.

Giải pháp công nghệ thông tin cho ngành giáo dục

.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, phần mềm Hệ thống quản lý giáo dục vnEdu.vn đem lại nhiều tiện ích cho ngành giáo dục huyện Hòa Vang. Đây là giải pháp được xây dựng theo công nghệ điện toán đám mây nhằm tin học hóa toàn diện công tác quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Với phần mềm vnEdu.vn, phụ huynh học sinh có thể tra cứu điểm cũng như thông tin về tình hình học tập của con em mình ở mọi lúc mọi nơi.
Với phần mềm vnEdu.vn, phụ huynh học sinh có thể tra cứu điểm cũng như thông tin về tình hình học tập của con em mình ở mọi lúc mọi nơi.

Tiện ích cho nhà trường và phụ huynh

Gần 2 năm sử dụng phần mềm vnEdu.vn, công tác quản lý giáo viên, quản lý chất lượng dạy và học của Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) được cải thiện rõ rệt. Các thầy cô có thể truy cập vào trang thông tin điện tử này tham khảo nhiều tài liệu có chất lượng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

“Trước đây, khi vào điểm cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm sử dụng phần mềm Excel để lấy điểm từ giáo viên bộ môn và nhập vào máy tính. Công việc này mang tính thủ công, vừa tốn nhiều thời gian vừa phải cẩn thận từng con chữ một. Sau khi sử dụng phần mềm vnEdu.vn, công tác quản lý dạy và học của giáo viên rất thuận lợi, nhất là việc tổng kết điểm của học kỳ và cuối năm đều được tổng hợp lên mạng. Sau đó, hệ thống này sẽ tự cộng điểm của trung bình môn, giáo viên chủ nhiệm chỉ cần in và thông tin đến học sinh hoặc gửi bằng sổ liên lạc điện tử đến phụ huynh”, cô Dương Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường THCS Phạm Văn Đồng chia sẻ.

Ngoài tiện ích trong việc quản lý điểm của học sinh, giáo viên chủ nhiệm còn có thể cập nhật thường xuyên thông tin của học sinh trên lớp hằng ngày để thông báo cho phụ huynh như vắng học, không thuộc bài, vi phạm nội quy của nhà trường...

Lãnh đạo ngành giáo dục huyện Hòa Vang cho hay, phần mềm vnEdu.vn đã giúp các trường học trên địa bàn huyện quản lý được hồ sơ giáo viên, quản lý được thời khóa biểu chỉ với một cái “nhấp chuột”, giảm 80% khối lượng công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho những người làm công tác quản lý giáo dục.

Để thực hiện tốt công tác dạy và học trong môi trường công nghệ thông tin (CNTT), nhiều trường học ở huyện Hòa Vang trang bị hệ thống máy chiếu, máy vi tính...; đồng thời tập huấn cho tất cả giáo viên soạn thảo và sử dụng thành thạo giáo án hoặc bài giảng điện tử.

Học sinh cũng được nhà trường tăng cường các giờ học CNTT để trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng sử dụng phương tiện hiện đại vào việc học, đặc biệt để các em sử dụng tốt tài liệu điện tử với trên hàng nghìn bài giảng được lưu giữ trên hệ thống trang tin điện tử của nhà trường. Với phụ huynh học sinh, phần mềm này đã góp phần làm “cầu nối” với nhà trường để họ có thể theo dõi và giám sát việc học của con em mình.

Đảm bảo an toàn thông tin

Theo các chuyên gia CNTT, vnEdu.vn là hệ thống quản lý phần mềm trực tuyến được xây dựng và phát triển phục vụ công tác quản lý cho nhà trường, các đơn vị quản lý giáo dục như phòng, sở… Hiện 100% trường học ở huyện Hòa Vang đều triển khai sử dụng phần mềm này và nhận được sự phản hồi tốt từ giáo viên cũng như phụ huynh.

“Hệ thống này cung cấp các tính năng vượt trội như quản lý học tập, điểm danh, thời khóa biểu, thư viện điện tử, sổ liên lạc điện tử… giúp cho ngành giáo dục huyện Hòa Vang có cơ sở dữ liệu tập trung nhằm quản lý nhiều cấp, bậc học, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý giáo dục hiện nay là xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất và tập trung. Đồng thời phần mềm này còn phục vụ chức năng công tác báo cáo theo bảng biểu của ngành, giúp giảm thời gian và chi phí”, ông Đỗ Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh viễn thông Đà Nẵng phân tích.

Được biết vnEdu.vn là phần mềm có thời gian dài được cập nhật, hiệu chỉnh theo kịp các chính sách cũng như các cơ chế quản lý của ngành giáo dục. Phần mềm này còn tuân thủ các tiêu chuẩn về định dạng, xuất nhập các biểu mẫu, các tiêu chuẩn về cơ sở dữ liệu và tiêu chuẩn về an toàn, an ninh thông tin.

“VnEdu.vn hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây nên người dùng dễ dàng sử dụng khai thác, không cần cài đặt ứng dụng trên máy cá nhân, không tốn chi phí trang bị hệ thống máy chủ, chi phí vận hành, bảo trì. Toàn bộ hệ thống được áp dụng chính sách bảo mật, sao lưu dự phòng dữ liệu nghiêm ngặt, độ an toàn và bảo mật thông tin cao”, ông Trí nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.