.

Ngôi trường của sự tin yêu

.

Từ một ngôi trường ọp ẹp, chỉ có vài chục học sinh theo học, trong vòng 3 năm qua, Trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) như khoác chiếc áo mới. Ngôi trường này ngày nay đã đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện đại, thu hút đông đảo học sinh.

Học sinh Trường mầm non Bình Minh ngày nay được học tập trong ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp.
Học sinh Trường mầm non Bình Minh ngày nay được học tập trong ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp.

Vực dậy ngôi trường

Nhớ lại cách đây 3 năm, nhiều giáo viên Trường mầm non Bình Minh vẫn không quên hình ảnh ngôi trường xuống cấp nặng nề, không khí dạy học ảm đạm bởi mỗi lớp học chỉ có vài học sinh. Một giáo viên kể: Trường có 6 phòng học thì phòng nào cũng xuống cấp, hư hỏng, nền gạch bong tróc. Bên ngoài, tường rào bị ngã đổ, người dân thấy thế tranh thủ phơi phóng áo quần nên trông rất nhếch nhác.

Cuối năm 2011, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu phó Trường mầm non Măng Non, được điều động về làm Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh. Cô Trâm cho hay, những ngày đầu về trường mới, thấy cảnh cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị dạy học thiếu thốn; đội ngũ cán bộ, giáo viên 16 người với độ tuổi bình quân 46; toàn trường chỉ có gần 60 trẻ, cô thật sự lo lắng. Cơ sở vật chất xuống cấp, đội ngũ giáo viên lớn tuổi, thiếu nhiệt tình là nguyên nhân chính khiến phụ huynh không gửi con vào trường.

Với suy nghĩ dù cơ sở vật chất xuống cấp, nhưng nếu có đội ngũ trẻ giàu nhiệt huyết, yêu nghề thì phụ huynh sẽ tin tưởng gửi gắm con mình, Ban giám hiệu Trường mầm non Bình Minh đề xuất UBND quận Hải Châu bổ sung thêm đội ngũ giáo viên trẻ. Tiếp đó, nhà trường đề nghị đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo phòng học, tường rào cổng ngõ, thay đổi hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Được sự quan tâm đầu tư, trong vòng hai năm, diện mạo Trường mầm non Bình Minh thay đổi hẳn, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, toàn bộ nền nhà được lót nệm mút.  

Trường được cải tạo mới; đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ trình độ đại học được bổ sung, phụ huynh tín nhiệm gửi con lên đến 230 trẻ. Không dừng lại ở đó, năm 2012, Trường mầm non Bình Minh đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả là đến cuối năm 2013, nhà trường được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

“Ngày trường đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, cán bộ, giáo viên nhà trường ai cũng vui mừng đến rơi nước mắt. Có được kết quả như hôm nay là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo thành phố, quận Hải Châu, cũng như sự chung tay, đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh”, cô Trâm xúc động nói.

Chở che những mảnh đời khốn khó

Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, trong những năm gần đây, Trường mầm non Bình Minh còn được biết đến như một địa chỉ nhân ái.

Sau khi nghe lãnh đạo Trường tiểu học Trần Văn Ơn tâm sự có một học sinh nhà trường (sống ở chung cư nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh éo le, Ban giám hiệu Trường mầm non Bình Minh đứng ra bảo trợ cho cháu T.M.H vào học tại trường, miễn toàn bộ học phí, tiền ăn bán trú cho cháu từ tháng 12-2014 đến nay.

Trường mầm non Bình Minh nằm ở địa bàn khó khăn, phụ huynh đóng tiền ăn bán trú cho con em theo từng ngày. Nhiều gia đình không cho con em mình học bán trú. Tình hình này ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ cho phụ huynh, từ năm 2012 đến nay, Ban giám hiệu Trường mầm non Bình Minh vận động doanh nghiệp Tân Đại Phú Sĩ (ở thành phố Hồ Chí Minh) hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng để lo tiền ăn cho học sinh nghèo. Bên cạnh đó, các đảng viên nhà trường tình nguyện hỗ trợ mỗi tháng 700.000 đồng nuôi trẻ khuyết tật, mồ côi.

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm cho biết, ngoài việc duy trì tốt hoạt động dạy và học ở cơ sở 1 như hiện nay, trong thời gian đến, nhà trường sẽ đầu tư thêm cơ sở 2 tại đường Phan Kế Bính để nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi. Bởi lẽ, hiện nay, nhu cầu phụ huynh gửi trẻ ở độ tuổi này rất nhiều nhưng chưa có trường mầm non công lập nào nhận trẻ lứa tuổi này vào học.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, những năm qua, Trường mầm non Bình Minh đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ, nhất là trẻ khuyết tật. Công tác đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhà trường làm rất tốt. Với sự cố gắng lớn của Ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm đầu tư của các cấp, từ một ngôi trường xuống cấp nặng nề, chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo nhà trường đã thay đổi hẳn, tạo sự tin yêu trong lòng phụ huynh khi gửi con em vào học.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.