Tập dượt chuẩn bị thi THPT quốc gia

.

Bộ GD&ĐT vừa công bố lần thứ 3 bộ đề thi minh họa giúp học sinh tham khảo chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Tại Đà Nẵng, học sinh lớp 12 cũng vừa trải qua cuộc “tập dượt” trước kỳ thi quan trọng này.

Thí sinh chuẩn bị kiến thức và tâm thế vững vàng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp đến. (Ảnh minh họa) TRONG ẢNH: Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại Đà Nẵng.  				             Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Thí sinh chuẩn bị kiến thức và tâm thế vững vàng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp đến. (Ảnh minh họa) TRONG ẢNH: Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Khác với các năm trước, năm nay, mỗi thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT  đều có một mã đề riêng nên bắt buộc quy trình làm đề phải chuẩn hóa, các khâu phải tuân thủ chặt chẽ. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia 2017 được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án.

Trong đó, quan trọng nhất là đánh giá được năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức và các câu hỏi mở, giảm học thuộc lòng và ghi nhớ máy móc, hoặc trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Bởi vậy, ngày 14-5, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa lần 3 cho tất cả các môn, kèm theo đáp án khá chi tiết. Khác với đề thi minh họa được công bố vào tháng 10-2016 và đề thi thử nghiệm công bố vào tháng 1-2017, đề thi tham khảo lần này được định dạng như đề thi chính thức.

Tuy nhiên, theo các giáo viên tại Đà Nẵng, đề thi cũng có một số sai sót nhất định. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) Đặng Công Vĩnh cho biết, theo phản ánh của một số giáo viên, đề thi có những sai sót về kiến thức ở môn Địa lý và một số môn khác. Tuy nhiên, nhìn chung, đề thi ra vừa sức, bảo đảm phân hóa kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa dùng xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

“Tôi nghĩ những sai sót sẽ được rút kinh nghiệm và điều chỉnh trong đề thi thật sắp đến; bởi khi tổ chức kỳ thi chính thức, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập hội đồng đề thi gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong chuyên môn và công tác xây dựng đề thi. Còn đề thi lần này chủ yếu vẫn nhằm giúp các em định dạng để làm quen với cách ra đề”, thầy Vĩnh nói.

Vừa qua, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng tổ chức cho 9.645 học sinh lớp 12 trên toàn thành phố thi thử tốt nghiệp, trong đó có hơn 5.500 bài thi khoa học xã hội và hơn 4.800 bài thi khoa học tự nhiên.

Bà Phạm Thị Trinh, Trưởng phòng Giáo dục trung học thuộc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, sau 7 năm không triển khai, năm nay, sở quyết định tổ chức thi thử bởi kỳ thi năm nay có khá nhiều điểm mới như lần đầu tiên các em thi bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội); ngoài bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài còn lại đều làm theo hình thức trắc nghiệm.

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cách thức thi và cách làm bài thi. TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.
Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cách thức thi và cách làm bài thi. TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.

Theo nhiều thí sinh, kỳ thi thử của thành phố vừa qua thực sự cần thiết, giúp các em có thêm kinh nghiệm trong làm bài thi. Em Đào Thị Như Bích (lớp 12/6, Trường THPT Trần Phú, quận Hải Châu) cho biết:

“Năm nay, tụi em rất lo lắng khi làm bài thi tổ hợp và chưa hình dung cách làm bài sẽ như thế nào. Đồng thời, nhiều môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm như Giáo dục công dân, Lịch sử… khiến tụi em rất lo. Tuy nhiên, trong kỳ thi thử vừa qua, em cũng đã yên tâm phần nào và đã biết mẫu giấy làm bài thi cho 3 môn tổ hợp. Qua bài làm, em đã tự lượng sức mình, biết mình còn chưa nắm vững chỗ nào để cố gắng đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi thật sắp đến”.

Kỳ thi thử vừa qua tại Đà Nẵng được tổ chức với quy mô, trình tự và cách thức tổ chức như kỳ thi THPT chính thức, sử dụng mẫu phiếu, chương trình chấm do Bộ GD&ĐT cung cấp. “Kỳ tập dượt này không chỉ giúp học sinh làm quen với cách thức thi, cách làm bài, đặc biệt là các bài thi tổ hợp mà còn giúp giáo viên biết được trình độ học sinh của mình để giúp các em ôn tập tốt hơn trong kỳ thi tốt nghiệp sắp đến. Qua kỳ thi thử này, nhà quản lý các cấp cũng có thể hình dung cụ thể phương án thi, cách tổ chức thi và nhất là thời lượng in sao đề thi để huy động nhân sự cần thiết”, bà Trinh nói.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 24-6. Bộ GD&ĐT tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.