.

Thi THPT quốc gia tại Đà Nẵng: Chọn thi nhiều tổ hợp cho... chắc?

.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, năm nay, có đến gần 1.200 học sinh trên địa bàn thành phố chọn cả 2 tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên (KHTN-Lý, Hóa, Sinh) và khoa học xã hội (KHXH-Sử, Địa, Giáo dục công dân) cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Điều này đồng nghĩa các em này phải thi đến 9 môn (bao gồm thêm 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ).

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017 tại Đà Nẵng.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017 tại Đà Nẵng.

Chọn 2 tổ hợp để “chắc ăn”

Theo thống kê từ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, trong tổng số gần 10.800 hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia có hơn 5.930 thí sinh chọn tổ hợp bài thi KHTN, 4.870 thí sinh chọn bài thi KHXH. Trong đó, đáng chú ý có đến gần 1.200 thí sinh đăng ký cả 2 tổ hợp KHTN và KHXH. Một số trường có khoảng 50% học sinh chọn 2 bài thi tổ hợp như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu), Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang)...

Theo quy chế thi năm nay, thí sinh được phép thi cả 2 bài tổ hợp, bài nào có điểm cao hơn sẽ được chọn để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc chọn cả 2 tổ hợp sẽ tạo áp lực lớn đối với thí sinh trong việc ôn tập bởi các em phải ôn thi đến 9 môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Tại Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu), thầy Phan Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện có 572 em đăng ký thi tổ hợp KHTN, 328 em đăng ký thi tổ hợp KHXH và 89 em đăng ký thi cả hai tổ hợp. Những môn Sử, Địa, Giáo dục công dân thi trắc nghiệm nên khả năng học sinh đạt điểm cao hơn tổ hợp các môn tự nhiên. Vì vậy, dù xét tuyển đại học (ĐH) tổ hợp KHTN nhưng các em vẫn chọn thi thêm tổ hợp KHXH để thi tốt nghiệp.

Em Hoàng Ngọc Khánh Linh, lớp 12/2 Trường THPT Trần Phú thổ lộ: “Để tránh có môn làm không được sẽ bị điểm liệt, em chọn thi cả 2 tổ hợp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, mặc dù biết như vậy học rất nặng”.

Hiện nay, theo thống kê của Sở GD&ĐT, phần lớn thí sinh đều đăng ký từ 2-3 nguyện vọng xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Điều đáng nói, vẫn có nhiều thí sinh đăng ký từ 8 đến 15 nguyện vọng và có 5 trường hợp đăng ký đến 20 nguyện vọng. PGS. TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo thuộc Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho rằng, điểm mới của năm nay là các em được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và đăng ký xét tuyển khi chưa có kết quả thi nên không ít em đăng ký nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, các em cần cân nhắc, xem xét từng nguyện vọng để chọn ngành, nghề phù hợp năng lực thực tế.

Gấp rút ôn tập

Bên cạnh việc hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi và làm tốt bài thi học kỳ II, học sinh khối 12 cũng đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến. Thầy Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cho biết, ngoài bộ sách giáo khoa, sách bài tập và đề minh họa của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn tự biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm của 9 môn thi. Những câu hỏi này sau khi ban giám hiệu duyệt lại sẽ được đăng trên trang thông tin điện tử của trường để học sinh có thể tham khảo và ôn tập. Hiện nay, nhà trường tăng lên 2-3 tiết phụ đạo vào thứ năm hằng tuần giúp học sinh củng cố kiến thức. Còn tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhiều tháng nay, nhà trường cho học sinh làm quen với việc thi trắc nghiệm thông qua các hình thức như thi thử, kiểm tra 1 tiết...

Hiện nay, Sở GD&ĐT Đà Nẵng xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm phục vụ thi THPT quốc gia. Toàn bộ các câu hỏi trắc nghiệm của các môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật Lý, Hóa học khối lớp 12 đã được đưa lên địa chỉ tthl.danang.edu.vn để giáo viên và học sinh lớp 12 tham khảo.

Bài và ảnh: KIM NGÂN - HƯƠNG SEN

;
.
.
.
.
.