.

Hai học sinh giỏi tiếng Anh

.

Vượt qua nhiều bạn bè cùng trang lứa, hai học sinh Lê Đức Anh Vũ, lớp 9/6 Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) và Jones Nguyễn Lan Tiên, lớp 9/11 Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) đã xuất sắc cùng đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh khối THCS trên địa bàn thành phố năm học 2014-2015, do Sở GD&ĐT tổ chức vào cuối tháng 12-2014.

Em Lê Đức Anh Vũ (trái) và em Jones Nguyễn Lan Tiên.
Em Lê Đức Anh Vũ (trái) và em Jones Nguyễn Lan Tiên.

Đam mê tiếng Anh

So với bạn bè cùng trang lứa, Lê Đức Anh Vũ có vóc người thấp, nhẹ cân hơn. Song, thành tích học tập, nhất là môn tiếng Anh của em thì ở trường khó có “đối thủ”. Chia sẻ niềm đam mê tiếng Anh, Vũ kể, năm lớp 5 ở Trường tiểu học Hoa Lư, em được chọn đi thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp quận và đoạt giải nhì. Kết quả lần thi này chính là động lực lớn khơi dậy niềm đam mê mãnh liệt trong em.

Trong những năm ở Trường THCS Chu Văn An, Vũ luôn dành thời gian cho môn tiếng Anh. Phương pháp học của Vũ chỉ đơn giản là ngoài việc đi học thêm giáo viên, hằng ngày em nghe nhạc, xem chương trình hoạt hình bằng tiếng Anh (có phụ đề tiếng Việt) trên truyền hình để bắt chước cách phát âm. Vũ còn học từ vựng qua từ điển, vào mạng Internet tập dịch đoạn văn… Mỗi lần gặp chỗ nào khó, Vũ nhờ thầy cô, bạn bè chỉ giúp. Khi trình độ đạt mức khá, em bắt đầu xem phim truyện, phim hoạt  hình bằng tiếng Anh mà không cần phụ đề tiếng Việt.

Sự khổ luyện hằng ngày của cậu học trò Lê Đức Anh Vũ đã được ghi nhận xứng đáng với kết quả bộ môn tiếng Anh từ năm lớp 6 đến nay luôn đạt mức cao. Điểm số thấp nhất là 8,75 điểm, còn lại toàn điểm 9, 10.

Vũ chia sẻ, em ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch để được đi đây đi đó, mở rộng tầm hiểu biết. Em đang nỗ lực học tập tốt các môn học trên lớp để dự tuyển vào lớp 10 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016.

Rèn luyện để nâng cao trình độ

Không như người bạn cùng đoạt giải nhất Lê Đức Anh Vũ, cô học sinh Jones Nguyễn Lan Tiên may mắn hơn được sinh ra trong một gia đình có nền tảng tiếng Anh khá tốt. Bố là người Mỹ, mẹ là người Việt Nam. Sống trong môi trường gia đình bố mẹ đều sử dụng tiếng Anh giao tiếp hằng ngày, Tiên có điều kiện tiếp xúc, học hỏi ngay từ nhỏ.

Tiên cho biết, lúc gia đình còn sống ở thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ hồi còn học mầm non, em đã được bố mẹ cho đi học tiếng Anh, nên em có niềm yêu thích bộ môn này từ nhỏ. Khi học tiểu học, Tiên được học ở trường quốc tế, có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến tiếng Anh nên khả năng nghe - nói của em tốt. Đến năm 2009, gia đình Tiên chuyển về Đà Nẵng sinh sống và em học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Huệ cho đến nay.

Dù có môi trường tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ nhưng Lan Tiên luôn tự ý thức rèn luyện để nâng cao trình độ của mình. Hằng ngày em luyện bằng cách xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh. Tiên cho biết, sau này em muốn làm việc trong môi trường năng động tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.