Kỳ thi THPT quốc gia 2017: An toàn, nghiêm túc

.

Diễn ra từ ngày 22 đến 24-6, kỳ thi THPT quốc gia 2017, Cụm thi số 4 Đà Nẵng diễn ra an toàn, nghiêm túc. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay vừa sức với học sinh.

Thí sinh vừa kết thúc kỳ thi THPT và chờ đợi kết quả cho chặng đường sắp tới.  					                Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh vừa kết thúc kỳ thi THPT và chờ đợi kết quả cho chặng đường sắp tới. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị chu đáo

Nhìn nhận chung về kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các ngành có liên quan như Công an thành phố, Sở Y tế, Điện lực, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Thông tin-Truyền thông… nên kỳ thi tại Cụm thi số 4 diễn ra suôn sẻ, an toàn, đúng quy chế, không có sự cố bất thường nào xảy ra.

Về thí sinh, có 4 em bị đình chỉ thi tại các điểm thi Trường THPT Trần Phú (1 em), Trường THPT Hòa Vang (2 em), Trường THPT Thái Phiên (1 em) rơi vào ngày thi môn Văn và Toán, lỗi vi phạm là mang điện thoại vào phòng thi. Cán bộ coi thi của Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Thể dục-Thể thao, ngành giáo dục thành phố đã được tập huấn kỹ và không mắc lỗi vi phạm nào. Trong suốt kỳ thi, có một vài trường hợp thí sinh đau ốm được lực lượng y tế chăm sóc kịp thời và thầy cô, bạn bè, phụ huynh động viên nên các em đã tiếp tục các môn thi.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, trước đó, Sở GD-ĐT tổ chức thi thử với đề thi, phương án tổ chức, các môn thi giống như kỳ thi thật nên giáo viên, học sinh làm quen với kỳ thi, giảm bớt áp lực tâm lý. Đồng thời, Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trong công tác tổ chức thi như số lượng thi sinh dự thi không quá đông, địa bàn thành phố không quá rộng, giao thông thuận lợi, điểm trường thi cách xa trung tâm thành phố nhất chỉ 25km.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Cụm thi số 4 Đà Nẵng cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phụ huynh chờ đón con dự thi như mở cổng một số trường gần các điểm thi, cử người túc trực, phục vụ nước, bố trí nơi để xe để phụ huynh vào đây nghỉ ngơi, tránh nắng nóng trong khi chờ con, em thi. Ngoài ra, còn có gần 1.000 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ nước uống, thông tin, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi.

Thí sinh hài lòng với đề thi

Thí sinh Phan Thị Vui, đăng ký dự thi khối C để xét tuyển vào ngành Ngữ văn-Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, bộ môn Văn và tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Công dân) chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Với đề thi này, bạn nào nắm được kiến thức cơ bản có thể đạt trên điểm trung bình, nhưng có tính phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Với các thí sinh hệ THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng vào các khối A, B thì môn Toán và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) cũng chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm trung bình. Thí sinh Lê Minh Huy (điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) thi khối A, xét tuyển Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: “Đề thi năm nay không đánh đố, đạt điểm trung bình tương đối dễ. Bắt đầu từ câu số 35 trở đi có sự phân hóa khá – giỏi”.

Sở GD-ĐT cho biết, công tác chấm thi diễn ra trong khoảng 8 ngày. Khi có lệnh của Bộ, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ công bố kết quả điểm thi để các thí sinh biết kết quả, trên cơ sở đó điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bảo đảm an ninh trật tự

Thông tin tổng hợp từ Công an thành phố Đà Nẵng ngày 25-6 cho biết, trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2017, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông bảo đảm. Đặc biệt, công tác áp tải xe vận chuyển đề thi, bài thi được bảo đảm tuyệt đối.

Các lực lượng chức năng của Công an thành phố đều cử lực lượng túc trực tại điểm thi và tuần tra, kiểm soát bảo đảm giao thông tại các tuyến đường, khu vực thi. Lực lượng đoàn viên Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng túc trực tại điểm thi Trường THPT Trần Phú và Trường THPT Phan Châu Trinh (cùng quận Hải Châu) còn sử dụng mô-tô đặc chủng để hỗ trợ đưa, đón 5 lượt thí sinh đi thi và đưa về tận nhà; hỗ trợ 16 trường hợp thí sinh mượn điện thoại gọi cho người nhà đến đón về sau mỗi buổi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà), có một trường hợp do sức khỏe yếu nên sau khi nộp bài thi môn Văn (sáng 22-6) đã ngất xỉu và được điều trị tại phòng y tế của điểm thi này; chiều cùng ngày, thí sinh này tiếp tục làm bài thi môn thứ hai (môn Toán).

YÊN GIANG

Sinh viên đi thi... tốt nghiệp THPT

Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2017, tại Cụm thi số 4 Đà Nẵng có khá nhiều thí sinh tự do dù đang theo học tại một số trường đại học hoặc đã đậu năm thi thứ nhất với điểm số khá cao nhưng vẫn quyết tâm thi lại để học đúng chuyên ngành và vào được ngôi trường mình yêu thích.

Trường hợp thí sinh Nguyễn Tấn Bình (quê Quảng Nam), sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) là một ví dụ. Đang theo học một trường đại học khá uy tín ở khu vực miền Trung, nhưng Bình cho biết em cảm thấy mình không yêu thích ngành học và năm nay chọn thi vào Trường Đại học Nông-lâm Huế, Khoa Chăn nuôi-thú y. “Nhiều người nói em không bình thường khi bỏ học đại học để thi lại tốt nghiệp THPT và đăng ký xét vào trường khác, nhưng với em, được theo đuổi sở thích là niềm vui. Em quan niệm, khi ta còn trẻ, còn cơ hội thì cứ thử sức, không thì sẽ hối tiếc”, Bình nói.

Tương tự, thí sinh Trần Ngọc Giang, quê ở Khánh Hòa, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y Huế vì muốn được học tại Trường Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh nên đã vào Đà Nẵng đăng ký làm thí sinh tự do. “Sở dĩ em quyết định thi tại Đà Nẵng mà không đăng ký thi ở Huế vì sợ bị bạn bè và gia đình biết”, Giang chia sẻ.

N.H

NGỌC HÀ 

;
.
.
.
.
.