Mở "chiến dịch" quảng bá tuyển sinh

.

Trước tình hình tuyển sinh trên cả nước ngày càng khó khăn, các trường đại học (ĐH) hiện nay ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo còn phải “chạy đua” quảng bá để thu hút học sinh về trường mình.

Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD-ĐT tổ chức.
Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD-ĐT tổ chức.

TS Lê Thanh Huy, Phó phòng Đào tạo thuộc Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng cho biết, năm nay, nhà trường tuyển 2.644 chỉ tiêu (tăng 139 chỉ tiêu so với năm ngoái). “Chúng tôi phải tăng cường quảng bá để thu hút thí sinh, đặc biệt là những người giỏi vào học ngành Sư phạm”, TS Huy nói.

Hiện nay, mỗi khoa của trường đều có trang web riêng để đưa thông tin tuyển sinh. Trường ĐH Sư phạm còn có trang tuyển sinh trực tuyến 24/24 giờ, đồng thời có tư vấn trên mạng xã hội facebook, tư vấn bằng điện thoại cho thí sinh.

Trường cũng đã làm việc với Tổng Công ty viễn thông Mobifone để có hệ thống tư vấn tuyển sinh tự động. Khi thí sinh chọn ngành ở máy chủ sẽ được tư vấn ngay bởi một cán bộ của trường phụ trách ngành đó.

Ngoài ra, trường tổ chức 5 đoàn về tận các trường THPT ở các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kom Tum, Bình Định, Phú Yên… để tư vấn cho học sinh về các ngành, những chính sách, ưu đãi hiện có của nhà trường, đồng thời đặt 5.000 tờ báo có trang tư vấn tuyển sinh để phát miễn phí cho các em. Điểm mới năm nay là trường đang làm việc với  Sở GD-ĐT một số địa phương để gắn đường dẫn tư vấn tuyển sinh trực tuyến của trường lên trang web của các sở.

Tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, công tác quảng bá tuyển sinh cũng đang được nhà trường đẩy mạnh. Năm nay, nhà trường tuyển 2.920 chỉ tiêu hệ ĐH chính quy, gồm 17 ngành và 28 chuyên ngành.

PGS.TS Lê Văn Huy, Trưởng phòng Đào tạo của nhà trường cho biết, công tác tuyển sinh năm nay được đổi mới với sự tham gia tích cực của các khoa, huy động tối đa các nguồn lực và sử dụng linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức tư vấn trên nhiều kênh truyền thông như trang web: http://due.udn.vn/vi-vn/tuvantuyensinh2018 và fanpage: https://www.facebook.com/FaceDue/. Bên cạnh việc tham gia tư vấn tuyển sinh trực tiếp trong ngày hội tư vấn tuyển sinh do các đơn vị tổ chức, nhà trường còn tích cực tham gia tư vấn trực tiếp tại các trường trên địa bạn thành phố như tại Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường THPT Thái Phiên…

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng còn thành lập Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn tuyển sinh, phân công cán bộ chuyên tư vấn, ứng trực để giải đáp thắc mắc của thí sinh 24/7 thông qua trang fanpage tư vấn tuyển sinh của nhà trường tại địa chỉ Facebook.com/Dhnn.tuvantuyensinh.

Ngoài ra, nhà trường vẫn duy trì các kênh tư vấn thí sinh qua hoạt động tư vấn tuyển sinh do các đơn vị báo đài, địa phương và ĐH Đà Nẵng tổ chức. TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm 2018, trường tuyển sinh dự kiến 1.500 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo và 5 chương trình đào tạo chất lượng cao.

“Năm nay, trường triển khai thêm 3 ngành đào tạo chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh công tác bảo đảm chất lượng trong giáo dục đào tạo, công tác truyền thông quảng bá để người học hiểu hơn về trường. Đây được xem là hướng đi quan trọng trong công tác tuyển sinh của chúng tôi”, TS Phúc chia sẻ.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn học thuật, trong năm nay, nhà trường sẽ đẩy mạnh nhiều hơn nữa các hoạt động hướng nghiệp, cơ hội thực tập, việc làm, phát triển kỹ năng mềm và công tác xã hội trong sinh viên (SV) để trang bị cho các em đầy đủ kiến thức, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nhà tuyển dụng.

Đối với các trường ngoài công lập, việc quảng bá tuyển sinh lại càng được chú trọng. Năm nay, Trường ĐH Duy Tân dự kiến tuyển sinh khoảng 5.200 chỉ tiêu. Trong tháng 3, nhà trường thành lập nhiều đoàn đi tư vấn tuyển sinh tại hơn 200 trường phổ thông ở 18 tỉnh, thành trên cả nước.

Tại đây, nhà trường đã cung cấp những thông tin tuyển sinh cũng như tư vấn cho các em về chương trình học, chương trình tiên tiến quốc tế của nhà trường. Nhà trường cũng mở trang tư vấn trực tuyến để thí sinh có thể đặt câu hỏi  hoặc gửi thư điện tử về địa chỉ: tuyensinh@dtu.edu.vn

2017 là năm tuyển sinh khó khăn của các trường ĐH trên cả nước. Riêng ở Đà Nẵng, với tổng số 11.915 chỉ tiêu ĐH cho 9 trường ĐH, phân hiệu, viện, khoa trực thuộc là thành viên của ĐH Đà Nẵng thì có 11.133 thí sinh nhập học (chiếm khoảng 93,4%), tức là còn khoảng hơn 700 thí sinh không nhập học vì nhiều lý do.

“Chúng tôi xác định việc quảng bá tuyển sinh rất quan trọng. Bên cạnh đó, các trường cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình, phương pháp dạy và học để SV ra trường dễ tìm việc làm. Số lượng SV ra trường có việc làm chính là cách tốt nhất để quảng bá về trường”, ông Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng cho biết .

Nhiều điểm mới trong dự thảo tuyển sinh đại học 2018

Bộ GD-ĐT vừa công bố những điểm mới trong dự thảo thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH; cao đẳng năm nay. Trong đó, có nhiều điểm đáng chú ý như việc điểm trúng tuyển ưu tiên khu vực giảm còn 0,25 điểm, chỉ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, cao đẳng, trung cấp, các trường phải công khai tỷ lệ SV chính quy có việc làm.

Đồng thời, năm nay, đối tượng xét tuyển thẳng vào trường sư phạm được mở rộng, xét học bạ vào ĐH sư phạm thì thí sinh phải đạt học lực giỏi, điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân, thí sinh đạt giải về mỹ thuật được ưu tiên, tuyển thẳng vào các trường ĐH, cao đẳng, trung cấp của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.