.

Cô ơi, con muốn...

.

Mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè, gia đình, căng thẳng khi đối mặt áp lực học hành, tình yêu… của học sinh đều được các cô giáo ở Phòng Tư vấn tâm lý Trường THPT Phan Châu Trinh “gỡ” giúp.

Một buổi sinh hoạt tư vấn tâm lý, rèn luyện kỹ năng của học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh.
Một buổi sinh hoạt tư vấn tâm lý, rèn luyện kỹ năng của học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh.

Những câu chuyện trong buổi sinh hoạt đầu tuần của chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Xuân, phụ trách Phòng Tư vấn tâm lý Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) thường được các em lắng nghe rất chăm chú. Đó chính là những câu chuyện người thật việc thật, những tình huống các em thường gặp trong lớp hoặc ở gia đình.

Cuối câu chuyện, cô Xuân không quên nhắn gửi địa chỉ thư điện tử, facebook, số điện thoại để các em có thể trao đổi trực tiếp và chia sẻ “bí mật” của bản thân mình. “Em đang có xung đột với người bạn thân nhất. Mâu thuẫn lớn đến mức hai đứa không nhìn mặt nhau. Em cảm thấy buồn bã, việc học cũng tệ hơn trước. Bây giờ được nghe cô Xuân giảng giải, được trao đổi riêng và nhận lời khuyên từ cô, em và bạn không còn giận nhau nữa”, em L.T.M (học sinh lớp 11, Trường THPT Phan Châu Trinh) nói.

Trong khi đó, em H. (học sinh lớp 12) nghiện trò chơi điện tử đến nỗi bỏ học để đi chơi. H. chơi giỏi đến mức có thể kiếm được tiền từ trò này. Ban đầu khi cô Xuân và các cô trong Phòng Tư vấn tâm lý tiếp cận, H. tìm cách lẩn tránh, không tiếp xúc. “Mình tìm địa chỉ facebook của H. và lên nói chuyện với em. Dần dần, H. quen và không còn ngại ngùng khi tiếp xúc với mình”, cô Xuân chia sẻ. Sau một thời gian trò chuyện, khuyên can H., bây giờ em đã hạn chế chơi trò chơi điện tử và đi học đều hơn.

Từ tháng 11 năm 2015, Phòng Tư vấn tâm lý được thành lập tại Trường THPT Phan Châu Trinh. Trước đó, tại đây chỉ có tổ tham vấn tâm lý do cô Nguyễn Thị Thảo Sương, Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách cùng nhóm thầy cô bộ môn. “Vì các thầy cô chủ yếu kiêm nhiệm và không có nhiều kiến thức chuyên môn về tâm lý học trò nên việc tư vấn chưa đạt hiệu quả. Sau đó, trường được phân thêm một chuyên viên tâm lý phụ trách hoạt động này. Nhờ đó, các hoạt động sôi nổi hơn và hiệu quả hơn”, cô Sương nói.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Xuân cho biết, ngoài cô đóng vai trò phụ trách chính còn có 10 thầy cô cùng hỗ trợ tư vấn. Ban đầu, hoạt động tư vấn gặp nhiều khó khăn do học sinh vẫn còn e ngại, rụt rè khi nghĩ đến phòng tư vấn tâm lý là “có vấn đề” hoặc sợ bị tiết lộ bí mật hoặc không có thời gian.

Thế nhưng cô Xuân đã chủ động gặp gỡ các em và cùng sự hỗ trợ của các đồng nghiệp để tiếp cận, tham vấn tâm lý cá nhân cho gần 100 học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Những câu hỏi, băn khoăn của các em xoay quanh vấn đề học hành, áp lực thi cử, việc chọn ngành, nghề, thắc mắc về giới tính, tình yêu tuổi học trò…

Với mỗi em, các thầy cô đều tư vấn trực tiếp và bảo đảm bí mật trong từng trường hợp. Bây giờ, đã có hàng chục em vượt qua khó khăn của bản thân và trở thành “tuyên truyền viên” đắc lực giúp các thầy cô hỗ trợ những bạn gặp trở ngại về tâm lý.

Đơn cử như bạn Trương Nguyễn Minh Tâm (học sinh lớp 12/22). Trước đây, Tâm khá nhút nhát, dễ xúc động và không dám phát biểu hay nói trước đám đông. Thế nhưng, sau khi được tư vấn và tham gia nhiều buổi sinh hoạt, được các thầy cô tại Phòng Tư vấn tâm lý động viên, Tâm đã không chỉ tự tin hơn mà còn trở thành “cây” văn nghệ của nhà trường.

Tâm còn tham gia các buổi tư vấn để chia sẻ với các bạn về trường hợp của bản thân, góp thêm niềm tin giúp nhiều bạn giống mình. Cô Xuân cho biết, có trường hợp hai em học sinh lớp 12 đều có ý nghĩ tiêu cực vì có tình cảm với nhau nhưng bị ba mẹ hai bên cấm cản. Khi đó, cô Xuân tiếp cận với cả hai bên, một mặt lắng nghe, động viên các em, mặt khác tìm cách trò chuyện cho ba mẹ các em hiểu để không la mắng, xúc phạm con. “Ở tuổi các em rất dễ có những hành động bột phát, dại dột. Bởi vậy, nếu không động viên, chia sẻ kịp thời và hướng các em đến những mặt tích cực thì rất nguy hiểm”, cô Xuân thổ lộ.

Bên cạnh tư vấn trực tiếp, Phòng Tư vấn tâm lý còn tổ chức những buổi tư vấn hướng nghiệp và tư vấn giảm căng thẳng mùa thi cho học sinh khối 12. Đồng thời, cô Xuân cùng các thầy cô cũng triển khai chương trình dự án “Rèn luyện kỹ năng, nâng cao học tập” cho học sinh khối lớp 10, 11 nhằm giúp các em có sức khỏe thể chất và tâm thần tốt, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cơ bản trong cuộc sống và các thách thức tại trường học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.