.

Hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Nhật Bản

.

Trong hai ngày 28 và 29-9, tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3, do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản tổ chức.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ gắn bó lâu đời, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Trong những năm qua, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như GD&ĐT, hợp tác kỹ thuật. Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản GD&ĐT.

Vì vậy, các đại biểu dự hội nghị cần tập trung thảo luận các vấn đề nhằm tăng cường hợp tác giữa hai phía như: hợp tác đào tạo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp hai nước phối hợp đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu doanh nghiệp; hợp tác phát triển các chương trình đào tạo xen thời gian; hợp tác nghiên cứu khoa học; hỗ trợ các trường ĐH Việt Nam kinh nghiệm đổi mới quản lý, thực hiện tự chủ ĐH, thực hiện việc phân tầng, xếp hạng hệ thống giáo dục ĐH.

Trong những năm qua, Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho ngành GD&ĐT Việt Nam thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật như các dự án của Trường ĐH Tây Bắc, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, hằng năm, Nhật Bản cấp hơn 100 suất học bổng cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu tại các trường ĐH Nhật Bản.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.