Ngày thi thứ hai THPT quốc gia: Đề thi bám sát chương trình học

.

Ngày 23-6, thí sinh bước vào ngày thi thứ hai Kỳ thi THPT quốc gia với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và ngoại ngữ. Theo đánh giá chung, đề thi vừa sức với thí sinh và bám sát chương trình học.

Thí sinh vừa hoàn thành bài thi ngoại ngữ.  	                 Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh vừa hoàn thành bài thi ngoại ngữ. Ảnh: NGỌC HÀ

Em Minh Thắng (điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, em thi khối A1 nên hai môn Lý - Hóa thuộc khối chuyên ngành được đầu tư khá kỹ. Với đề thi không quá khó, nhiều thí sinh không cần mất nhiều thời gian cho 30 câu đầu. “Những câu sau mức độ khó tăng dần, nhưng nếu bình tĩnh, kiến thức vững thì vẫn có thể lấy điểm cao. Em làm khoảng 80% cho mỗi bài thi. Môn tiếng Anh và Sinh học mặc dù không phải môn xét tuyển đại học nhưng với kiến thức cơ bản em vẫn hoàn thành tốt”, Thắng cho biết.

Với môn Sinh, nhiều thí sinh cho rằng đề không quá khó nhưng dài. Thí sinh Kim Thông (điểm thi Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) cho biết, những câu cuối em không thể hoàn thiện vì không đọc kịp đề, nhất là phần di truyền.

Theo nhận xét của thầy Trương Đắc Định, giáo viên bộ môn Hóa, Trường THPT Trần Phú, so với năm ngoái, đề thi Hóa năm nay có mức độ dễ hơn. Học sinh trung bình vẫn có khả năng đạt 5 điểm, học sinh giỏi lấy điểm 9 và 10 dễ dàng nếu các em cẩn thận. “Dễ nhận thấy nhất là đề thi phân bổ đều từ mức độ dễ đến khó. Những câu khó không đánh đố học sinh, không hóc búa. Các em hiểu được bản chất thì sẽ làm được”, thầy Định cho biết.

Đối với môn Ngoại ngữ, em Nguyễn Thị Quỳnh Như (thi tại điểm Trường THPT Thái Phiên) cho biết, đề thi không tạo cho em nhiều áp lực. Cấu trúc, từ vựng đa phần nằm trong chương trình phổ thông, phần đọc hiểu có tính chất phân loại thí sinh nên thí sinh xét tuyển khối D vẫn có thể hoàn thành tốt bài thi. Riêng Như tự tin cho biết hoàn thành khoảng 80 - 90%.

Nhận xét về đề thi Ngoại ngữ, một giáo viên dạy Anh văn, Trường THPT Ngô Quyền cho rằng, so với năm ngoái, đề thi năm nay không quá áp lực cho thí sinh. Hơn nữa, cấu trúc đề khá giống với đề thử nghiệm mà Bộ GD-ĐT ban hành trước đó. Phần từ vựng, ngữ pháp, chủ đề trong bài đọc hiểu bám khá sát chương trình 12.

Đây cũng là lần đầu tiên có hình thức bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT. Theo đó, trong cùng buổi thi bài tổ hợp, có thí sinh sẽ làm cả 3 môn thành phần, có em chỉ thi một môn, có em thi 2 môn liên tiếp hoặc không liên tiếp. Để tránh xảy ra những sai sót khi phát đề bài thi tổ hợp, giám thị phải đọc kỹ, nhiều lần nội dung bìa túi đề thi, cho thí sinh xác nhận, kiểm tra mã đề bảo đảm theo quy định từ nhỏ đến lớn, sau đó mới tiến hành phát đề. Trong ngày thi tổ hợp đầu tiên, không có trường hợp sai sót nào xảy ra.

Thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trưởng điểm thi THPT Phan Châu Trinh cho biết, do được tập huấn nhiều lần, phổ biến kỹ nên cán bộ coi thi nắm rõ quy trình làm bài thi tổ hợp.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sáng 23-6 có 6.647 thí sinh dự thi, tổng số thí sinh dự cả bộ môn tổ hợp tự nhiên gồm 6.018 em. Môn Lý vắng 58 thí sinh, Hóa vắng 66 thí sinh và Sinh vắng 44 thí sinh. Chiều 23-6, với bộ môn Ngoại ngữ, có 80 thí sinh đăng ký bộ môn Tiếng Nhật, trong đó có 78 thí sinh dự thi (vắng 2); bộ môn tiếng Trung có 2 thí sinh dự thi; bộ môn tiếng Pháp có 29 thí sinh dự thi; bộ môn tiếng Anh có 9.786 thí sinh dự thi (vắng 3). Không có trường hợp nào bị đình chỉ, khiển trách hay cảnh cáo.

NGỌC HÀ - ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.