.

Nâng cánh ước mơ cho học trò nghèo

.

Những ngày này, tại Đà Nẵng đang rộn ràng các hoạt động giúp học trò nghèo. Từng cuốn sách, tập vở thơm mùi giấy trắng, các khoản tiền hỗ trợ được trao đến tận tay để giúp các em có điều kiện đến trường.

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Đà Nẵng.
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Đà Nẵng.

Hai chị em Đỗ Thị Như Tiền (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) lớn lên từ những đồng tiền còn phảng phất mùi tanh nồng của cá, từ những buổi chợ tất bật của mẹ. Ngày nào cũng thế, mỗi buổi sáng, mẹ lại dậy thật sớm để kịp lấy những mẻ cá mới về mang ra chợ bán kiếm đồng lời nuôi chị em Tiền ăn học. Vất vả, khó khăn là thế nhưng hai chị em học rất khá và ít khi nghỉ học buổi nào. Năm học mới đến trĩu nặng lo toan, tóc mẹ thêm bạc…, và những khi như thế, những tấm lòng thơm thảo lại có mặt bên mẹ con Tiền.

Mới đây, Tiền được UBND quận Hải Châu vận động Hội Sear tặng một chiếc xe đạp để đến trường. “Nhà em chỉ có 1 chiếc xe đạp đã cũ nên hai chị em đi chung, bữa nay được hỗ trợ xe đạp nên hai chị em chủ động được phương tiện. Chúng em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các chú, các bác”, Tiền thổ lộ.

Với Nguyễn Dương Thùy Ngân (tổ 29, phường Nam Dương, quận Hải Châu), có chiếc xe đạp để đến trường là niềm ước mong từ lâu đối với em. Mẹ Ngân bị khớp nên hai đầu gối sưng to, mọi việc ở quầy ăn trên vỉa hè buổi chiều do ba em đảm trách. Ngày nắng thì có khách chứ ngày mưa thì đồ ăn còn nhiều, cả nhà phải ăn trừ cơm. Thu nhập từ việc bán đồ ăn buổi chiều là nguồn thu chính để trang trải chi phí cho gia đình Ngân. Thế nhưng, 7 năm liền Ngân đều đạt học sinh giỏi. “Em chỉ mong muốn học thật tốt để sau này có việc làm ổn định phụ giúp ba mẹ sửa lại căn nhà”, Ngân chia sẻ.

17 chiếc xe đạp do UBND quận Hải Châu vận động Hội Sear tài trợ đã được trao cho Ngân, Tiền và nhiều học trò nghèo khác, giúp các em có thêm điều kiện đến trường trong năm học mới. Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Chúng tôi sẽ huy động nhiều hơn nữa các nguồn tài trợ để hỗ trợ các em về học bổng, xe đạp, hỗ trợ gia đình các em về sinh kế…, để không em nào phải bỏ học vì khó khăn”.

Không chỉ riêng ở quận Hải Châu mà tại Đà Nẵng, nhiều địa phương khác cũng rộn ràng các hoạt động tiếp sức đến trường. Mới đây, Phòng LĐ-TB&XH và phòng GD&ĐT quận Thanh Khê phối hợp tổ chức chương trình trao tặng học bổng cho học sinh nghèo năm học 2015-2016.

Tại đây, có 200 em được nhận học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Còn tại quận Ngũ Hành Sơn, tổ chức Happy Children Lotus Foundation (HCLF) của Anh phối hợp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn trao học bổng cho 33 nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng 2,6 triệu đồng. Trong đợt này, HCLF còn hỗ trợ trang thiết bị học tập và vui chơi cho Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) và trao học bổng cho 13 em thuộc Trường THCS Hoàng Diệu (quận Thanh Khê).

Tại quận Sơn Trà, những hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó cũng được triển khai. Gần đây nhất, Hội Khuyến học quận Sơn Trà đã trao học bổng “Tiếp sức đến trường năm học 2015-2016” cho 66 học sinh mồ côi, nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đây là số tiền của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà chùa trên địa bàn quận tài trợ.

Tính đến nay, Hội Khuyến học quận Sơn Trà đã huy động được 92 suất học bổng với tổng trị giá 57 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo. “Hiện nay, trên địa bàn quận còn nhiều em khó khăn. Có những em vừa phải đi học, vừa lao động giúp bố mẹ mưu sinh. Những món quà tuy nhỏ nhưng là sự động viên để giúp các em bước tiếp đến trường, thực hiện ước mơ của mình”, bà Nguyễn Thị Sửu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Sơn Trà cho biết.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.