.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Đà Nẵng: Giúp thí sinh tự tin chọn ngành học

.

Quy chế thi năm nay hướng đến việc tạo điều kiện cho thí sinh được chọn ngành phù hợp sở trường hơn là đỗ đại học (ĐH) ở bất cứ ngành nào. Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh được thi THPT quốc gia ngay tại trường các em theo học để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ. Đồng thời, thí sinh đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng vào các trường và ngành các em yêu thích.

Học sinh tìm hiểu thông tin về các trường tại chương trình tư vấn tuyển sinh 2017 ngày 26-2.
Học sinh tìm hiểu thông tin về các trường tại chương trình tư vấn tuyển sinh 2017 ngày 26-2.

Đó là những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trong chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2017, diễn ra tại Đà Nẵng ngày 26-2, do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Nhiều đổi mới có lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra sớm hơn mọi năm, được tổ chức tại tất cả các địa phương trong cả nước, không phân biệt cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp THPT.

Tại chương trình, em Nguyễn Trương Bảo Hân (lớp 12/25 Trường THPT Hòa Vang) đặt câu hỏi: “Với đề thi năm nay, nếu chỉ ôn tập giới hạn kiến thức trong sách giáo khoa (SGK) và sách bài tập có đủ đạt điểm cao hay không?”. TS Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng cho biết, theo quy chế, đề thi năm nay tập trung khối lượng kiến thức chủ yếu ở lớp 12, bám sát chương trình SGK. Việc điểm cao hay không là do khối lượng kiến thức thí sinh tích lũy được. Tất cả phụ thuộc vào sự nỗ lực và năng lực cá nhân. Đến kỳ thi năm 2018 sẽ có thêm kiến thức lớp 11 và năm 2019 có thêm phần kiến thức lớp 10.

Về việc thi trắc nghiệm, em Trần Thị Như Tân (lớp 12/12 Trường THPT Hòa Vang) thắc mắc: “Năm nay, các môn thi trắc nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh học đều có 40 câu hỏi trong 50 phút. Liệu thời gian ngắn như vậy có gây áp lực cho thí sinh?”. TS Trần Đình Khôi Quốc giải thích, cách ra đề năm nay đã được Ban tổ chức kỳ thi cân nhắc và tính toán thời gian hợp lý. Thí sinh cần bám sát hướng dẫn của Bộ và tập thi đề thi mẫu. Ngoài ra, các bạn phải chuẩn bị tâm lý và sức khỏe, thư giãn, nghỉ ngơi thật tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Chọn ngành nào phù hợp?

Nhiều câu hỏi tại chương trình liên quan từng ngành nghề cụ thể trong từng trường các em đang quan tâm. Em Nguyễn Thị Tố Uyên (lớp 12/27 Trường THPT Phan Châu Trinh) hỏi về những ưu tiên cho thí sinh thi vào Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cung cấp thông tin: “Trường xét tuyển thẳng đối với các thí sinh có học lực giỏi trong 3 năm liền và đạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia. Nếu điểm thi đạt từ 27 điểm trở lên, thí sinh được nhận tiền thưởng tương đương số điểm (tính bằng triệu đồng). Các thủ khoa thi vào trường cũng được thưởng cao.

Ngoài ra, những câu hỏi về chỉ tiêu của từng ngành, chính sách tuyển thẳng, chế độ ưu tiên khi vào học tại trường đều được PGS.TS Võ Văn Minh giải đáp.

Một số bạn đặt câu hỏi năm nay không thấy có ngành cử nhân Anh văn của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), nếu muốn thi vào ngành đó phải đăng ký thế nào? PGS.TS Nguyễn Văn Long, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường ĐH Ngoại ngữ có tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh, trong đó có các chuyên ngành: cử nhân Tiếng Anh, cử nhân Tiếng Anh thương mại, cử nhân Tiếng Anh du lịch… để thí sinh có thể chọn lựa.

Với những học sinh quan tâm đến ngành kinh tế và du lịch, các em bày tỏ thắc mắc về sự khác nhau khi học ngành du lịch ở Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) và Trường CĐ Pegasus. TS. Trần Thị Thu, Hiệu trưởng Trường CĐ Pegasus cho biết: “Khi học tại trường, các em được thực hành theo môi trường tiếng Anh và không gian bếp mô phỏng của các thầy cô từ Úc.  Nhà trường bảo đảm khi ra trường, các em sẽ có ngoại ngữ tốt và năng lực đủ để làm việc tại khu vực Đông Nam Á”.

Còn PGS. TS Trần Đình Khôi Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế khẳng định, khi học ngành này tại trường, các em có thêm kiến thức quản trị. “Du lịch đang là ngành được nhiều bạn chọn lựa bởi cơ hội việc làm cao trong điều kiện nguồn nhân lực đang rất cần tại nhiều địa phương, nhất là ở Đà Nẵng. ĐH Kinh tế còn có một số chuyên ngành về du lịch các em có thể chuyển tiếp tại Hà Lan”, ông Nguyên nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.