.

Tộc họ hiếu học

.

Tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) là tộc họ điển hình trong phong trào xây dựng xã hội học tập và vừa được chọn đại diện Đà Nẵng đi dự Đại hội các gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học toàn quốc.

Tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây phát thưởng năm học 2015-2016.
Tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây phát thưởng năm học 2015-2016.

Nhận phần thưởng của Hội đồng gia tộc về thành tích đoạt giải nhất môn Ngữ văn lớp 12 trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2015-2016, em Ngô Nguyễn Tú Trang xúc động nói: “Con sẽ cố gắng học thật tốt để đạt thành tích cao hơn trên giảng đường đại học, không phụ lòng các cô, các chú trong dòng họ”.

Đa số con cháu tộc Ngô phường Thanh Khê Tây cư trú tập trung tại khu vực Thanh Điền trên địa bàn phường. Toàn tộc chưa đến 70 hộ, nhưng có đến 55 hội viên khuyến học, 2 thạc sĩ, 42 em đỗ đại học, cao đẳng (trong đó gần một nửa đã tốt nghiệp và có việc làm). Gần 20 năm qua, toàn tộc không có con cháu học kém hoặc bỏ học giữa chừng, mỗi năm có hàng chục em đoạt giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Hằng năm, tại nhà thờ tộc, Hội đồng gia tộc và Chi hội Khuyến học của tộc long trọng tổ chức lễ khen thưởng học sinh khá, giỏi, tạo sức mạnh tinh thần đối với con cháu trên con đường học vấn. Từ sự quan tâm động viên, hỗ trợ của tộc họ, con cháu nỗ lực vượt khó vươn lên, giành nhiều kết quả xuất sắc. Điển hình như anh Ngô Nguyễn Anh Vũ, bị liệt hai chân từ nhỏ vẫn kiên trì và cố gắng học tập, trong các năm học đều đoạt loại giỏi, nay đã trở thành giáo viên dạy Toán, chuyên bồi dưỡng cho học sinh lớp 12 và luyện thi đại học.

Thầy Ngô Văn Nuôi, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Khuyến, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây cho biết, hằng năm, Hội đồng gia tộc thống nhất khen thưởng toàn thể con cháu học giỏi, thi đỗ đại học, đoạt giải từ cấp quận trở lên, thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn…

Các em mới vào tiểu học cũng nhận được quà tặng của tộc họ. Còn những em có hoàn cảnh khó khăn đều được tộc họ hỗ trợ kịp thời. Mặt khác, Hội đồng gia tộc vận động con cháu thành đạt, có cuộc sống ổn định ủng hộ kinh phí để khen thưởng và hỗ trợ thế hệ sau đang đi học. Hoạt động này đã trở thành việc làm thường niên trong toàn tộc.

Các anh Ngô Văn Dũng, Ngô Nguyễn Tuấn Anh, từ những học sinh được Hội đồng gia tộc khen thưởng ngày nào, bây giờ đã trở thành cán bộ, công chức, nhiệt tình đóng góp kinh phí và hăng hái tham gia các hoạt động khuyến học của tộc họ. “Với truyền thống hiếu học, con cháu tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây dẫu đi đâu, làm gì cũng hướng về tổ tiên và luôn tận tâm với phong trào khuyến học của tộc họ”, chị Ngô Nguyễn Tố Dung, thạc sĩ đang làm việc tại một doanh nghiệp Hàn Quốc ở Đà Nẵng khẳng định.

Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Trần Đình Liễn cho biết, tộc Ngô ở phường Thanh Khê Tây đã được công nhận danh hiệu “Dòng họ hiếu học tiêu biểu” cấp thành phố, được chọn đi dự Đại hội các gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học toàn quốc tại Hà Nội. Tộc này cũng đang nỗ lực xây dựng mô hình “Dòng họ học tập” theo chủ trương đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.