.

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2016

.

Chiều 3-2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký Công văn số 525 gởi các sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường ĐH, CĐ thông báo chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ chính quy năm 2016.

Năm 2016, tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng chính quy.
Năm 2016, tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng chính quy.

Theo đó, năm 2016 tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Kỳ thi được tổ chức trong các ngày 1, 2, 3 và 4-7.

Thi tốt nghiệp 8 môn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 vẫn tổ chức 8 môn thi  gồm Toán, Văn, Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh và Ngoại ngữ. Các môn Toán, Văn, Sử, Địa thi theo hình thức tự luận (mỗi môn 180 phút); các môn Lý, Hóa, Sinh thi theo hình thức trắc nghiệm (mỗi môn 90 phút); môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.

Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi (ĐKDT) 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn còn lại. Những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng thì chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì ĐKDT 4 môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, ĐKDT để xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì ĐKDT các môn để xét tuyển sinh. Thí sinh đang học trường nào ĐKDT tại trường đó. Thí sinh tự do ĐKDT tại điểm do các sở GD&ĐT quy định.

Đề thi về cơ bản như năm 2015, theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD&ĐT (gọi tắt là cụm thi ĐH). Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH.

Sau khi có kết quả thi, trường ĐH chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh dự thi để tuyển sinh ĐH, CĐ 1 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT thực hiện như năm 2015. Cụ thể, kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Không được rút hồ sơ xét tuyển đại học

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ có 4 nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên kéo dài 12 ngày. Cụ thể thí sinh được đăng ký xét tuyển vào 2 trường khác nhau, mỗi trường đăng ký vào 2 ngành khác nhau. Tuy nhiên thí sinh sẽ không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.   

Đợt xét tuyển bổ sung dài 10 ngày, thí sinh sẽ được đăng ký vào 3 trường khác nhau, mỗi trường được đăng ký vào 2 ngành. Tương tự như đợt đầu, thí sinh cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.

Mỗi thí sinh dự thi THPT quốc gia chỉ được cấp 1 phiếu xác nhận kết quả thi. Giấy xác nhận này chỉ sử dụng khi thí sinh nhập học chính thức vào trường mà thí sinh trúng tuyển. Còn khi đăng ký xét tuyển thí sinh không bắt buộc phải nộp phiếu xác nhận kết quả thi. Tuy nhiên, mỗi nguyện vọng của thí sinh sẽ có một mã khác nhau. Nếu thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng so với quy định thì phần mềm tuyển sinh của các trường sẽ tự động xác nhận  4 nguyện vọng mỗi đợt, theo thứ tự mà thí sinh đã đăng ký.  

Tin và  ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.