.

Không để học sinh bỏ học

.

Mặc dù khó khăn về nhiều mặt nhưng bằng các biện pháp: hỗ trợ tối đa về kinh tế; phân công giáo viên về tận nhà kèm cặp những học sinh yếu kém; trò chuyện, khuyên nhủ phụ huynh và học sinh nhận ra giá trị của việc học..., quận Liên Chiểu đã đưa hơn 130 học sinh bỏ học niên khóa 2007-2008 chỉ còn 3 học sinh bỏ học (nhưng đã được vận động trở lại trường thành công) trong năm học 2014-2015.

Cô giáo và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm trong một tiết học. Ảnh: MAI CHI MAI
Cô giáo và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm trong một tiết học. Ảnh: MAI CHI MAI

Nguồn thu nhập duy nhất trong gia đình là công việc sửa xe của cha, khiến gia đình em N.V.H. (học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) luôn phải sống trong nỗi lo cơm áo chật vật hằng ngày. Hoàn cảnh gia đình, lại thêm gánh nặng bệnh tật khiến mẹ H. bỏ nhà ra đi. Thương cha lớn tuổi, nhà neo người không ai chăm sóc, em gái nhỏ nên H. quyết định rút học bạ sau khi kết thúc năm học 2013-2014 để ở nhà đỡ đần cha, kiếm thêm thu nhập.

Biết được trường hợp của H., đại diện Ban Giám hiệu cùng giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu hỗ trợ về mặt kinh tế cũng như đến nhà trò chuyện và khuyên nhủ H., giúp em nhận ra ý nghĩa của việc học. Ròng rã suốt 3 tháng hè, kết quả mà thầy cô đạt được là trong ngày khai giảng vừa qua, H. đã đến trường với khăn quàng đỏ trên vai, nụ cười trên môi.

H. là một trong 3 học sinh bỏ học trong năm 2013-2014 của quận Liên Chiểu. Sau quá trình vận động, giờ đây, 2 trong số 3 học sinh đã quyết định trở lại trường lớp, một học sinh đang học nghề.

Theo thầy Ngô Văn Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngăn ngừa học sinh bỏ học là một trong những công tác trọng tâm của trường. Theo đó, trường luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành địa phương vận động các em còn trong độ tuổi phổ cập THCS, THPT ra lớp học chương trình bổ túc, học nghề. Đối với những học sinh có nguyện vọng đi học lại, trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để các em được đi học đồng thời phân công giáo viên phụ đạo, giúp các em theo kịp chương trình, tránh tâm lý chán nản.

Chia sẻ kinh nghiệm ngăn ngừa học sinh bỏ học, cô Bùi Thị Tuyết Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Thì Nhậm cho biết, trường luôn tăng cường giám sát việc chuyên cần học tập của học sinh. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo dõi sổ đầu bài, sổ gọi tên ghi điểm để nắm tình hình học tập. Khi học sinh nghỉ học không lý do, dù chỉ 1 tiết, giáo viên cũng phải thông báo cho gia đình ngay trong ngày, khi học sinh nghỉ học không phép từ 1 tuần trở lên, hiệu trưởng sẽ báo cáo cho UBND phường và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên trong trường luôn cố gắng khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt gắn lý thuyết với thực hành để tiết học được sinh động hơn, hấp dẫn hơn, tránh tình trạng vì chán nản mà bỏ học của học sinh.

Trong khi đó, ông Đinh Kế, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cho biết, các đơn vị trường học trên địa bàn quận luôn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dạy học theo chuẩn kiến thức nhưng vẫn phải giảm tải sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, trang bị kiến thức vững chắc cho các em ngay từ bậc tiểu học; tổ chức giúp đỡ, bồi dưỡng học sinh yếu dưới nhiều hình thức đa dạng để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì học lực yếu.

Bằng công tác tuyên truyền, vận động liên tục, đi vào chiều sâu, quận Liên Chiểu đã giúp đội ngũ giáo viên toàn quận thêm nhiệt tình, linh hoạt trong công tác dạy học cũng như theo sát, bồi dưỡng, vận động, giúp đỡ học sinh bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học. Không chỉ vậy, các cấp lãnh đạo, các hội, đoàn thể và đại đa số tầng lớp nhân dân ý thức được việc ngăn ngừa học sinh bỏ học là việc làm có ý nghĩa nhân văn, đặc biệt quan trọng với tương lai của Liên Chiểu nói riêng và của toàn xã hội nói chung.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.