.

Đà Nẵng không tăng học phí

.

Quyết định không tăng học phí của thành phố là tin vui đối với các bậc phụ huynh, học sinh ở Đà Nẵng, nhất là những gia đình thuộc diện khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hỗ trợ, tiếp bước học trò nghèo cũng đang diễn ra khắp nơi trước thềm năm học mới 2016 - 2017.

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở quận Sơn Trà.
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở quận Sơn Trà.

Nghe thông tin không tăng học phí đầu năm học mới, anh Đinh Văn Tính (47 tuổi, ở tổ 2A, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) thở phào nhẹ nhõm. Có hai cô con gái học lớp 8 và lớp 6 ở Trường THCS Phan Bội Châu, anh Tính không khỏi lo lắng về những khoản tiền đóng đầu năm, trong đó có học phí. Gia đình anh không thuộc diện hộ nghèo, vì cả hai vợ chồng đều có nghề nghiệp nhưng thu nhập thấp nên cuộc sống còn khá khó khăn, nhất là khi có cùng lúc 2 con đi học. Anh Tính chia sẻ: “Tôi vừa đóng các khoản tiền đầu năm và học phí cả năm cho con gái học lớp 6 hết 1,3 triệu đồng. Con gái học lớp 8 thì đóng theo từng tháng (50.000 đồng/tháng) nên cũng đỡ hơn. Chi phí học tập cho các con 1 tháng khoảng 2 triệu đồng. Ngoài ra còn tiền điện, nước, ăn uống... Trong khi thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ khoảng gần 7 triệu đồng/tháng nên phải chi tiêu dè sẻn và thật tiết kiệm. Nghe không tăng học phí, gia đình tôi đỡ lo hơn”.

Còn với chị Nguyễn Thị Thu (46 tuổi, ở quận Hải Châu), quyết định không tăng học phí của thành phố là chủ trương rất có ý nghĩa. “Mình đang nuôi 3 con còn đi học nên cuộc sống rất khó khăn. Lương cán bộ phường được gần 3 triệu đồng/tháng, chỉ đủ trang trải học tập cho các cháu, mọi sinh hoạt phí khác đều trông chờ vào thu nhập của chồng (chồng làm nghề thợ mộc thu nhập không ổn định - P.V)”, chị Thu cho biết. Với chị Thu, mức học phí đầu năm đóng cho 2 con đang học Trường THPT Trần Phú là hơn 1,2 triệu đồng/năm (khoảng 70.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, ngoài học phí thì những khoản chi phí khác về bảo hiểm y tế (BHYT), tiền học thêm... cũng đang là nỗi lo cho phụ huynh khi bước vào năm học mới.

Ngoài chuyện không tăng học phí, những ngày này, tại các trường trên địa bàn thành phố, nhiều hoạt động tiếp bước đến trường nhằm hỗ trợ học trò nghèo cũng đang diễn ra. Thầy Đinh Viết Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (quận Sơn Trà) cho biết: “Hiện nay, Hội Khuyến học của địa phương và của trường đang nắm danh sách để lên kế hoạch hỗ trợ học bổng, áo quần cho các học sinh thuộc diện khó khăn. Dự kiến sẽ có hàng chục suất học bổng được trao cho các em”.

Còn tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu), nơi có khá đông học sinh thuộc diện nghèo, các hoạt động hỗ trợ áo quần, sách vở, thẻ BHYT diễn ra sôi nổi. Cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong tháng 8, các thầy cô giáo đã quyên góp hỗ trợ học bổng trị giá 800.000 đồng cho một học sinh nghèo của trường; tuy nhiên vẫn còn khoảng 50 học sinh khó khăn (trên tổng số hơn 700 học sinh toàn trường) ở tất cả các khối lớp cần được hỗ trợ, đang chờ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Được xem là một trong những đơn vị khá năng nổ trong các hoạt động tiếp sức đến trường, từ giữa tháng 8, Hội Khuyến học quận Sơn Trà đã vận động các nguồn hỗ trợ 75 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Sửu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Sơn Trà cho biết, trên địa bàn quận hiện còn khoảng hơn 1.500 học sinh con hộ nghèo, 462 học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động quỹ để giúp cho các em với mục tiêu không để em nào phải nghỉ học do có hoàn cảnh khó khăn”, bà Sửu nói.

Năm học 2016 - 2017, thành phố Đà Nẵng không tăng học phí và đây là năm thứ 5 liên tiếp, Đà Nẵng thực hiện chính sách này. Với việc không tăng học phí, tổng thu học phí trong năm 2016 của thành phố dự kiến là 14,4 tỷ đồng.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.