhận: “An toàn cho trẻ em trong môi trường nước đang là vấn đề các ông bố, bà mẹ hết sức quan tâm, nhất là trong dịp hè. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có điều kiện học bơi. Vì vậy, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng dành 60 suất học bơi miễn phí cho các em khó khăn. Ngoài 60 trẻ này, bể bơi tại Cung Thiếu nhi đã tiếp nhận hơn 300 học sinh theo học, góp phần phát triển kỹ năng bơi, nâng cao thể chất cho thiếu nhi dịp hè”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.