Cậu bé chuyên Toán trở thành thủ khoa Văn

.

4 năm liền trong đội tuyển học sinh giỏi Toán Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), thế nhưng em Nguyễn Nhật Quang lại đạt điểm cao nhất toàn thành phố (9,5) về môn Văn trong tổng số hơn 11.250 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT vừa qua.

Với Quang, đọc sách là niềm đam mê mãnh liệt.
Với Quang, đọc sách là niềm đam mê mãnh liệt.

Khi được hỏi về bí quyết học giỏi môn Văn, Nguyễn Nhật Quang gói gọn hai chữ: “Đọc sách”. Nhắc đến cậu bé Quang, nhiều thầy cô ở Trường tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) vẫn còn nhớ như in bởi cậu bé ngày đó vốn là một học sinh “cá biệt” với niềm đam mê đọc sách mãnh liệt. Đi đâu hay làm gì em cũng kè kè quyển sách.

Cô Lê Minh Thủy, từng là giáo viên chủ nhiệm của Quang năm lớp 2 cho biết: “Quang khá cá tính, ít chơi với bạn bè. Giờ ra chơi em không tham gia trò chơi với các bạn mà lặng lẽ ngồi đọc sách hoặc lên thư viện tìm sách”. Có nhiều lần Quang mải mê đọc sách ở thư viện nhà trường và không chịu về. Đến giờ, các thầy cô vẫn nhớ một kỷ niệm vui là vì đọc sách lâu, mỏi chân nên cậu bé nằm bò ra sàn. Một thầy giáo đi qua đề nghị em đứng lên nhưng cậu bé trả lời: “Em đang đọc đến chỗ hấp dẫn thầy ơi, thầy cứ bước qua người em cũng được ạ!”.

Chị Lê Thị Mai, mẹ Quang cho biết, từ hồi cấp 1, em đã ở thư viện nhiều hơn ở nhà. Vì quá ham mê đọc sách đến độ không giao du với bạn bè, thậm chí chểnh mảng việc học hành nên chị Mai lo lắng mang con trai đi khắp nơi... khám bệnh nhưng khám mãi không tìm ra bệnh. Và rồi, “bệnh” nghiện sách theo Quang đến tận bây giờ. Chị Mai cho biết, ở nhà Quang rất hiếm khi xem ti-vi mà chỉ đọc sách, bất kể sách tiểu thuyết hay sách lịch sử nhiều kỳ.

Cứ khoảng 5 giờ 30, Quang lại bắt đầu một ngày mới bằng việc đọc hết một tờ báo (do mẹ em đặt mang đến tận nhà) rồi mới chịu đi học. Mẹ em cho biết, Quang có thể nhịn ăn cơm chứ không thể nhịn đọc sách dù chỉ một ngày.

Ngày nào cũng vậy, mặc dù công việc kế toán bận rộn nhưng chị Mai cũng dành từ 1-2 giờ đồng hồ ngồi nghe con trai kể những câu chuyện từ sách sau khi cậu đã đọc xong. Theo chị Mai, niềm đam mê đọc sách, đam mê Văn học của Quang bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích chị thường đọc cho con nghe mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần như vậy, cậu bé nghe rất chăm chú và hôm sau kể lại cho mẹ nội dung câu chuyện khá chính xác. Quang có sở thích chơi đàn và đi du lịch cùng mẹ. Sau mỗi chuyến đi, cậu bé thường viết hồi ký về những cảm nhận, những điều mắt thấy tai nghe trong cuộc hành trình.

Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên dạy Văn lớp 9/1 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết, vốn từ vựng của Quang rất tốt, đồng thời trong mỗi bài văn của em có tính sáng tạo cao chứ không rập khuôn như một số bài văn khác. Đơn cử như bài văn miêu tả cảnh viếng mộ đầu năm của Quang đã được cô Nga đọc trước lớp cho các bạn cùng nghe trong năm học vừa rồi.

Quang cho biết, bên cạnh việc đọc sách thật nhiều, em còn rất chăm chú lắng nghe bài giảng ở lớp để hiểu và cảm tác phẩm. Nắm bài khá chắc ở lớp nên Quang rất ít khi thức quá khuya học bài mà thường đi ngủ trước 23 giờ. Không chỉ học giỏi Văn, Quang còn học tốt nhiều môn khác với tổng điểm luôn từ 8,5 đến 9,0. Vừa rồi, em đoạt giải ba cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố và thi giải toán trên máy tính cấp thành phố. Đồng thời, trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, Quang cũng đạt số điểm khá cao: Văn (9,5), Toán (10), Anh văn (9,75). Chia sẻ về dự định sắp đến, Quang cho biết em mong ước được đi thật nhiều để thấy đất nước mình đẹp như thế nào.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.