.

Thắp sáng lòng nhân ái trong học sinh

.

Cùng với việc dạy chữ, thời gian qua, nhiều trường phổ thông trên địa bàn Đà Nẵng đã chú trọng công tác giáo dục đạo đức, khơi dậy lòng nhân ái trong mỗi học sinh. Những bài học về đạo đức, đạo làm người được học sinh thể hiện sinh động qua những việc làm cụ thể như ủng hộ bạn nghèo, chia sẻ khó khăn với người dân..., chứ không còn bó hẹp trong những trang sách khô cứng.

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trao quà cho học sinh nghèo Trường tiểu học xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
Thầy Nguyễn Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trao quà cho học sinh nghèo Trường tiểu học xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Biết sống yêu thương

Giữa tháng 12-2015, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu) vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh đóng góp áo quần, sách vở, dầu ăn... để tặng cán bộ, giáo viên, học sinh nghèo ở Trường tiểu học xã Lăng, huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam).

Chỉ sau vài ngày phát động, phụ huynh, học sinh, người góp bộ áo quần cũ, người góp vài nghìn đồng... đủ để nhà trường mua 1 tivi màn hình phẳng trị giá 15 triệu đồng, cùng hơn 200 suất quà để tặng thầy và trò Trường tiểu học xã Lăng ở cách thành phố Đà Nẵng gần 200km.

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho hay, trong chương trình giáo dục, nhà trường chú trọng việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các việc làm cụ thể như: sẻ chia với bạn nghèo, ủng hộ bạn bè khi gặp nạn..., nhằm hình thành nhân cách, tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia yêu thương trong mỗi học sinh.

Nhờ vậy, khi nhà trường phát động các chương trình nhân đạo, từ thiện, phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng.

Trong những năm gần đây, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) chủ trương thực hiện phương pháp giáo dục mở nhằm tăng tính tự chủ, giúp học sinh phát triển nhân cách. Học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa sôi nổi, hứng thú thông qua chương trình ngoại khóa “Một ngày về quê”.

Theo đó, nhà trường tổ chức cho học sinh lớp 4 và 5 đi dã ngoại, cùng ăn, cùng ở với người dân xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam). Trong quá trình tham gia lao động, sản xuất với người dân, các em hiểu về giá trị cuộc sống và biết cách chia sẻ nhau trong công việc.

Cùng với đó, Trường tiểu học Trần Cao Vân thành lập “Quỹ giúp bạn nghèo” để học sinh tự nguyện đóng góp tiền lẻ.

Cứ đến mỗi dịp lễ, Tết, hay có bạn nào gặp khó khăn đột xuất, các em trích quỹ để ủng hộ, giúp đỡ bạn. Những món quà dù có giá trị không lớn nhưng là nguồn động viên đối với học sinh.  

Chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh

Thời gian qua, nhiều trường phổ thông trên địa bàn thành phố chú trọng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, trong đó nổi bật là việc khơi dậy tinh thần tương thân tương ái.

Ở mỗi trường đều có quỹ giúp đỡ bạn nghèo, nuôi heo đất để kịp thời chia sẻ với học sinh chẳng may gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhiều trường còn tổ chức cho học sinh giao lưu, tặng quà cho các bạn bè cùng trang lứa nhưng kém may mắn, bị dị tật bẩm sinh.

Cuối tháng 12 vừa qua, Trường tiểu học Ngô Mây (quận Sơn Trà) và CLB Người khuyết tật Nhân ái tổ chức giao lưu văn nghệ giữa học sinh nhà trường và trẻ em khuyết tật. Tại buổi giao lưu, nhiều học sinh đã xúc động khi chứng kiến bạn bè cùng trang lứa không may mắn bị khiếm khuyết cơ thể, vận động khó khăn.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, các em đã quyên góp, ủng hộ các bạn ở CLB Người khuyết tật Nhân ái hơn 3,6 triệu đồng, góp phần động viên các bạn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.   

Theo ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT thành phố, hằng năm, Sở luôn chỉ đạo các trường trên địa bàn chú trọng công tác giáo dục đạo đức đối với học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa như tìm hiểu lịch sử ở bảo tàng, bảo vệ di tích lịch sử địa phương, phong trào gây quỹ giúp bạn nghèo, nuôi heo đất…; qua đó, giúp các em hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức tốt, biết sống có trách nhiệm, sẻ chia với mọi người chung quanh.    

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.