Phát hiện nhiều sai sót trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2017

.

Bộ GDĐT vừa công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi thật của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Tuy nhiên, nhiều giáo viên đã chỉ ra những sai sót trong bộ đề này.

Thí sinh tham dự Kì thi THPT quốc gia
Thí sinh tham dự Kì thi THPT quốc gia

Đưa kiến thức cũ vào đề thi Địa lí

Thầy Nguyễn Văn Thuật, giảng viên trường ĐH Đồng Nai cho biết trong đề thi Địa lí có hai câu sai kiến thức cơ bản. Thứ nhất, câu 44, mã đề 003 không có đáp án nào đúng.

Câu 44: Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở:  A. Cần Thơ; B. Kiên Giang; C. Cà Mau; D. Thành phố Hồ Chí Minh.

“Nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A; quốc lộ 1B; quốc lộ 1K...” - thầy Thuật khẳng định.

Câu 52. Căn cứ vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 10, cho biết hệ thống sông nào sau đây nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta? A. Đồng Nai. B. Cả. C. Thu Bồn. D. Mê Công.

“Tôi dạy Địa lý trên 30 năm nhưng không thể trả lời được câu hỏi này. Chẳng lẽ nước ta có hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam?” - thầy Thuật băn khoăn đặt câu hỏi.

Về đáp án của câu 52, một GV chia sẻ sông Thạch Hãn chảy qua vĩ tuyến 17 giữa 2 miền Nam - Bắc nhưng trong phương án của bộ lại không có đáp án này. Không ít GV cũng cho biết nếu theo câu hỏi của bộ thì không có con sông nào như thế.

Thứ hai, theo thầy Nguyễn Văn Thuật, đề thi môn Địa lý không bám sát thực tế. Đó là câu 55:

Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 15, cho biết các đô thị nào sau đây có quy mô dân số trên 1 triệu người?

A. TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng. B. Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.  C. Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội. D. Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.

“Số dân Đà Nẵng năm 2015 đã trên một triệu, Hải Phòng trên 2 triệu, còn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì khỏi phải nói. Vậy đáp án nào đúng? Đã sử dụng số liệu để hỏi học sinh thì số liệu cần bám sát thực tế. Học sinh Đà Nẵng sẽ lúng túng với câu hỏi này” - thầy Thuật cho biết.

Giáo viên này cũng cho biết trong đề tham khảo, phương án gây nhiễu:

Câu 42. Khu vực nào sau đây ở nước ta có động đất mạnh nhất? A. Nam Bộ. B. Miền Trung.  C. Tây Bắc.  D. Đông Bắc.

Theo thầy Thuật, nước ta không có khu miền Trung mà chỉ có khu Bắc Trung bộ; khu Duyên hải Nam Trung bộ. Mặc dù phương án B là sai nhưng với đề thi trắc nghiệm quốc gia không nên dùng phương án gây nhiễu. Loại phương án gây nhiễu chỉ dành cho chương trình “Ai là triệu phú”. Kiến thức địa lý lớp 12 rất phổ thông, mọi người dân lớn tuổi đều biết.

Hai phương án đúng trong đề thi Hoá học

Trong đề thi môn Hoá, Thạc sĩ Lê Đăng Khương - nguyên giảng viên Khoa Hóa học, Đại học Sư phạm Hà Nội, Giáo viên dạy Hóa trên kênh DODAHO.COM cũng chỉ ra một sai sót trong đề. Cụ thể, lỗi nhỏ trong câu 74.

Thầy Lê Đăng Khương cho biết, ở câu hỏi số 74, nếu theo như đề thì sẽ có hai đáp án A và B đều thỏa mãn. Cụ thể như sau:

Trước những sai sót này, không ít GV và chuyên gia giáo dục bày tỏ sự lo lắng về chất lượng đề thi năm nay, đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã đến rất gần.

Theo Lao Động

;
.
.
.
.
.