Giáo dục

Nâng cao chất lượng sân chơi hè

08:08, 17/07/2018 (GMT+7)

Nhằm đem đến cho các em thiếu niên, nhi đồng một mùa hè vui chơi lành mạnh và bổ ích, Ban chỉ đạo hoạt động hè của UBND quận Sơn Trà đã chủ động lên kế hoạch, triển khai đến các phường, hội, đoàn thể chương trình sinh hoạt với nhiều nét đổi mới, hấp dẫn.

Đông đảo học sinh tham gia nhảy dân vũ trong một buổi sinh hoạt hè tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà.
Đông đảo học sinh tham gia nhảy dân vũ trong một buổi sinh hoạt hè tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà.

Những ngày đầu tháng 7, hàng chục em thiếu niên trên địa bàn quận Sơn Trà háo hức tham gia chương trình “Diễn đàn trẻ em” do UBND quận phối hợp cùng Đoàn Thanh niên tổ chức.

Đây là diễn đàn mở nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đối với các cấp chính quyền của địa phương. Trong đó, không ít ý kiến mong muốn quận và tổ chức Đoàn triển khai thêm nhiều sân chơi bổ ích để thu hút các em tham gia vào dịp hè.

Ông Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn cho biết, từ đầu hè đến nay, Quận Đoàn phối hợp với các Đoàn phường, Đoàn trường tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt vui tươi, lành mạnh. Các hoạt động đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cũng như gắn kết ý thức, trách nhiệm của các em thanh, thiếu niên với cộng đồng, xã hội.

Cụ thể như: tổ chức những chuyến đi thăm hỏi, tặng quà và giao lưu với các bạn ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, tàn tật và Trung tâm trẻ em đường phố nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; xây dựng các công trình Măng non, công trình Thanh niên; tổ chức Ngày hội Thanh niên với môi trường, thu gom rác thải, xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; Ngày hội Thanh niên tôn giáo...

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức vui tươi, lành mạnh, phù hợp với từng lứa tuổi, thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên tham gia như: Hội diễn Tiếng hát Hoa phượng đỏ, hội trại, ngày hội hè vui, hội sách...; qua đó, phát hiện các hạt nhân năng khiếu để bồi dưỡng, tham gia các hội thi cấp thành phố. Ngoài các hoạt động lớn ở cấp quận, chương trình sinh hoạt hè còn trải dài từ khối phường đến các trường học.

Tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu và Đoàn trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký tham gia vào các CLB sinh hoạt kỹ năng, thể dục thể thao; duy trì thường xuyên hoạt động của các CLB này vào thứ năm và chủ nhật hằng tuần trong suốt 3 tháng hè.

Anh Lê Mạnh Tấn, Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám nhìn nhận: “Các CLB được thành lập từ rất lâu, đơn cử như CLB Áo trắng đã có hơn 20 năm hoạt động, thu hút gần 100 em học sinh thường xuyên tham gia và hàng chục cộng tác viên khác.

Ngoài các nội dung quen thuộc, Đoàn trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động về nguồn, gặp gỡ và nghe các bác cựu chiến binh kể chuyện. Bên cạnh đó, lồng ghép thêm các nội dung về văn hóa dân gian vào các buổi sinh hoạt. Tất cả nhằm khơi gợi trong mỗi em tình yêu quê hương, đất nước, ý thức gìn giữ nét văn hóa truyền thống cách mạng của địa phương, dân tộc”.

Tại phường An Hải Đông, các chương trình hoạt động, ngày giờ và địa điểm sinh hoạt trong 3 tháng hè được Ban chỉ đạo hè triển khai một cách khoa học và chặt chẽ. Theo đó, dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ tối đa của UBND phường, Đoàn phường An Hải Đông đã chia ra thành 8 khu vực với lịch sinh hoạt luân phiên, trải dài trong suốt tuần và đến chủ nhật là buổi sinh hoạt chung tại nhà văn hóa phường.

Mỗi khu vực có một tiểu ban chỉ đạo hoạt động hè đứng ra quản lý, sắp xếp các nội dung sinh hoạt cụ thể, phong phú với ca hát, dân vũ, các trò chơi vận động, tình nguyện... Theo anh Nguyễn Bích Hổ, Bí thư Đoàn phường An Hải Đông, từ đầu hè đến nay đã thu hút khoảng gần 400 em học sinh THPT, THCS và tiểu học về sinh hoạt tại địa phương, tăng hơn hẳn so với hè năm 2017.  

Hằng năm, hoạt động hè luôn được quận Sơn Trà chú trọng tổ chức với mục đích tạo môi trường gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Việc quản lý, bảo vệ, giáo dục nâng cao ý thức tự quản, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong thời gian sinh hoạt hè ở tổ chức đoàn, hội, đội tại địa phương được nâng cao.

Đây là môi trường để đoàn viên, thanh, thiếu nhi, học sinh phát huy năng lực và khả năng sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, qua đó tích lũy kinh nghiệm thực tế và rèn luyện các kỹ năng xã hội.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.